Philippines: Số nạn nhân thiệt mạng do bão Vamco tăng lên 67 người

15/11/2020 - 18:32

Tờ Rappler trích dẫn thông tin từ Hội đồng Giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia của Philippines (NDRRMC) cho biết, số nạn nhân thiệt mạng do cơn bão Vamco tăng lên 67 người.


Theo các báo cáo, ngoài 67 người thiệt mạng, còn có 21 người khác bị thương và 12 người mất tích. Trước đó, hôm 14/11, Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) nói rằng số người chết tại Philippines do bão Vamco đã tăng lên 53 người. Đến nay đây là cơn bão gây chết chóc nhất tại Philippines trong năm 2020.

NDRRMC ước tính rằng cơn bão đã làm phá hủy hơn 25.000 ngôi nhà và gây thiệt hại cho nông nghiệp tổng cộng gần 25 triệu USD.

Đối với Philippines, bão Vamco (được truyền thông địa phương gọi là UlyssesPh) là cơn bão thứ 21 trong năm nay. Bão gây mưa lớn liên tục, và nhiều con đập ở đảo Luzon phải mở cửa xả lũ khiến tình trạng lũ lụt thêm trầm trọng.

Cảnh sát biển và các cơ quan ứng phó thảm họa Philippines hiện đang triển khai nỗ lực cứu hộ sau bão ở tỉnh Cagayan, phía bắc thủ đô Manila. Hàng chục thị trấn tại đây đang chìm trong nước, khiến hàng nghìn người bị mắt kẹt, trong đó nhiều gia đình phải ngồi trên nóc những ngôi nhà hai tầng vì nước lũ dâng cao.

Cơ quan ứng phó thảm họa Philippines cho hay gần 75.000 người vẫn tập trung tại các địa điểm sơ tán, không có biện pháp giãn cách hợp lý và nhiều người không đeo khẩu trang, làm dấy lên lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Hàng chục thị trấn ở vùng Cagayan vẫn còn bị ngập nước, ảnh hưởng tới hàng ngàn hộ gia đình. Đầu ngày 14-11, lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines cử nhiều đội cứu hộ, xuồng cao su và nhiều phương tiện di chuyển tới thành phố Tuguegarao thuộc tỉnh Cagayan.

Trên mạng xã hội, nhiều người dân đã đăng hình ảnh kèm địa chỉ để cầu cứu. Dòng hashtag #CagayanNeedsHelp (Cagayan cần giúp đỡ) đang thịnh hành trên Twitter, với 2,03 triệu tweet (dòng trạng thái).

Trước đó, hơn 400.000 người đã được sơ tán đến những nơi cao hơn trước khi cơn bão đổ bộ, chủ yếu là cư dân của các khu vực ven biển và vùng trũng dễ bị tổn thương. Vào đầu tháng 11, cơn bão Rolly đã giết chết ít nhất 20 người ở nước này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ đẩy mạnh hỗ trợ cho những người dân bị ảnh hưởng bởi bão Vamco. Sau khi quét qua Philippines, bão Vamco đã tiến vào Biển Đông và gây ảnh hưởng đến các tỉnh miền trung của Việt Nam.

Một số hình ảnh bão Vamco quét qua Philippines: (Ảnh: Reuters)

Theo THANH BÌNH (Infonet)