Ra mắt phim hoạt hình khai thác văn hóa Việt, phát sóng đa nền tảng

26/08/2023 - 09:24

Ngày 25/8, tại Hà Nội, dự án hoạt hình 3D dài tập “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” có buổi ra mắt chính thức, công bố thỏa thuận hợp tác và lộ trình phát sóng đa nền tảng nhằm chinh phục khán giả trong nước và quốc tế. Đây là sản phẩm kết hợp nguồn lực của hai đơn vị sản xuất phim hoạt hình giàu kinh nghiệm là Sconnect Việt Nam và Alpha Animation Studio.

Ông Tạ Mạnh Hoàng đại diện Sconnect (bên trái) và đạo diễn Trịnh Lâm Tùng đại diện Alpha Animation Studio (bên phải) ký kết thoả thuận hợp tác sản xuất phim.

Ông Tạ Mạnh Hoàng đại diện Sconnect (bên trái) và đạo diễn Trịnh Lâm Tùng đại diện Alpha Animation Studio (bên phải) ký kết thoả thuận hợp tác sản xuất phim.

Những tập phim đầu tiên của series “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” đã được phát hành trực tuyến trên kênh YouTube cùng tên từ ngày 10/8 và bước đầu nhận được nhiều phản hồi tích cực. Công ty TNHH Đầu tư công nghệ và dịch vụ Sconnect Việt Nam cùng xưởng hoạt hình Alpha Animation Studio dự kiến sản xuất 450 tập phim và sẽ đưa lên nhiều nền tảng như mạng xã hội, truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia, cũng như có phiên bản chiếu rạp.

Nhân vật trung tâm của bộ phim được lấy cảm hứng từ nhân vật Trạng Quỳnh trong văn hóa dân gian Việt Nam và cậu bé Quỳnh trong bộ truyện tranh nổi tiếng của nhà văn - họa sĩ Kim Khánh. Bộ truyện là một tác phẩm thiếu nhi có số lượng xuất bản thuộc hàng kỷ lục trong nhiều năm, được độc giả nhí cả nước biết đến và yêu thích.

Từ Trạng Quỳnh trong truyền thuyết và văn học, phim hoạt hình “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” sáng tạo nên Quỳnh “nhố” - cậu bé 6 tuổi sống ở một làng quê Bắc Bộ thế kỷ 18 với đầy đủ đặc điểm thông minh, nhanh nhẹn, dũng cảm, hào hiệp nhưng cũng rất nghịch ngợm và đôi khi rơi vào tình huống dở khóc dở cười. Bộ nhân vật phụ được xây dựng mới hoàn toàn, tạo nên thế giới hoạt hình phù hợp với khán giả nhỏ tuổi và chứa đựng cả tính giải trí lẫn giáo dục.

Ra mắt phim hoạt hình khai thác văn hóa Việt, phát sóng đa nền tảng ảnh 1

Tạo hình các nhân vật: Quỳnh nhố, Côi nhí, Bi mập, Muối hạt tiêu, Thầy Hạc, Bà Quy. Tuyến nhân vật phụ là các loài động vật như: thằng Trâu, thằng Sáo, Chó cộc, Gà cồ.

Mỗi tập phim khoảng 4-5 phút là một câu chuyện trong cuộc sống thường ngày hoặc cuộc phiêu lưu của chú bé Quỳnh cùng gia đình, bạn bè, dân làng. Sự sáng dạ, tháo vát nhưng cũng còn rất ngây thơ, hồn nhiên đưa Quỳnh và các bạn nhỏ khám phá và trải nghiệm theo cách hài hước, học hỏi điều hay lẽ phải một cách tự nhiên.

Phim chứa đựng nhiều nét văn hóa truyền thống đặc trưng của Việt Nam như phong tục, lễ hội, ẩm thực, trò chơi dân gian, ca dao, tục ngữ; các thần thoại, huyền tích, nhân vật lịch sử quen thuộc của người Việt. Tạo hình trang phục, kiểu tóc, bối cảnh và kiến trúc nhà ở, chùa chiền… cũng được đội ngũ thiết kế nghiên cứu kỹ lưỡng để tái hiện chính xác và sinh động. Có thể nói, bộ phim dựa trên yếu tố văn hóa thuần Việt nhưng có cách thể hiện hiện đại và gần gũi, đúng với xu thế của nhiều nền công nghiệp hoạt hình đang phát triển mạnh mẽ thời gian qua.

Được biết đến rộng rãi với sản phẩm hoạt hình sói Wolfoo phổ biến qua 17 ngôn ngữ và đạt hàng tỷ lượt xem/tháng trên YouTube toàn cầu, cùng một số series nội dung số nổi bật khác, Sconnect tiếp tục nuôi giấc mơ ghi danh vào bản đồ hoạt hình thế giới bằng thương hiệu hoạt hình mang bản sắc văn hóa Việt Nam, quảng bá những giá trị tốt đẹp của người Việt. Việc hợp tác với Alpha Animation Studio của đạo diễn, hoạ sĩ, nhà sản xuất Trịnh Lâm Tùng là cột mốc quan trọng để tận dụng và phối hợp thế mạnh của cả hai bên.

