Phát huy giá trị các môn thể thao truyền thống

22/06/2022 - 05:03

Những năm gần đây, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh An Giang phát triển rộng khắp, với những hình thức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện và thi đấu. Trong đó, các môn TDTT truyền thống như đẩy gậy, kéo co luôn được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm duy trì và thường xuyên tổ chức. Qua đó, giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống và góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Thi đấu kéo co

Thời gian qua, các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện phong trào TDTT gắn với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang đã phối hợp tốt với các sở, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động TDTT phục vụ nhiệm vụ chính trị và các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh, lễ hội truyền thống của các địa phương. Qua đó, phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, từ nông thôn đến thành thị tham gia luyện tập TDTT thường xuyên.

Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang phối hợp UBND TX. Tân Châu tổ chức thi đấu môn đẩy gậy và kéo co nằm trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh An Giang lần thứ IX/2022, nhằm hướng đến kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang. Giải có 11 đơn vị tham gia, gồm: TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu, huyện Chợ Mới, Châu Thành, Châu Phú, Phú Tân, Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Có 125 vận động viên (VĐV) tranh tài môn đẩy gậy, với 22 nội dung, gồm: 9 nội dung nữ, 13 nội dung nam; 240 VĐV tham dự môn kéo co, với 5 nội dung, gồm: 2 nội dung nữ, 2 nội dung nam và 1 nội dung nam, nữ phối hợp.

Kết quả, đối với môn đẩy gậy, TX. Tân Châu hạng nhất toàn đoàn, với 7 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc (HCB), 5 huy chương đồng (HCĐ); huyện Châu Phú hạng nhì toàn đoàn, với 5 HCV, 5 HCB, 2 HCĐ; huyện Tịnh Biên hạng ba toàn đoàn, với 3 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ. Ở môn kéo co, huyện An Phú hạng nhất toàn đoàn, với 2 HCV, 1 HCĐ; huyện Tịnh Biên hạng nhì toàn đoàn, với 2 HCV; TP. Châu Đốc hạng ba toàn đoàn, với 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ.

Qua giải, không chỉ góp phần duy trì, phát triển phong trào TDTT nói chung, môn đẩy gậy, kéo co nói riêng mà còn giúp ngành thể thao tỉnh kịp thời tuyển chọn các VĐV có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng đưa đi thi đấu tại các giải, hội thao trong khu vực và cả nước.

 “Bản thân tôi rất vui và tự hào khi thi đấu giành chiến thắng, đạt HCV, đóng góp một phần nhỏ vào thành tích chung cho địa phương tại Đại hội TDTT tỉnh An Giang lần thứ IX/2022. Đặc biệt, càng vui hơn khi được thi đấu, giao lưu với bạn bè, đồng nghiệp và những người yêu thích bộ môn đẩy gậy trong tỉnh” - VĐV Phạm Văn Thọ (TX. Tân Châu) phấn khởi.

Còn VĐV Đào Ngọc Anh Thư (huyện Tịnh Biên) vui mừng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tham dự Đại hội TDTT cấp tỉnh nên em khá hồi hộp. Nhờ sự động viên từ các huấn luyện viên và các bạn, em đã thi đấu đạt HCV môn đẩy gậy hạng cân nữ trên 48kg đến 51kg”.

Bên cạnh chú trọng phát triển các môn thể thao hiện đại, thể thao thành tích cao, tỉnh còn quan tâm duy trì và phát triển các môn thể thao dân tộc truyền thống. Vào dịp Tết, lễ hội truyền thống hay kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao và hội thao. Các môn thể thao truyền thống, dân tộc và trò chơi dân gian, như: Đua thuyền, đua bò, đẩy gậy, kéo co... đều được quan tâm tổ chức lồng ghép tại nhiều giải thể thao thành tích cao ở cấp huyện, cấp tỉnh và phù hợp với điều kiện từng địa phương, đơn vị.

Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tập luyện và thi đấu thể thao. Đồng thời, quan tâm phát triển và phát huy giá trị các môn thể thao truyền thống; hỗ trợ chuyên môn thi đấu, khôi phục, bảo tồn các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian.

Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao, hội thao, với nhiều môn thể thao truyền thống và trò chơi dân gian; tăng cường huy động các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng, phát triển phong trào TDTT quần chúng, góp phần nâng cao thể chất và đời sống tinh thần của người dân vùng sâu, vùng xa, miền núi…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU

 

Liên kết hữu ích