Phổ cập tên miền .vn để phát triển kinh tế số và xã hội số

29/05/2024 - 19:38

Hiện tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam đăng ký sử dụng tên miền quốc gia mới đạt khoảng 25%. Với 2 chính sách đột phá mới đưa ra, Bộ TT&TT muốn phổ cập tên miền .vn để thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế số và xã hội số.

‘Chìa khóa’ để doanh nghiệp phát triển kinh doanh trực tuyến bền vững

Internet đã tạo ra môi trường số. Mỗi một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp bên cạnh hiện diện trong đời thực thì đều đã và đang tạo lập sự hiện diện trực tuyến của mình trên môi trường số. Việc đăng ký một tên miền gắn với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp là hoạt động đầu tiên để thiết lập hiện diện trực tuyến.

Chính thức xuất hiện trên bản đồ Internet thế giới từ năm 1994, trong những năm qua, với nhiều kết quả tích cực đạt được, tên miền quốc gia .vn đã giúp Việt Nam chủ động trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần phát triển kinh tế xã hội. 

Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam - VNNIC (Bộ TT&TT), sau 30 năm phát triển, Việt Nam đã có hơn 610.000 tên miền .vn, đứng thứ 2 khu vực ASEAN, thứ 10 châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ 40 trên thế giới. Tuy vậy, tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký sử dụng tên miền .vn mới đạt khoảng 25%, trong khi đó, tỷ lệ này ở các nước phát triển là hơn 70%.

thu truong Nguyen Huy Dung 1.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh: Sử dụng tên miền quốc gia .vn là góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền số quốc gia trên không gian mạng. Ảnh: VNNIC

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhận định: "Việc chuyển đổi mô hình từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trực tuyến là một xu hướng tất yếu. Sự hiện diện trên mạng Internet với tên miền quốc gia .vn là chìa khóa giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong nước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ và phát triển kinh doanh trực tuyến một cách chuyên nghiệp, bền vững, tin cậy, phát triển kinh tế số và xã hội số. Sử dụng tên miền quốc gia .vn cũng là góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền số quốc gia trên không gian mạng”.

Theo Giám đốc VNNIC Nguyễn Hồng Thắng, một khảo sát gần đây cho thấy, hơn 85% người được hỏi đánh giá website với tên miền .vn có độ tin cậy vượt trội hơn so với các trang web tên miền quốc tế. Tên miền quốc gia .vn đã và đang trở thành một chỉ dẫn quan trọng về mức độ uy tín, tin cậy của website và nâng tầm giá trị nhận diện thương hiệu với người sử dụng Internet tại Việt Nam.

Sáng kiến phổ cập tên miền quốc gia .vn

Để thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, Bộ TT&TT mới đây đã khởi động triển khai sáng kiến phổ cập tên miền quốc gia.

Cụ thể, với mục tiêu thúc đẩy người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số dùng tên miền .vn, trung tuần tháng 5/2024, Bộ TT&TT đã phê duyệt "Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia .vn ở các tỉnh, thành phố trên cả nước giai đoạn 2024 – 2025’.

Chương trình mang đến cho giới trẻ, các hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp nhỏ và vừa cơ hội hiện diện trực tuyến nhanh chóng, với 2 chính sách đặc biệt, đột phá.

dang ky ten mien 1.jpg

Việc đăng ký tên miền .vn có thể được thực hiện đơn giản, dễ dàng với 4 bước. Ảnh: T.Trang

Trong đó, chính sách đột phá đầu tiên là miễn phí 2 năm tên miền BIZ.VN cùng các dịch vụ số cơ bản như thiết lập trang web, thư điện tử cho doanh nghiệp mới thành lập trong vòng 1 năm và cho các hộ kinh doanh cá thể. Chính sách này nhằm thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá thể nhanh chóng thiết lập sự hiện diện trực tuyến của mình trên môi trường số, kinh doanh trên môi trường số, phát triển kinh tế số.

