Quân đội Mỹ, Anh mở hàng loạt đợt tấn công mới vào lực lượng Houthi

23/01/2024 - 08:44

Quân đội Mỹ và Anh đã thực hiện đợt tấn công mới nhắm vào một kho chứa dưới lòng đất, tên lửa, và năng lực giám sát của Houthi.

Trong tuyên bố chung từ 6 nước, các lực lượng Mỹ và Anh đã tiến hành 8 cuộc tấn công hôm 22/1 với sự hỗ trợ từ Australia, Bahrain, Canada và Hà Lan.

“Những cuộc tấn công chính xác này nhằm mục đích phá vỡ, và làm giảm năng lực mà Houthi sử dụng để đe dọa thương mại toàn cầu, và sinh mạng của những thủy thủ vô tội”, tuyên bố chung nhấn mạnh. 

Tiêm kích Typhoon FGR4 của Không quân Hoàng gia Anh. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết các cuộc tấn công được thực hiện với mục đích tự vệ. “Hành động này sẽ giáng một đòn khác vào kho dự trữ hạn chế của Houthi, cũng như khả năng đe dọa thương mại toàn cầu của Houthi”, ông Shapps nói.

Trên thực tế, nhiều đợt tấn công trong tháng 12/2023 vẫn không thể ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu bè ở Biển Đỏ. Do đó, các tàu container đã tạm dừng, hoặc chuyển hướng từ Biển Đỏ để đến kênh đào Suez, tuyến đường vận chuyển hàng hóa nhanh nhất từ châu Á đến châu Âu. Thay vào đó, nhiều tàu đã buộc phải đi tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng.

Nhóm vũ trang Houthi, lực lượng kiểm soát những khu vực đông dân nhất ở Yemen, cho biết mục đích của các cuộc tấn công nhằm vào tàu thuyền trên Biển Đỏ là thể hiện sự đoàn kết với Phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine, giữa lúc xung đột Israel – Hamas bùng nổ tại Dải Gaza.

Các cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu, làm dấy lên lo ngại về lạm phát trên thế giới, cũng như tình hình bất ổn lan rộng ở Trung Đông.

Theo VietNamNet