Quân đội Israel phân luồng giao thông tạo điều kiện sơ tán dân ở Gaza

05/11/2023 - 14:23

Xung đột Hamas-Israel bước sang tuần thứ 5 mà không có dấu hiệu hạ nhiệt; đã khiến ít nhất 9.488 người Palestine thiệt mạng, trong khi Israel ghi nhận khoảng 1.400 người chết.

Tìm kiếm người bị mắc kẹt dưới những đống đổ nát sau vụ không kích của Israel tại Khan Younis, Dải Gaza, ngày 3/11. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ra tuyên bố cho biết IDF sẽ phân luồng một đường cao tốc chính ở Gaza trong vòng 3 giờ để tạo điều kiện cho người dân sơ tán từ khỏi vùng chiến sự tới các khu vực phía Nam.

Thông báo được đăng trên mạng xã hội, bằng tiếng Arab, cho biết đường cao tốc Salah a-Din sẽ được khai thông trong khoảng thời gian từ 13-16 giờ cùng ngày theo giờ địa phương (18-21 giờ theo giờ Hà Nội) để hỗ trợ sơ tán dân an toàn. 

Israel liên tục thông báo khuyến cáo người dân ở phía Bắc Gaza di chuyển xuống phía Nam nhằm tránh các cuộc không kích của IDF. Tuy nhiên, nhiều người không muốn hoặc không thể rời đi do nhiều nguyên nhân, trong khi Liên hợp quốc cảnh báo “Gaza không còn nơi nào an toàn.”

Theo số liệu sơ bộ, đã có từ 800.000 đến 1 triệu người dân Palestine di chuyển đến phía Nam Gaza trong khi khoảng từ 350.000-400.000 người vẫn ở lại khu vực phía Bắc.

Cùng ngày, Đặc phái viên Liên hợp quốc, ông David Satterfield khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy lực lượng Hamas ngăn chặn hoặc thu giữ hàng viện trợ vào Gaza.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Amman của Jordan, ông Satterfield khẳng định: “Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) đã tiếp cận được các kho chứa nhiên liệu ở Gaza để cung cấp cho các xe tải chở hàng, nhà máy lọc nước biển và bệnh viện ở phía Nam Gaza."

Trong khi đó, tờ Haaretz dẫn lời ông Satterfield cho biết hiện các bên đã đạt được thỏa thuận về một cơ chế cho phép đưa xăng dầu vào Gaza khi nguồn cung tại đây bị cạn kiệt.

Xung đột Hamas-Israel đã bước sang tuần thứ 5 mà không có dấu hiệu hạ nhiệt. Cơ quan y tế ở Dải Gaza ngày 4/11 thông báo ít nhất 9.488 người Palestine, trong đó có khoảng 3.900 trẻ em, thiệt mạng.

Theo số liệu từ Israel, nước này đã ghi nhận khoảng 1.400 người thiệt mạng, hầu hết là dân thường, và khoảng 240 người bị bắt làm con tin./.

Theo VŨ HỘI (TTXVN/Vietnam+)