Cùng với đó, người dân trong độ tuổi từ đủ 18 đến 23 sẽ được miễn phí 2 năm tên miền ID.VN cùng các dịch vụ số cơ bản như thiết lập trang web, trang nhật ký trực tuyến, hồ sơ ứng tuyển khi tìm kiếm việc làm, thư điện tử. Chính sách ưu đãi này hướng tới thúc đẩy thế hệ trẻ nhanh chóng thiết lập sự hiện diện trực tuyến của mình trên môi trường số, tham gia phát triển xã hội số.

Chủ quyền số quốc gia

Khi đề cập đến khái niệm lãnh thổ quốc gia người ta muốn nói đến phạm vi không gian được giới hạn, thuộc chủ quyền hoàn toàn và đầy đủ của một quốc gia. Lãnh thổ quốc gia bao gồm: vùng đất quốc gia, vùng biển quốc gia (nội thủy, lãnh hải) đối với quốc gia có biển, vùng trời quốc gia. Xét ở khía cạnh vật lý, những yếu tố trên góp phần xác lập lãnh thổ của một quốc gia.

Theo Bộ TT&TT, Internet đã phát triển rất nhanh và thâm nhập sâu vào đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa làm cho thế giới trở nên phẳng hơn. Trên không gian mạng Internet toàn cầu, việc xác lập lãnh thổ quốc gia thông qua các yếu tố vật lý như trong thế giới thực là hoàn toàn bất khả thi.

Tuy nhiên, xét ở góc độ nhận diện và quyền quản lý được chuyển giao đối với tài nguyên Internet thì tên miền mã quốc gia có ý nghĩa định danh, hiện diện một quốc gia trên bản đồ Internet. Tên miền cấp cao mã quốc gia - ccTLD là tên miền cấp cao nhất dành riêng cho mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ quy định theo chuẩn quốc tế về mã quốc gia ‘ISO-3166’, trong đó .vn là tên miền cấp cao mã quốc gia dành cho Việt Nam.

ten mien 1.jpg

Đại diện VNNIC cho hay, sứ mệnh của giai đoạn sắp tới là nhanh chóng phổ cập tên miền .vn tới người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là thế hệ trẻ, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh: T.Trang

Khi tên miền mã quốc gia được hòa vào mạng lưới Internet toàn cầu cũng là lúc nó mang trong mình sứ mệnh xác lập sự hiện diện và định danh cho 'lãnh thổ' quốc gia trên bản đồ Internet thế giới. Ngày nay, một quốc gia không có tên miền riêng định danh quốc gia giống như một bức tranh thiếu đi một mảnh ghép quan trọng.

Ba mươi năm trôi qua, tên miền quốc gia Việt Nam .vn vẫn mang trong mình nguyên vẹn những giá trị đó và đang dần phổ biến tại Việt Nam với thông điệp ‘Nâng giá trị website - Tạo niềm tin thương hiệu’ hay ‘Hiện diện trực tuyến - Tự hào Việt Nam’.

Theo đại diện VNNIC, sứ mệnh của giai đoạn sắp tới là nhanh chóng phổ cập tên miền .vn tới người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là thế hệ trẻ, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm cụ thể hóa khát vọng phát triển một Việt Nam số thịnh vượng, an toàn, nhân văn và rộng khắp.

Theo hướng dẫn của VNNIC, việc đăng ký tên miền .vn có thể được thực hiện đơn giản, dễ dàng với 4 bước: truy cập website tenmien.vn, gõ vào thanh công cụ tìm kiếm tên miền và lĩnh vực của bạn; chọn tên miền BIZ.VN hoặc ID.VN mong muốn đăng ký; chọn nhà đăng ký phù hợp; cung cấp thông tin xác thực chủ thể để sở hữu tên miền.

Theo Vietnamnet

 

Liên kết hữu ích