Phổ cập bơi và phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em

05/06/2024 - 07:03

 - Mùa hè là dịp để trẻ em tham gia các lớp phổ cập bơi. Ngoài các lớp dạy bơi miễn phí do các ngành, đoàn thể tổ chức, nhiều cá nhân còn mở nhiều lớp theo hình thức xã hội hóa và duy trì lớp học thường xuyên, tạo điều kiện cho việc tập luyện chuyên sâu môn bơi.

Với đặc thù địa phương vùng sông nước, các cấp, ngành và chính quyền địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện nhiều giải pháp kiểm soát, giảm tai nạn đuối nước ở trẻ em. Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) An Giang phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tích cực triển khai thường xuyên và hiệu quả kế hoạch phổ cập bơi Chương trình bơi an toàn, phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em.

Qua đó, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đảm bảo cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh; hạn chế đến mức không có trẻ em bị đuối nước trong toàn tỉnh.

Sở GD&ĐT phối hợp Sở VH-TT&DL, các địa phương tổ chức tập huấn trang bị kiến thức dạy trẻ em bơi an toàn, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em, kỹ năng sơ cấp cứu khi bị tai nạn thương tích, bị đuối nước cho cán bộ, cộng tác viên, cán bộ của các tổ chức đoàn thể, giáo viên các trường học, nhà trẻ, cơ sở giáo dục mẫu giáo, các bậc phụ huynh và bản thân trẻ em. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát con em mình để phòng, chống tai nạn đuối nước, nhất là trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa bão và các đợt thiên tai.

Tăng cường công tác phổ cập bơi cho trẻ em

Với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các hồ bơi đạt chuẩn, cùng nhiều câu lạc bộ bơi trong tỉnh được thành lập đã thu hút nhiều trẻ em, học sinh, thanh, thiếu niên tham gia tập luyện. Chị Lý Hoàng Oanh (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) cho biết: “Ngay khi kết thúc năm học, tôi đăng ký cho con tham gia học bơi. Đây là việc làm cần thiết giúp con rèn luyện sức khỏe, vừa trang bị thêm cho con kỹ năng bơi, tự phòng tránh tai nạn đuối nước, tình huống bất ngờ xảy ra”.

Em Nguyễn Thành Tài (11 tuổi, ngụ phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc) cho biết: “Em được gia đình cho đi học bơi được hơn 2 tuần. Lúc đầu chưa quen nên còn hơi sợ và bị uống nước trong lúc tập. Hiện giờ, em dần làm quen và rất tự tin khi tiếp xúc với môi trường nước. Em cố gắng tập luyện, với mục tiêu biết bơi rành khi kết thúc hè năm nay”.

Với mục tiêu hạn chế các vụ tai nạn đuối nước đáng tiếc, đảm bảo an toàn tính mạng đối với học sinh, Sở GD&ĐT phối hợp các sở, ngành liên quan triển khai thường xuyên và hiệu quả việc xây dựng trường học an toàn và phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh. Đồng thời, tăng cường lồng ghép tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục kỹ năng bơi lội, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho học sinh phù hợp thực tế.

Anh Lê Văn Thành (ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) cho biết: “Tôi yên tâm khi con học bơi, do các thầy cô giáo trong trường trực tiếp dạy vào những tiết học ngoại khóa. Bơi là kỹ năng rất cần thiết, giúp con có thể bảo vệ mình, tự phòng tránh tai nạn đuối nước”.

Dạy bơi cho trẻ em vùng nông thôn

Thời gian tới, các cấp, ngành và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, đổi mới về nội dung, hình thức đa dạng, thiết thực, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em. Trong đó, chú trọng lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em với các chương trình quốc gia về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Ngoài ra, thường xuyên tổ chức các giải bơi, hội thi bơi lặn, thi tìm hiểu về những kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho học sinh. Đặc biệt, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, gia đình, nhà trường và toàn thể xã hội trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi và công tác phòng, chống đuối nước, góp phần từng bước giảm tai nạn đuối nước.

LÊ HOÀNG