Philippines cấm nhập cảnh du khách 20 nước có biến thể virus SARS-CoV-2

29/12/2020 - 18:15

Philippines quyết định cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ 20 quốc gia có chủng biến thể của virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh mới đây.

Người dân đeo khẩu trang và tấm chắn giọt bắn tại Manila, Philippines. Ảnh: Reuters

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, Bộ trưởng Lao động Philippines Silvestre Bello ngày 29/12 thông báo các quốc gia trên bao gồm Australia, Anh, Canada, Trung Quốc, Đan Mạch, Pháp, Đức, Iceland, Ireland, Israel, Italy, Nhật Bản, Liban, Singapore, Nam Phi, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Hà Lan. Tuy nhiên, ông Bello không nêu rõ thời điểm lệnh cấm có hiệu lực.

Bộ trưởng Bello cho biết thêm lệnh cấm không bao gồm người lao động Philippines trở về từ các quốc gia kể trên. Ông dự đoán sẽ có thêm khoảng 100.000 người lao động Philippines về nước trong thời gian tới.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Philippines vừa cho phép công ty Janssen Pharmaceuticals tiến hành thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 tại đất nước Đông Nam Á này.

Trước đó một ngày, Nhật Bản đã tạm ngừng cho công dân nước ngoài không sinh sống tại Nhật Bản nhập cảnh nước này, thực hiện tới cuối tháng 1/2021, nhằm ngăn chặn biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

Biến thể có tên gọi VUI-202012/01 này được phát hiện đầu tiên tại Anh và đã được ghi nhận ở các khu vực khác trên thế giới. Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo chủng virus mới đang lan nhanh có khả năng lây nhiễm cho con người mạnh hơn đến 70% so với các chủng khác.

Ông Johnson cho rằng nó là nguyên nhân gây ra làn sóng mắc mới tăng đột biến ở London và phía Nam nước này. Tuy nhiên, cơ quan y tế Anh khẳng định chưa có bằng chứng cho thấy biến thể virus này độc tính hơn hay gây tử vong cao hơn, cũng như làm giảm hiệu quả của vaccine.

Theo XUÂN CHI (Báo Tin Tức)