Rèn luyện tài năng từ phong trào thể thao học đường

18/03/2024 - 07:12

 - Tại huyện Phú Tân (tỉnh An Giang), công tác giáo dục thể chất, thể thao trong trường học được các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành giáo dục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi. Nhờ đó, học sinh được tập luyện, tham gia các giải thi đấu cấp huyện, tỉnh và đạt nhiều kết quả ấn tượng.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Tân Trần Hiền Nhân cho biết, ngành giáo dục và đào tạo rất chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp. Trong đó, đẩy mạnh hoạt động thể chất trong nhà trường. Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nhưng phong trào thể dục - thể thao, giáo dục thể chất trong các trường phát triển toàn diện. Năm 2024, huyện Phú Tân tổ chức Hội khỏe Phù Đổng lần thứ 29 đạt nhiều kết quả: Chất lượng vận động viên (VĐV) đồng đều, thành tích giữa các đội thi đấu khá sát sao, không chênh lệch lớn như những năm trước.

Hội khỏe Phù Đổng huyện Phú Tân lần thứ 29

Tại Hội khỏe Phù Đổng, cấp THCS có 19/19 đơn vị tham gia; cấp tiểu học có 25/25 đơn vị, với 1.065 VĐV. Ở vòng loại, cấp tiểu học thi đấu 3 môn: Bóng đá, đá cầu, cờ vua; cấp THCS thi đấu 6 môn: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, đá cầu, cờ vua, đẩy gậy. Vòng chung kết cấp huyện, cấp tiểu học thi đấu 5 môn: Bóng đá, đá cầu, cờ vua, điền kinh, bơi lội; cấp THCS thi đấu 8 môn: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, đá cầu, cờ vua, bơi lội, đẩy gậy và điền kinh.

Ban tổ chức đánh giá, các VĐV nhiệt tình, thể hiện được tài năng trong từng môn thi đấu. Trong đó, môn điền kinh, cờ vua, bóng đá cấp tiểu học có nhiều tiến bộ so với Hội khỏe Phù Đổng các năm trước. Môn bóng đá, bóng chuyền ở cấp THCS, các trường có sự đầu tư tập luyện tốt nên đạt thành tích cao.

Ban tổ chức đã trao 307 huy chương các loại, gồm nội dung cá nhân và đồng đội. Trong đó, có 86 Huy chương vàng (HCV), 86 Huy chương bạc (HCB) và 135 Huy chương đồng (HCĐ). Đặc biệt, đơn vị Trường THCS Phú Mỹ đoạt HCV cả 2 nội dung bóng đá nam và nữ. Còn lại các môn: Cờ vua, điền kinh, đẩy gậy, bơi lội, các đội có thành tích khá đồng đều. Nhiều đơn vị vươn lên thành tích cao, như: Trường THCS Phú Long (môn đẩy gậy), Trường THCS Phú An và Trường THCS Phú Thành (môn điền kinh).

Theo ông Trần Hiền Nhân, thời gian qua, công tác giáo dục thể chất được các trường quan tâm, rèn luyện với mục đích tăng cường sức khỏe cho học sinh. Cùng với đó, đội ngũ giáo viên dạy thể dục ở các trường hiện nay trẻ, khỏe, nhiệt tình, có kinh nghiệm chuyên môn. Đây là điều kiện thuận lợi để đào tạo lực lượng VĐV chất lượng, khi tham gia các giải đấu cấp huyện và tỉnh đều có sự tuyển chọn chu đáo.

Thầy Lê Huy Thế (giáo viên thể dục, Trường THCS Phú Long, xã Phú Long) cho biết, dù ở xã vùng sâu, điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng phong trào tập luyện thể thao và điều kiện dạy học môn thể dục cho học sinh được ban giám hiệu rất quan tâm. Trường có 2 sân tập luyện bóng đá và bóng chuyền. Mỗi năm học, đơn vị đề xuất cấp trên để tiếp tục có điều kiện nâng cấp sân bãi, dụng cụ, giúp học sinh luyện tập tốt hơn, an toàn hơn. Tại Trường THCS Phú Long, học sinh hưởng ứng việc tập luyện thể thao rất tích cực, từ đó phát triển nhiều môn thế mạnh, như: Đẩy gậy, bóng đá, điền kinh, bơi lội... Ngoài giờ học, tranh thủ lúc ra chơi, giải lao, các em tự thi đấu với nhau, đúc kết kỹ năng và kinh nghiệm.

Tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, Trường THCS Phú Long xếp hạng nhì toàn đoàn, với 7 HCV, 6 HCB, 4 HCĐ. Trong đó môn đẩy gậy chiếm ưu thế với 5 HCV, bơi lội 2 HCV, cầu lông 1 HCB. Sau sân chơi này, trường được huyện chọn tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, có 9 học sinh là VĐV, tham gia đẩy gậy, bơi lội, cầu lông, điền kinh.

Kết quả đã mang về ở môn đẩy gậy 1 HCV, 3 HCĐ; môn bơi lội 2 HCV, môn điền kinh 1 HCĐ. “Thời gian qua, các em tập luyện tích cực, tinh thần thi đấu hết mình. Do không có hồ bơi trong xã, môn bơi lội phải tập luyện trên kênh hoặc ngược lên TX. Tân Châu mới có hồ bơi bài bản. Vượt qua mọi khó khăn, các em đã đem về thành tích cho huyện nhà” - thầy Thế chia sẻ.

Sau những sân chơi quy mô và phong trào rèn luyện thể thao trong trường học ngày càng phát triển, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Tân đề nghị hiệu trưởng các trường học có VĐV nổi trội, được tuyển chọn thi đấu cấp tỉnh, cần đầu tư thêm dụng cụ, thiết bị cho các em tập luyện. Đồng thời, kết hợp tốt với phụ huynh học sinh, tạo điều kiện cho các em được huấn luyện và thi đấu đạt kết quả cao.

MỸ HẠNH