Phim dùng ngân sách Nhà nước 'Bà già đi bụi' sẽ được chiếu miễn phí

03/10/2024 - 20:07

Do thiếu quy định trong khâu phổ biến phim, "Bà già đi bụi" - phim chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư sẽ được chiếu miễn phí thông qua các sự kiện tuần phim, liên hoan phim.

Nghệ sỹ Ưu tú Minh Trang (vai bà Năm) trong phim "Bà già đi bụi." (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Phim sử dụng ngân sách Nhà nước “Bà già đi bụi” sẽ được chiếu miễn phí thông qua các tuần phim, liên hoan phim hoặc các sinh hoạt văn hóa ở địa phương, không thể chiếu rạp, bán vé như “Đào, Phở và Piano.”

Đó là thông tin Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành nêu trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 3/10.

Ông Vi Kiến Thành cho biết trường hợp “Đào, Phở và Piano” nằm trong dự án thí điểm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khai thác thương mại đối với phim Nhà nước đầu tư kinh phí.

Ông Thành khẳng định các “phim Nhà nước” khác như “Bà già đi bụi” không thể đưa ra rạp bán vé bởi “lỗ hổng” pháp lý trong khâu phổ biến, phát hành phim sử dụng ngân sách Nhà nước.

“Chúng ta chưa có quy định về chia tỷ lệ % cho phát hành phim do Nhà nước đặt hàng, bao nhiêu % doanh thu chia sẻ cho rạp, cho đơn vị sản xuất khi đưa phim ra bán vé. Hiện nay, 100% doanh thu phải nộp thuế và nộp vào ngân sách nhà nước," ông Thành cho biết.

bovh.jpg

Quang cảnh buổi họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Cũng theo Cục trưởng Cục Điện ảnh, ngân sách sản xuất một bộ phim được xây dựng trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật quy định tại Quyết định số 2484/QĐ-BVHTTDL ngày 21/9/2021. Từ năm 2011-2022, ngân sách Nhà nước cấp cho đặt hàng sản xuất phim và tài trợ phổ biến phim trung bình là 65,6 tỷ đồng/năm, trong đó có 500 triệu đồng dành cho việc in các bản phim, tài liệu tuyên truyền phục vụ các tuần phim, ngày lễ lớn, làm phụ đề và in bản phim, tài liệu tuyên truyền phục vụ công tác giới thiệu phim Việt Nam ra nước ngoài. Khoản ngân sách này không dành cho việc quảng bá, phát hành tác phẩm.

Ông Vi Kiến Thành cho rằng cần phải có quy định pháp luật nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở điện ảnh phát hành, phổ biến phim do Nhà nước đặt hàng.

“Cục Điện ảnh không có chức năng phát hành phim. Cục đã đề xuất giao Trung tâm Chiếu phim quốc gia làm nhiệm vụ phát hành phim Nhà nước đặt hàng đồng thời đề xuất xây dựng nghị định về phát hành, phố biến phim sử dụng ngân sách Nhà nước, hy vọng sẽ được ban hành trong năm 2025, qua đó tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến phát hành phim,” Cục trưởng Cục Điện ảnh nói.

“Bà già đi bụi” (đạo diễn Trần Chí Thành) là bộ phim đầu tiên sử dụng ngân sách Nhà nước qua đấu thầu. Phim chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, do đạo diễn Phi Tiến Sơn chắp bút. Phim đã được công chiếu vào tối 27/9 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.

“Bà già đi bụi” lấy bối cảnh chính là cuộc sống hiện đại của vùng miền Tây sông nước. Phim xoay quanh nhân vật chính là bà Năm (Nghệ sỹ Ưu tú Minh Trang) – người phụ nữ có 4 người con, 2 trai, 2 gái. Chồng mất sớm, một mình bà Năm bươn chải nuôi các con khôn lớn. Khi các con trưởng thành, có gia đình riêng, bà luôn cảm thấy có một sự trống trải, cô đơn rất lớn. Bà luôn mong muốn vượt thoát khỏi sự cô đơn và có những ngày tháng sống cho chính mình.

Bộ phim đã được nhận Bằng khen của Hội Điện ảnh Việt Nam tại Giải thưởng Cánh diều năm 2024.

Theo MINH THU (Vietnam+)