Trong các tập phim đã được trình chiếu, khán giả có thể nhận thấy hình ảnh 3D sống động, mượt mà và những hiệu ứng công nghệ không hề thua kém sản phẩm từ nhiều studio hoạt hình tầm cỡ Châu Á. Về nội dung, ê kíp sản xuất có sự nghiên cứu văn hóa dân gian từ nhiều nguồn, tham vấn các chuyên gia và chuẩn bị kịch bản dài kỳ sao cho hấp dẫn, tránh trùng lặp. Thậm chí, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cũng được sử dụng để thu thập dữ liệu và nhu cầu khách hàng, sáng tạo ý tưởng để đưa ra tình huống, gợi ý thiết kế mang tính trải nghiệm, hỗ trợ nhiều công đoạn sản xuất phim – theo chia sẻ của người sáng lập và điều hành Sconnect Tạ Mạnh Hoàng.

Ông Tạ Mạnh Hoàng cũng khẳng định: “Sconnect sở hữu thế mạnh là hệ sinh thái trên các nền tảng giải trí nhanh nên đây cũng là bước đầu để chúng tôi chinh phục khán giả, sau đó nâng cao chất lượng phim để phủ sóng nhiều nền tảng xuyên biên giới, xa hơn nữa là đưa phim ra chiếu rạp. Hơn thế nữa, song song với việc hoàn thiện chất lượng phim, chúng tôi cũng tiến hành hoạt động phát triển các hệ sinh thái sản phẩm bao quanh bộ nhân vật Trạng Quỳnh như các sản phẩm thương mại nhượng quyền, đồ chơi giáo dục, các game trực tuyến dành riêng cho nhân vật trong bộ phim".

Phát biểu tại lễ ra mắt phim, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Phạm Thị Kim Oanh nhấn mạnh trong bối cảnh sự phát triển bùng nổ của Internet và công nghệ số, kho tàng văn hóa phong phú, đa dạng mà Việt Nam sở hữu là nguồn nguyên liệu, nguồn cảm hứng quý giá để các nghệ sĩ sáng tạo, chắt lọc tinh hoa, thổi hồn vào các tác phẩm. Việc doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư vào các dự án có nội dung đậm chất văn hóa dân gian Việt Nam, có tính giáo dục sâu sắc với thế hệ trẻ và định hướng phát hành đa nền tảng chính là điều kiện để nền công nghiệp điện ảnh của Việt Nam nói chung và phim hoạt hình nói riêng có cơ hội để tiếp cận nhiều hơn với khán giả trong nước và vươn ra toàn cầu.

Ra mắt phim hoạt hình khai thác văn hóa Việt, phát sóng đa nền tảng ảnh 2

Một cảnh phim tái hiện phong cảnh làng quê Việt Nam

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất phim hoạt hình, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng cho biết vẫn luôn đau đáu về việc có được một hình tượng/bộ phim hoạt hình Việt được nhiều trẻ em Việt Nam say mê như đối với các nhân vật nổi tiếng của Hollywood (Mỹ), của Nhật Bản, Hàn Quốc.

“Dự án hoạt hình 3D về thời thơ ấu của Trạng Quỳnh được sản xuất bằng tình yêu thương với trẻ nhỏ, ý thức giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và sự đam mê, nhiệt huyết. Trước tiên là đáp ứng nhu cầu của khán giả Việt Nam, sau đó lan tỏa tới người xem quốc tế, tạo bước tiến xa hơn cho hoạt hình Việt” - đó là chia sẻ của đạo diễn phim hoạt hình đã vinh dự giành nhiều giải thưởng như Bông Sen bạc, Cánh Diều vàng, Cánh Diều bạc…

Ra mắt phim hoạt hình khai thác văn hóa Việt, phát sóng đa nền tảng ảnh 3

Các đại biểu, diễn giả chia sẻ nhiều ý kiến về tiềm năng và cơ hội của hoạt hình Việt Nam

Trong khuôn khổ sự kiện ra mắt phim cũng đã diễn ra một buổi trao đổi ngắn gọn nhưng cung cấp thông tin bổ ích, cập nhật thực trạng và xu hướng phim hoạt hình Việt Nam và thế giới. Nhiều kinh nghiệm và góc nhìn được chia sẻ từ các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế số, công nghệ, bản quyền, cũng như các “lão tướng” của hoạt hình Việt Nam như Nghệ sĩ Nhân dân, đạo diễn Phạm Ngọc Tuấn – Tổng giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam; Nghệ sĩ Nhân dân, đạo diễn Phạm Minh Trí…

Khán giả quan tâm có thể theo dõi phim hoạt hình “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” tại kênh YouTube chính thức:

https://www.youtube.com/@TrangQuynhNhiNho3D/featured

Theo MỸ HẠNH (Nhân dân)