Quốc tế kêu gọi kiềm chế sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas

31/07/2024 - 19:49

Cộng đồng quốc tế kêu gọi các bên kiềm chế để ngăn chặn Trung Đông rơi vào một cuộc xung đột quy mô lớn theo sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ngày 31/7.

Lãnh đạo cấp cao của Hamas Ismail Haniyeh gặp Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại Tehran, Iran, ngày 30/7/2024. (Ảnh: Phủ Tổng thống Iran/WANA/Reuters)

Lãnh đạo cấp cao của Hamas Ismail Haniyeh gặp Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại Tehran, Iran, ngày 30/7/2024. (Ảnh: Phủ Tổng thống Iran/WANA/Reuters)

Lực lượng Hamas xác nhận, ông Haniyeh đã thiệt mạng trong một vụ ám sát xảy ra vào sáng sớm nay (giờ địa phương) tại Iran, làm dấy lên lo ngại về sự leo thang xung đột tại khu vực.

Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran cũng đã xác nhận cái chết của ông Haniyeh, chỉ vài giờ sau khi ông tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống nước này tại Tehran, đồng thời cho biết công tác điều tra đang được tiến hành.

Truyền thông Iran đưa tin, lãnh đạo cấp cao của Hamas đã bị ám sát vào khoảng 2 giờ sáng 31/7, đồng thời cho biết thêm rằng khi đó ông đang ở "một nơi đặc biệt dành cho các cựu chiến binh ở phía bắc Tehran".

Theo truyền thông nhà nước Iran, các cuộc điều tra tiếp theo đang được tiến hành và kết quả sẽ sớm được công bố.

Sau vụ việc, Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei nhấn mạnh, việc đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh Hamas là "bổn phận của Tehran", vì vụ việc xảy ra tại thủ đô của nước này.

Tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho biết, các lực lượng nước này sẽ "bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ” nước này, đồng thời sẽ khiến những kẻ thực hiện vụ ám sát “phải hối hận về hành động” của mình.

Đại diện lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cũng khẳng định sẽ đáp trả vụ ám sát này. Trong khi đó, Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Reza Aref cho biết trong một tuyên bố được đưa ra sau vụ ám sát rằng Iran không có ý định leo thang xung đột Trung Đông.

Về phía Hamas, đại diện lực lượng này cho hay, lễ tang ông Haniyeh sẽ được tổ chức tại Tehran vào ngày mai và sau đó thi hài của ông sẽ được chuyển đến thủ đô Doha của Qatar để chôn cất.

Phe vũ trang của Hamas cho biết, vụ ám sát thủ lĩnh Haniyeh tại Tehran sẽ "đưa cuộc xung đột lên một tầm cao mới" và gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Phía Israel chưa đưa ra bình luận ngay lập tức. Quân đội Israel cho biết họ đang tiến hành đánh giá tình hình nhưng chưa ban hành bất kỳ hướng dẫn an ninh mới nào. Thủ tướng Benjamin Netanyahu dự kiến ​​sẽ triệu tập cuộc họp để tham vấn với các quan chức an ninh vào tối nay.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế đã lên án vụ ám sát thủ lĩnh Hamas, trong đó Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi các bên kiềm chế để ngăn chặn Trung Đông rơi vào một cuộc chiến quy mô lớn.

Phát biểu với các phóng viên, Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Andrei Nastasin lên án mạnh mẽ vụ ám sát người đứng đầu phong trào Hamas, nhấn mạnh đến thực tế đây là vụ giết người diễn ra ở Iran.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế và từ bỏ mọi hành động có thể dẫn đến sự suy thoái nghiêm trọng của tình hình an ninh trong khu vực và gây ra một cuộc xung đột vũ trang trên diện rộng", ông Nastasin cho biết.

Nga cũng lên án cuộc tấn công của Israel vào Liban đã giết chết chỉ huy cấp cao nhất của lực lượng Hezbollah trong một cuộc không kích vào Beirut ngày 30/7.

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động quân sự do Israel thực hiện, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Liban và các chuẩn mực cơ bản của luật pháp quốc tế", ông Nastasin cho biết, đồng thời bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về mối đe dọa ngày càng tăng của tình hình leo thang ở Trung Đông trong bối cảnh này.

Theo Nhân dân