Phú Thọ: Bắt tạm giam đối tượng tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

26/05/2024 - 19:12

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Phú Thọ) phát hiện đối tượng Phan Quang Tùng có dấu hiệu tổ chức đưa dẫn một số công dân địa phương xuất cảnh trái phép sang Campuchia lao động bất hợp pháp.

Cơ quan điều tra đọc quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam đối với Phan Quang Tùng. (Nguồn: Công an tỉnh Phú Thọ)

Cơ quan điều tra đọc quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam đối với Phan Quang Tùng. (Nguồn: Công an tỉnh Phú Thọ)

Công an tỉnh Phú Thọ cho biết lực lượng an ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Phan Quang Tùng, trú tại khu Chanh, xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, về hành vi “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài."

Theo cơ quan điều tra, tháng 5/2023, Phan Quang Tùng cùng với anh họ là Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1994, trú tại huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ xuất cảnh sang Campuchia lao động bằng hộ chiếu phổ thông.

Công việc Tùng và Tuấn được giao là sử dụng các tài khoản mạng xã hội Telegram trao đổi, nhắn tin với các tài khoản mạng xã hội khác để tăng tương tác trong các nhóm chat.

Tại Campuchia, Tùng quen biết một người Việt Nam tên là Tuấn Anh. Cuối tháng 7/2023, Tùng nghỉ việc trở về Việt Nam, lao động tự do tại thị xã Phú Thọ.

Sau khi về Việt Nam, Tuấn Anh đã liên lạc với Tùng qua Facebook để trao đổi về việc đang tìm người Việt Nam đưa sang Campuchia làm việc.

Công việc của những người này là sử dụng mạng máy tính kết nối internet để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng với mức lương 800 USD/tháng và 200 USD chuyên cần, mọi chi phí đi lại sẽ do công ty bên Campuchia ứng chi trả. Số tiền này sẽ được trừ vào lương của người được giới thiệu khi vượt biên thành công sang làm việc.

Tùng trao đổi về công việc, mức lương và được sự đồng ý của 5 người gồm: Trần Đức Long (sinh năm 2002), Phùng Văn Tâm (sinh năm 2006), Nguyễn Anh Đức (sinh năm 1998), Nguyễn Văn Nghĩa (sinh năm 2002), đều trú tại huyện Thanh Sơn và Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 2006), trú tại huyện Thanh Thủy.

Cuối tháng 8/2023, sau khi xuống Sân bay Tân Sơn Nhất, 5 người của Tùng được một nhóm người đi xe máy đợi sẵn sau đó đưa vượt biên sang Campuchia.

Khoảng 7 ngày sau khi ổn định công việc tại Campuchia, Tùng tiếp tục liên lạc qua ứng dụng Facebook rủ thêm Tạ Thành Công (sinh năm 2004) và 1 người tên Hiệp (sinh năm 2006) cùng trú tại huyện Thanh Sơn để sang làm việc.

Mỗi người Tùng giới thiệu thành công sẽ được công ty chi trả với số tiền 200USD. Tuy nhiên, đến ngày 12/9/2023, do công ty bên Campuchia giải thể nên Công, Đức và Tuấn về Việt Nam. Đến tháng 4/2024, Tùng nhập cảnh về Việt Nam.

Qua điều tra, xác minh, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Phú Thọ) phát hiện đối tượng Phan Quang Tùng có dấu hiệu tổ chức đưa dẫn một số công dân địa phương xuất cảnh trái phép sang Campuchia lao động bất hợp pháp.

Căn cứ vào quá trình điều tra, Phòng An ninh Điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Phan Quang Tùng về tội “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài."

Hiện, vụ việc vẫn đang được Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra mở rộng, đồng thời xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Theo Vietnamplus