Qatar - Uzbekistan: Thách thức nhà đương kim vô địch

03/02/2024 - 20:10

Nhà ĐKVĐ Qatar sẽ so tài cùng Uzbekistan trong khuôn khổ vòng tứ kết Asian Cup 2024. Sân nhà là một lợi thế lớn, tuy nhiên sự kị dơ đang khiến việc xác định tấm vé bán kết ở cặp đấu này trở nên khó đoán.

Trận tứ kết giữa Qatar và Uzbekistan được đánh giá cân bằng. Ảnh: AFC

Từ đầu giải tới giờ nhà ĐKVĐ Qatar vẫn duy trì mạch 4 trận toàn thắng. Thậm chí ở vòng bảng, đội chủ nhà giải đấu còn không để thủng lưới trước bất kỳ đối thủ nào.

Nhưng những màn trình diễn của Qatar lại không quá tưng bừng. 3 trong 4 trận của Qatar chứng kiến đội bóng này thắng tối thiểu 1 bàn. Điều đó phần nào cho thấy sự thực dụng của đội bóng này. Ở những trận đã đấu, mỗi khi có bàn dẫn trước, đoàn quân của HLV Tintin Marquez thường có xu hướng phòng ngự để bảo toàn kết quả.

Không bất ngờ nếu như Qatar vẫn sẽ chơi thực dụng như vậy khi gặp Uzbekistan tại trận tứ kết này. Với một hàng thủ vững vàng nhất giải, Qatar khó lòng mắc sai lầm tương tự khi đấu với Uzbekistan. Kịch bản về một trận đấu ít bàn thắng, đầy sự toan tín là điều có thể lường trước ở trận đấu này.

Tuyển Qatar đã thắng 11 trận gần nhất tại AFC Asian Cup kể từ đầu mùa giải 2019, vượt qua các đối thủ với tỷ số 26 - 2. Nếu có thể chiến thắng trước Uzbekistan sẽ đưa họ tiến tới kỷ lục giành nhiều trận thắng liên tiếp nhất.

Qatar hướng đến mục tiêu bảo vệ chức vô địch. Ảnh: AFC

Tuyển Qatar đang hy vọng trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ sau tuyển Nhật Bản (vô địch Asian Cup 2000, 2004).

Đối thủ của Qatar ở tứ kết là Uzbekistan đang chơi rất lên chân ở giải đấu năm nay. Ở vòng bảng, đội bóng Trung Á thắng dễ Ấn Độ 3 - 0, buộc Australia được đánh giá cao hơn phải chia điểm dù bị dẫn bàn trước. Ở vòng 1/8, Uzbekistan đánh bại Thái Lan với tỷ số 2 - 1. Trên hành trình tiến tới trận đấu tứ kết, đại diện bóng đá khu vực Trung Á đã duy trì được mạch 11 trận bất bại liên tiếp, trong số đó có tới 7 chiến thắng.

Thực tế, Uzbekistan không phải là đội bóng quá mạnh của bóng đá châu Á. Họ có thể không được đánh giá cao vào nhóm ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, nhưng họ hoàn toàn có thể đương đầu với bất cứ đội bóng hàng đầu nào của châu lục. Hiện đoàn quân của huấn luyện viên Srecko Katanec cũng là đội rất có thực lực với không ít cầu thủ xuất sắc đang thi đấu ở châu Âu. Uzbekistan có những cầu thủ chơi kỹ thuật, dày dạn kinh nghiệm. Sự đa dạng về đấu pháp của Uzbekistan giúp họ biết cách tạo đột biến và đạt được hiệu quả tương đối tốt. Qatar cần phải hết sức thận trọng nếu không muốn trả giá đắt.

Ở lần gần nhất Asian Cup được tổ chức tại Qatar năm 2011, tuyển Uzbekistan đã thắng Qatar 2 - 0 ngay trận mở màn, mở đầu cho con đường tiến đến bán kết. Đó cũng là thành tích tốt nhất của tuyển Uzbekistan ở sân chơi này.

Cả hai đội đều có lối chơi giống nhau, không quá đặc biệt và dựa chủ yếu vào một vài cá nhân. Trận đấu này, nhiều khả năng Qatar vẫn tiếp tục dựa vào niềm cảm hứng mang tên Akram Afif, còn Uzbekistan trông chờ vào những pha đi bóng của Fayzullaev. Cả hai cầu thủ này được nhận định sẽ nắm thành bại ở màn đối đầu này.

Uzbekistan thách thức nhà ĐKVĐ. Ảnh: TTXVN

Theo thống kê, từ đầu giải đến giờ, Qatar đã ghi 7 bàn thì 4 trong số đó của Afif, bên cạnh 2 bàn nữa do anh kiến tạo. Như vậy, trừ bàn nâng tỷ số lên 2 - 0 trước Lebanon, khi Waad tạt vào cho Almoez Ali đánh đầu thì những bàn thắng mà Qatar có được ở Asian Cup 2024 đều có dấu giày của Afif. Còn Fayzullaev đã góp công trong 3/6 bàn thắng của Uzbekistan.

Trận tứ kết Asian Cup 2024 đánh dấu lần gặp nhau đầu tiên giữa hai đội ở vòng knock-out giải đấu châu lục.

Trong lịch sử đối đầu giữa hai đội, Uzbekistan có thành tích ấn tượng hơn với việc thắng 4/5 lần đụng độ Qatar gần nhất. Ở 2 lần gặp nhau gần nhất, thắng lợi cũng thuộc về đội bóng đến từ Trung Á. Tuy nhiên, trong bối cảnh bóng đá Qatar đã có những sự đầu tư lớn ở những năm gần đây để hướng tới World Cup 2022 diễn ra trên sân nhà, họ rõ ràng đã không còn là một đối thủ dễ chịu với Uzbekistan. Trận này, tcác cầu thủ Uzbekistan sẽ phải thi đấu dưới sức nóng của các cổ động viên chủ nhà trên sân vận động Al Bayt.

Trận đấu giữa Qatar và Uzbekistan sẽ diễn ra lúc 22 giờ 30 ngày 3/2.

Dự kiến đội hình xuất phát của 2 đội

Qatar: Barsham, Al-Rawi, Khoukhi, Mendes, Ro-Ro, Hatem, Al-Haydos, Fatehi, Waad, Ali, Afif

Uzbekistan: Yusupov, Khusanov, Eshmurodov, Ashurmatov, Nasrullaev, Turgunboev, Urunov, Kholmatov, Sayfiev, Masharipov, Fayzullaev

Theo L. SƠN (Báo Tin tức)