Phạt tù hai bảo mẫu bạo hành bé trai 17 tháng tuổi tử vong

25/08/2023 - 14:18

Sáng 25/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt hai bị cáo: Nguyễn Thị An (sinh năm 1993, trú tại tiểu khu Phú Thịnh, thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên) lĩnh án tù chung thân và Nguyễn Thị Lành (sinh năm 1992, ở gần nhà An) 20 năm tù về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123, khoản 1, điểm b, n - Bộ luật Hình sự. Đây là hai bảo mẫu đã có hành vi bạo hành gây nên cái chết cho bé trai 17 tháng tuổi, gây xôn xao dư luận hồi đầu năm nay.

Hai bị cáo: Nguyễn Thị An (phải) và Nguyễn Thị Lành tại phiên toà xét xử. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Tại phiên tòa đã làm rõ, mặc dù không có bằng cấp chuyên môn về sư phạm nhưng tháng 11/2022, An và Lành rủ nhau cùng đứng ra mở lớp nhận trông giữ trẻ em để lấy tiền. Cả hai đã thuê nhà tại thôn Vạn Điểm (xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội) để làm địa điểm nhận trông giữ trẻ. Từ khi mở lớp đến ngày 1/3/2023, An và Lành đã nhận trông giữ 7 cháu bé. Giữa tháng 2/2023, do bận đi làm, chị Phùng Thị T (sinh năm 1981, trú tại xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín) đã gửi con trai là cháu Phạm Tiến Đ. (sinh ngày 11/9/2021) tại cơ sở trông giữ trẻ của An và Lành.

Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 23/2, chị T. đưa cháu Đ. đến gửi tại đây. Đến 9 giờ 30 phút cùng ngày, An và Lành đưa các cháu vào phòng ngủ, cháu Đ. bỏ chạy ra ngoài, đứng ở cửa và khóc. Bực tức, Lành và An liên tục thực hiện hành vi giẫm đạp, tát cháu Đ.

Đến 16 giờ 30 phút ngày 23/2, chị T. đến đón cháu Đ., thấy hai bên tai của cháu bị bầm tím. Chị T. hỏi Lành nguyên nhân, Lành nói do cháu Đ. chơi và bị ngã vào rổ đồ chơi. Tin lời Lành, chị T. đưa cháu Đ. về nhà. Đến tối cùng ngày, cháu Đ. có hiện tượng nôn, trớ. Các ngày tiếp theo đó, vợ chồng chị T. tiếp tục đưa cháu Đ. đến gửi tại cơ sở trông giữ của An và Lành.

Ngày 26/3, do bận việc, Lành nghỉ, chỉ còn An trông các cháu. Khoảng 9 giờ 30 phút cùng ngày, An thấy cháu Đ. quấy khóc nên đã bực tức, ném cháu Đ. xuống nền nhà và dùng chân đạp vào bụng cháu. Sau đó, An thấy cháu Đ. bất tỉnh, miệng nôn, nên đã gọi điện thoại cho chị T. thông báo tình trạng của cháu. Chị T. đến nơi thấy cháu Đ. trong tình trạng người lạnh, chân tay cứng, mắt nhắm, quần áo ướt nên đã cùng An đưa cháu đi cấp cứu. Chiều 2/3, cháu Đ. bị tử vong tại nhà.

Giám định pháp y kết luận, nguyên nhân cháu Đ. bị tử vong là suy tuần hoàn hô hấp không hồi phục do chấn thương sọ não nặng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, ăn năn hối cải, xin lỗi gia đình bị hại và mong Hội đồng xét xử cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt, hưởng khoan hồng của pháp luật. Các bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại tổng cộng khoảng 500 triệu đồng để khắc phục một phần hậu quả.

Theo TTXVN