Sắc xuân huyện ven đô Châu Thành

10/02/2021 - 00:00

 - Đón chào năm mới - Xuân Tân Sửu 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành (An Giang) vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu địa phương đã đạt được trong năm qua. Qua đó, tạo tiền đề thuận lợi, quan trọng để huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020-2025, với nhiều giải pháp đột phá, mạnh mẽ…

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Châu Thành khóa XII (nhiệm kỳ 2020 - 2025)

Kết quả ấn tượng

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Lê Phước Dũng cho biết, năm 2020, dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực, tập trung lãnh đạo của Huyện ủy, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND huyện, cùng sự nỗ lực và đồng thuận của các ngành, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ, tình hình kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giá trị sản xuất (GO) theo giá hiện hành thực hiện trong năm 2020 gần 16.095 tỷ đồng. Trong đó, giá trị sản xuất (GO) theo giá hiện hành lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2020 đạt trên 6.772 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp (GO) đạt trên 6.993 tỷ đồng (giá hiện hành); đào tạo nghề và giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 8.100 lao động; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,37%...

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành Từ Thanh Khiết cho biết, năm qua, Đảng bộ huyện luôn quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, với nhiều đổi mới, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào việc thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng đạt được những kết quả tích cực. Công tác vận động quần chúng tiếp tục được quan tâm tăng cường chỉ đạo, chăm lo và giải quyết kịp thời những yêu cầu thiết thực, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và các phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), như: diễn đàn “Lắng nghe dân nói”, mô hình “Đi từng ngõ, rõ từng nhà”, kết hợp với phân công đảng viên sinh hoạt tại địa bàn dân cư, nắm hộ gia đình; phong trào trồng cây, trồng hoa tạo môi trường xanh- sạch- đẹp đạt tiêu chí huyện NTM… trên địa bàn mang lại hiệu quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh và an sinh xã hội.

Ký kết giao ước thi đua giữa UBND huyện Châu Thành với lãnh đạo các xã xây dựng đạt chuẩn “Xã nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025

Nỗ lực xây dựng “Huyện nông thôn mới”

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, huyện Châu Thành đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong xây dựng NTM, được nhân dân đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực. Việc xây dựng NTM tác động tích cực đến đời sống người dân nông thôn, làm thay đổi rõ nét diện mạo vùng nông thôn và đã thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển toàn diện. Đến nay, toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn NTM, gồm: Vĩnh Thành, Vĩnh Nhuận, Cần Đăng, Bình Hòa và An Hòa. Ngoài ra, xã Bình Hòa trở thành  “Xã NTM nâng cao” đầu tiên của huyện.

Trở thành “Huyện NTM” là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ 2021-2025 mà Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành chung sức, đồng lòng khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực trong quá trình thực hiện, với lộ trình, kế hoạch thực hiện một cách cụ thể, chất lượng, bền vững.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Lê Phước Dũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cần xác định rõ việc xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng năm. Trong quá trình tổ chức thực hiện phải quyết liệt, kiên trì, có kế hoạch cụ thể, có bước đi phù hợp và có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ lợi ích, vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân trong xây dựng NTM, không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại mà chủ động tham gia thực hiện. Qua đó, góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững…

Khánh thành cầu nông thôn

Quyết tâm ngay đầu nhiệm kỳ

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và đặt ra cho Đảng bộ và chính quyền huyện Châu Thành các nhiệm vụ, trọng trách vô cùng nặng nề trong việc triển khai thực hiện các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và Đại hội Đảng bộ tỉnh. Chính vì vậy, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, MTTQVN, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, không được chủ quan, lơ là trong việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19; thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của nghị quyết đề ra trong năm 2021, tạo đà thuận lợi cho những năm tiếp theo.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Đinh Thị Việt Huỳnh đề nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Châu Thành tập trung lãnh đạo, triển khai các công việc để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội các cấp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương ngay từ đầu năm 2021.  Trong đó, tập trung thực hiện 3 khâu đột phá, nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội: phát huy thế mạnh nông nghiệp, tập trung đổi mới sáng tạo, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Tăng cường chuyển giao, ứng dụng thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào các lĩnh vực của đời sống kinh tế- xã hội, tạo động lực mới cho tăng trưởng.

Đẩy mạnh công tác quy hoạch, phát triển quỹ đất, thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, gắn với phục vụ phát triển sản xuất và thương mại - dịch vụ, du lịch. Phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề, đáp ứng yêu cầu về chuyển dịch cơ cấu lao động và thị trường lao động chất lượng cao trong hội nhập quốc tế. Đồng thời, tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp đột phá, nhằm huy động các nguồn lực tổng hợp đi đôi với phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu trong thực hiện 5 đề án trọng điểm giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Đinh Thị Việt Huỳnh nhấn mạnh: “Huyện sẽ phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có và chủ động tìm ra động lực phát triển mới cho sự tăng trưởng nhanh, bền vững. Trong đó, chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp, tập trung mọi nguồn lực cùng nhân dân xây dựng huyện NTM, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Đồng thời, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Ngoài ra, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hoàn thiện việc sắp xếp, tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm thiết thực…”.

TRUNG HIẾU