Phục hồi kinh tế sau dịch bệnh

03/04/2021 - 07:38

Bằng các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt, cùng với chiến dịch tiêm vắc-xin đang được triển khai, nỗ lực đẩy lùi dịch Covid-19 của Ô-xtrây-li-a đang thu về những kết quả khả quan. Bên cạnh đó, quốc gia này cũng đang thúc đẩy các kế hoạch phục hồi nền kinh tế.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, Thủ tướng Ô-xtrây-li-a X.Mo-ri-xơn mới đây kêu gọi chính quyền các bang và vùng lãnh thổ đưa ra khung quản lý rủi ro mới, trong đó ưu tiên phục hồi kinh tế. Thủ tướng X.Mo-ri-xơn cho rằng, các biện pháp ứng phó dịch  Covid-19 trong năm nay phải thay đổi so với năm 2020, khi rủi ro về y tế đã giảm. Hiện việc soạn thảo khung quản lý rủi ro mới của Ô-xtrây-li-a vẫn ở giai đoạn đầu, song khuôn khổ mới sẽ đưa ra một cách tiếp cận thống nhất hơn trong việc nới lỏng các biện pháp hạn chế và tránh áp dụng các lệnh cấm đi lại giữa các bang, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế.

Thủ tướng Ô-xtrây-li-a X.Mo-ri-xơn tiêm vắc-xin Covid-19. Ảnh | INDAILY.COM.AU

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, Ô-xtrây-li-a đã phải đóng cửa biên giới trong năm qua, khiến ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề. Do đó, Chính phủ Ô-xtrây-li-a sẽ đưa ra gói hỗ trợ trị giá 1,2 tỷ đô-la Ô-xtrây-li-a (AUD) nhằm khuyến khích du lịch trong nước. Theo đó, từ tháng 4 đến tháng 7 tới, gói hỗ trợ này sẽ giúp giảm một nửa giá vé của một số chặng bay trong nước tới các địa điểm du lịch nổi tiếng. Bên cạnh đó, Chính phủ Ô-xtrây-li-a cũng cam kết cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong ngành du lịch. Thủ tướng X.Mo-ri-xơn hy vọng rằng, gói hỗ trợ mới sẽ khuyến khích người dân du lịch và chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ nghỉ dưỡng, qua đó giúp ngành du lịch  trong nước hồi sinh sau dịch bệnh. 

Trong thời gian tới, mở lại các chuyến bay quốc tế cũng là mục tiêu của Ô-xtrây-li-a. Ô-xtrây-li-a đang xem xét kế hoạch thiết lập hành lang du lịch với Xin-ga-po trong vài tháng tới, tạo tiền đề nới lỏng lệnh đóng cửa biên giới quốc gia. Theo đó, công dân Xin-ga-po đã tiêm vắc-xin Covid-19 có thể nhập cảnh Ô-xtrây-li-a để làm việc, học tập hoặc nghỉ lễ mà không cần cách ly trong hai tuần. Những người ở các nước thứ ba cũng có thể nhập cảnh Ô-xtrây-li-a qua Xin-ga-po sau khi hoàn thành cách ly trong hai tuần ở “đảo quốc sư tử”. Ngược lại, công dân Ô-xtrây-li-a cũng được phép đến Xin-ga-po để làm việc hoặc du lịch, với điều kiện họ đã được tiêm vắc-xin. Để tiến trình mở cửa diễn ra suôn sẻ,  Can-bơ-rơ đang trao đổi với chính phủ các nước và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhằm bảo đảm tính liên thông của giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19. Thiết lập hành lang du lịch với Xin-ga-po, cũng như các quốc gia khác trong thời gian tới sẽ là bước quan trọng để mở cửa lại biên giới của “xứ sở chuột túi”. 

Kế hoạch phục hồi kinh tế được triển khai song song các biện pháp bảo đảm sức khỏe người dân. Ô-xtrây-li-a mới đây công bố khoản ngân sách trị giá 1,1 tỷ AUD, nâng tổng ngân sách nhằm bảo vệ sức khỏe người dân trong bối cảnh dịch Covid-19 lên hơn 23 tỷ AUD, bao gồm khoảng sáu tỷ AUD cho chương trình tiêm vắc-xin. Kể từ khi chiến dịch tiêm chủng được khởi động cuối tháng 2 vừa qua, hơn 100 nghìn người Ô-xtrây-li-a trong nhóm “rủi ro cao” đã được tiêm vắc-xin Covid-19.

Theo Thủ tướng X.Mo-ri-xơn, Ô-xtrây-li-a bước vào giai đoạn sau tình trạng khẩn cấp, cùng thời điểm chương trình tiêm chủng được đẩy lên mức mới, các kế hoạch phục hồi kinh tế cũng được thúc đẩy. Ô-xtrây-li-a đặt mục tiêu hoàn thành chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 cho 25 triệu dân vào tháng 10 tới. Cùng với việc bảo đảm chiến dịch tiêm chủng diễn ra đúng hạn, mục tiêu ưu tiên của Ô-xtrây-li-a là tận dụng hiệu quả khoảng thời gian này để triển khai mạnh mẽ các biện pháp phục hồi kinh tế.

Theo NHƯ NGỌC (Báo Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích