Quốc hội Israel thông qua quy chế luân phiên thủ tướng

28/07/2021 - 10:05

Ngày 27-7, Quốc hội Israel (Knesset) đã thông qua luật sửa đổi Luật Cơ bản (tương đương Hiến pháp) liên quan đến cơ chế luân phiên thủ tướng.

Quang cảnh một phiên họp của Quốc hội Israel ở Jerusalem. Ảnh: AFP-TTXVN

Đây là bước đi nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc luân phiên nắm giữ vị trí đứng đầu chính phủ giữa Thủ tướng đương nhiệm Naftali Bennett (nắm quyền từ nay đến ngày 27-8-2023) và ông Yair Lapid, người hiện đang nắm giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao.

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, quy chế luân phiên thủ tướng,cũng như một số quy định khác, nhằm đảm bảo sự phân chia hài hòa giữa các chính đảng tham gia chính phủ liên minh. Điều này đã được các bên nhất trí hồi tháng trước, từ trước khi thành lập chính phủ hiện nay. Tuy nhiên, với tỷ lệ đa số mong manh, việc thông qua các điều luật mới tại Knesset gặp rất nhiều khó khăn trước sự phản đối của phe đối lập.

Theo luật sửa đổi nói trên, trong trường hợp các bên không thông qua được ngân sách chính phủ hoặc có thành viên của phe đa số thay đổi ý kiến dẫn đến việc giải tán Knesset, việc chuyển giao chức vụ thủ tướng giữa ông Bennett và ông Lapid sẽ diễn ra sớm hơn. Ngoài ra, luật sửa đổi cũng cho phép bổ nhiệm thêm một phó thủ tướng, bên cạnh vị trí phó thủ tướng hiện nay do ông Abir Kara của đảng Yamina đang nắm giữ.

Sau cuộc bầu cử đầy khó khăn hồi tháng 3 vừa qua, Israel cuối cùng cũng đã thành lập được một chính phủ mới là liên minh của nhiều chính đảng theo đường lối khác nhau, từ cánh tả tới cánh hữu, từ đảng của người Do Thái tới đảng của người Arab và thậm chí cả đảng mang quan điểm đối lập.

Theo VŨ HỘI (Báo Tin Tức)