RAM máy tính cần bao nhiêu là đủ? Khi nào cần nâng cấp bộ nhớ RAM?

08/05/2022 - 08:33

Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thành phần RAM trong máy tính cũng như cách nhận biết khi nào cần nâng cấp bộ nhớ máy tính của mình.

RAM, hay bộ nhớ ngẫu nhiên (Random Access Memory), là  thành phần quan trọng của máy tính để bàn, máy tính xách tay và thậm chí cả điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của bạn.

Tuy nhiên, phụ thuộc vào phân khúc giá cũng như mục đích sử dụng, dung lượng RAM trên các thiết bị cũng rất đa dạng.

Đối với điện thoại thông minh, dung lượng RAM chủ yếu được nhiều thương hiệu lựa chọn dành cho người dùng cơ bản là 4GB và 8GB đối với máy tính.

RAM quan trọng như nào?

Khi bạn chạy đa nhiệm (mở nhiều ứng dụng cùng một lúc) trên máy tính của mình, tức là bạn đang phụ thuộc rất nhiều vào RAM của hệ thống. Nếu không có đủ dung lượng RAM, tính năng đa nhiệm có thể làm chậm quá trình xử lý dữ liệu trên thiết bị.

RAM được coi là bộ nhớ ngắn hạn của thiết bị. Mỗi khi một chương trình chạy ẩn, RAM sẽ theo giai đoạn chương trình đó đã dừng lại, người dùng có thể trở lại chương trình mà không cần đợi nó tải lại.

Điều này cũng áp dụng cho các tab của trình duyệt, rất cần thiết khi bạn mở hàng tá tab trình duyệt cùng lúc.

Tóm lại, nếu  thiết bị của bạn không đủ RAM, mọi tác vụ trên máy sẽ hoạt động chậm hơn khi bạn cố gắng chạy đa nhiệm.

RAM bao nhiêu “ghi” thì đủ?

Hiện nay, 8 GB là dung lượng RAM tiêu chuẩn cho máy tính để bàn trung cấp. Tùy vào mục đích sử dụng, người dùng có thể nâng cấp lên từ 16 GB đến 32 GB. Điều này là vô cùng cần thiết nếu máy phải sử dụng các tác vụ nặng như chơi game và thiết kế đồ họa,….

RAM được chứa trong máy tính sẽ là những thanh dẹt mà chúng ta thường gọi là “thanh RAM”. Khi mua RAM, bạn sẽ thấy rằng những thanh này có sự kết hợp điển hình như:

1 thanh RAM 16 GB

2 thanh RAM 8 GB

4 thanh RAM 4 GB

Đối với máy tính để bàn, RAM là một trong những bộ phận dễ nâng cấp nhất của PC.  Bạn chỉ cần xác định thiết bị hiện có bao nhiêu RAM, mua thêm và đặt nó vào đúng khe bên trong hộp đựng của bạn. Vị trí chính xác của khe cắm này sẽ phụ thuộc vào bo mạch chủ của bạn.

Bạn chỉ cần đảm bảo rằng tất cả đều vừa với vỏ máy tính và tương thích với các bộ phận còn lại của thiết bị.

Còn với máy tính xách tay hiện đại, hầu hết thanh RAM được hàn vào, vì vậy không thể thay thế chúng mà không làm tổn hại tất cả các bộ phận bên trong. Nếu muốn nâng cấp RAM trên máy tính xách tay, tốt hơn hết bạn nên mua máy mới hoặc gửi đến một cửa hàng sửa chữa và nâng cấp chuyên nghiệp.

Nâng cấp RAM phù hợp với nhu cầu sử dụng

8 GB RAM

Nếu bạn dành phần lớn thời gian trên máy tính để soạn tài liệu và chơi Solitaire, PC của bạn có thể không cần dung lượng RAM đáng kể.

8 GB RAM tiêu chuẩn đủ để thiết bị hoạt động tốt, nó có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu máy tính cơ bản của bạn. Bạn thậm chí sẽ có thể mở một vài tab trong trình duyệt của mình mà không gặp ảnh hưởng lớn đến hiệu suất.

16 GB RAM

Để đáp ứng nhu cầu của phần mềm hiện đại, 16 GB RAM là con số mà hầu hết mọi người sẽ cần. Mức dung lượng này sẽ cân bằng tốt giữa việc chạy các ứng dụng và ngốn tài nguyên trên máy tính của bạn.

Bên cạnh đó, các game thủ sẽ thấy rằng 16 GB đáp ứng nhu cầu chạy các trò chơi đòi hỏi khắt khe trên cài đặt cao nhất của họ (mặc dù những yếu tố khác như card đồ họa và tốc độ CPU cũng đóng vai trò quan trọng).

Con số 16 Gb  cũng rất lý tưởng cho các nghệ sĩ muốn làm việc với các phần mềm chuyên dụng như Photoshop, Blender và Adobe Premiere, nhưng một khi các dự án ngày càng phức tạp hơn, họ buộc phải nâng cấp RAM lên dung lượng cao hơn.

32 GB RAM

Như đã đề cập, 16 GB phù hợp hơn với hầu hết mọi người và thậm chí còn cung cấp thêm một số chỗ trống để đẩy PC của họ đến giới hạn mà không gặp phải tình trạng giật lag đáng kể.

Tuy nhiên, nếu bạn là một nhà thiết kế hoặc biên tập viên chuyên nghiệp có các dự án có xu hướng phức tạp thì 32 GB là lý tưởng. Ví dụ: nếu đang hiển thị video hoặc kết cấu có độ phân giải 4K trong Adobe Premiere hoặc Photoshop, bạn sẽ cần ít nhất 32 GB RAM.

Tìm hiểu thêm về VRAM

Bên cạnh RAM, còn có VRAM, viết tắt của video RAM. VRAM là nơi các trò chơi và ứng dụng tạm thời lưu trữ thông tin đồ họa cần thiết để hiển thị khung hình tiếp theo.  Điều này bao gồm kết cấu, hình ảnh, lưới và bộ đổ bóng.

VRAM được tích hợp  trên card đồ họa (GPU) của bạn, và 8 GB thường là những gì bạn cần cho hầu hết các trường hợp sử dụng chơi game hoặc thiết kế.

Theo THÁI HOÀNG (Vietnamnet)