Quốc gia cho người dân cả nước nghỉ làm ăn mừng HCV Olympic lịch sử

14/08/2024 - 20:12

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 13/8, người dân đất nước Botswana đã nồng nhiệt chào đón đoàn thể thao nước nhà trở về sau chiến dịch Olympic Paris 2024 thành công rực rỡ với tấm HCV lịch sử của người hùng Letsile Tebogo.

Người hùng Letsile Tebogo. Ảnh: bleacherreport.com

Hàng nghìn người đã tập trung ở sân bay tại thủ đô Gaborone, tạo nên một biển người rợp trong sắc xanh da trời, trắng và đen của quốc kỳ nước này. Tổng thống Mokgweetsi Masisi không ngại ngần thể hiện niềm vui tột độ bằng một màn vũ đạo trên đường băng sân bay. Trước đó, ông cũng thông báo cho phép toàn bộ người dân toàn quốc nghỉ làm nửa ngày trong ngày 13/8 để hòa mình vào bầu không khí mừng chiến thắng.

Phát biểu trước trên 20.000 người trong lễ chào mừng đoàn thể thao Botswana tại sân vận động quốc gia ở Gaborone, Tổng thống Masisi nhấn mạnh: "Tebogo đã làm nên lịch sử, không chỉ cho Botswana, mà còn cho cả châu Phi".

Tại Olympic 2024 vừa diễn ra tại Paris (Pháp), VĐV 21 tuổi này đã trở thành VĐV châu Phi đầu tiên giành chiến thắng ở nội dung chạy 200m nam của Olympic, với thành tích 19 giây 46, lập kỷ lục châu Phi. Ngoài HCV này, Letsile Tebogo còn góp phần mang về tấm HCB cho thể thao Botswana ở nội dung tiếp sức 4x400m nam, qua đó nâng tổng số huy chương Olympic của quốc gia này lên con số 4.

Theo Bộ Thể thao Botswana, chính phủ nước này sẽ tặng thưởng Letsile Tebogo 2 ngôi nhà cho chiến công của anh tại Olympic Paris. Trong khi đó, những thành viên còn lại trong đội chạy tiếp sức của Botswana mỗi người cũng được nhận 1 ngôi nhà.

Chia sẻ trong lễ đón tại sân vận động, Letsile Tebogo đầy cảm xúc: "Đây là khoảnh khắc hạnh phúc. Tôi muốn cảm ơn cả nước đã ủng hộ tôi". 

Hình ảnh của Letsile Tebogo khi về đích trong nội dung thi 200m ở Paris hồi tuần trước cũng đã khiến nhiều khán giả xúc động. Anh đã giơ trước ống kính máy quay đôi giày chạy có in ngày sinh người mẹ vừa qua đời của mình, nhằm gửi lời tri ân tới bà - người đã mang lại cảm hứng và động lực cho anh trong cuộc sống.

Tebogo là VĐV châu Phi thứ hai giành huy chương Olympic ở nội dung chạy 200m nam, sau VĐV người Namibia Frankie Fredericks giành HCB tại Olympic Atlanta (Mỹ) năm 1996.

Thể thao Botswana lần đầu tiên giành huy chương Olympic tại kỳ đại hội tổ chức ở London (Anh) năm 2012, khi Nijel Amos giành HCB ở nội dung 800m. Đội tiếp sức 4x400m nam của nước này cũng đã giành HCĐ tại Olympic Tokyo 2020.

Thành công của thể thao Botswana đã giúp nâng tổng số huy chương của toàn châu Phi tại Olympic Paris 2024 lên con số 39, tăng 2 huy chương so với Olympic Tokyo 2020 (diễn ra năm 2021 do dịch COVID-19).

Theo HỒNG MINH (TTXVN)