Quan chức Ukraine tố quân đội không có kế hoạch, nghị sĩ Mỹ bi quan về viện trợ

27/11/2023 - 09:51

Phó chủ tịch Ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo thuộc Quốc hội Ukraine cáo buộc các lãnh đạo quân đội nước này không có kế hoạch chiến lược cho cuộc xung đột với Nga năm 2024.

Theo đài RT, trong một bài viết đăng tải trên Facebook ngày 26/11, nghị sĩ Mariana Bezuglaya Bezuglaya, Phó chủ tịch Ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo thuộc Quốc hội Ukraine cho biết, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang, Tướng Valery Zaluzhny cùng các tư lệnh khác của quân đội nước này cho đến nay vẫn chưa trình bày bất kỳ kế hoạch chi tiết nào về huấn luyện, luân chuyển quân trong tương lai hoặc về nguồn tài trợ cần thiết cho một số lữ đoàn dự kiến sắp thành lập.

Các binh sĩ Ukraine ở khu vực tiền tuyến gần Donetsk. Ảnh: Reuters

Bà Bezuglaya cáo buộc các lãnh đạo quân đội “chỉ muốn huy động không dưới 20.000 công dân nhập ngũ mỗi tháng” và không hiểu rõ nên làm gì trong cuộc xung đột đang tiếp diễn với Nga. Quan chức này lưu ý, lập trường như vậy là một trở ngại lớn đối với các nhà lập pháp Ukraine khi đề ra kế hoạch ngân sách quốc gia cho năm tới.

Bà Bezuglaya cảnh báo, “nếu ban lãnh đạo quân đội hiện tại không thể đưa ra bất kỳ kế hoạch chiến lược nào cho năm 2024 và không có bất kỳ đề xuất thay đổi nào đối với hệ thống lực lượng vũ trang, họ cần phải ra đi”.

Bà Bezuglaya là một thành viên thuộc đảng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Theo báo Pravda của Ukraine, đảng cầm quyền đã từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào về các phát biểu trên của bà.

Nghị sĩ Mỹ lo ngại về gói viện trợ cho Ukraine

Mike Turner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Hạ viện Mỹ hôm 26/11 chia sẻ với đài NBC, ông không lạc quan về khả năng quốc hội nước này sẽ thông qua gói an ninh lớn, bao gồm cả viện trợ quân sự cho Ukraine vào cuối năm nay.

Phe Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đang tìm cách ràng buộc việc phê duyệt viện trợ quân sự cho nước ngoài với các chính sách biên giới chặt chẽ hơn, sau khi Tổng thống Joe Biden ký một dự luật tạm thời gia hạn cung cấp ngân sách cho chính phủ liên bang đến đầu năm sau.

Các nhà lập pháp Mỹ sẽ nhóm họp trở lại trong tuần này với các dự luật về trợ giúp Ukraine và Israel trong chương trình nghị sự.

Hãng thông tấn Fox dẫn lời Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton nói, để đổi lấy việc cung cấp thêm tài chính cho Kiev, chính quyền Biden “phải có những cải cách đáng kể và thực chất đối với chính sách biên giới của mình”.

Theo TUẤN ANH (VietNamNet)