Quốc hội Mỹ đề xuất dự luật cho phép tấn công quân sự Iran

02/08/2024 - 19:06

Dự luật mới cho phép Tổng thống Joe Biden có quyền thực hiện các hành động quân sự nhằm vào Iran nếu an ninh quốc của Mỹ bị đe dọa.

Theo Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, dự luật cho phép Tổng thống Mỹ có thể thực hiện các hành động quân sự nhằm vào Iran có thể sẽ được bỏ phiếu vào trước kỳ nghỉ của Quốc hội Mỹ vào tháng 8.

Dự luật mới được các thành viên đảng Cộng hòa ủng hộ cho phép, Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể tấn công quân sự Iran nếu an ninh quốc gia của Mỹ bị đe dọa.

Dự luật mới cho phép Tổng thống Mỹ Biden tấn công phủ đầu Iran nếu cần thiết. (Ảnh: Kevin Dietsch)

“Tổng thống được phép sử dụng mọi vũ lực cần thiết và phù hợp chống lại Iran nếu xác định Tehran tạo ra các mối đe dọa được nêu trong dự luật", Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói.

Theo dự luật này, hành động quân sự sẽ được Nhà Trắng cân nhắc gồm:

Đầu tiên, Iran tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân và hành động này đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ.

Thứ hai, Iran sở hữu uranium làm giàu đến cấp độ vũ khí, sở hữu đầu đạn hạt nhân hoặc sở hữu phương tiện vận chuyển có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đe dọa đến lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

Mặc dù dự luật chỉ giới hạn trong chương trình hạt nhân của Iran, nhưng nó đủ rộng để cho phép ông Biden tấn công Iran ngay khi dự luật được thông qua. Mặc dù Iran không được cho là sở hữu đầu đạn hạt nhân, nhưng nước này đã có một kho tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nếu Iran có được một đầu đạn.

Tổng thống Biden sẽ nhận được sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ tấn công Iran nếu ông xác định rằng đó là một mối đe dọa.

Cùng ngày, ông Graham cũng đưa ra một dự luật khẳng định bất kỳ "hành động leo thang nào của Hezbollah" cũng sẽ được coi là hành động leo thang của Iran và thúc giục Quốc hội và Tổng thống Mỹ "sử dụng mọi công cụ ngoại giao và khả năng thể hiện sức mạnh để buộc cả hai bên phải chịu trách nhiệm về hành động của mình", nhưng không được cụ thể hóa bằng việc cho phép sử dụng vũ lực quân sự.

Ngày 1/8, Thượng nghị sĩ Graham đã đăng trên X rằng "đã đến lúc phải bắt đầu nói về hành động quân sự khi nhắc đến các mối đe dọa của Iran đối với Israel, Mỹ và thế giới".

Cả hai dự luật đều được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Hezbollah của Lebanon và Israel cũng như Iran và Israel.

Đầu tuần này, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đã bị ám sát tại Tehran và thủ lĩnh Hezbollah Fouad Shukur thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở miền nam Lebanon.

Thượng viện và Hạ viện Mỹ sẽ có kỳ nghỉ ngắn từ ngày 3/8 và chỉ nhóm họp trong trường hợp khẩn cấp. Quốc hội Mỹ dự kiến hoạt động trở lại vào ngày 9/9.

Theo VTC News