Samsung sẽ loại bỏ cảm biến ToF trên Galaxy S21

16/08/2020 - 09:07

Blog công nghệ của Hàn Quốc TheElec vừa mới đưa ra báo cáo rằng Samsung có thể loại bỏ cảm biến ToF (Time of Flight) trên dòng Galaxy S21 dự kiến sẽ trình làng vào năm tới.

Lý do chính của việc loại bỏ cảm biến ToF đó là hiện số lượng người sử dụng cảm biến này chưa nhiều và chưa phổ biến. Bên cạnh đó, công nghệ ToF của Samsung được cho là kém cạnh hơn so với cảm biến LiDAR sẽ có mặt trên dòng iPhone 12 sắp tới.

Time of Flight (ToF) là một loại cảm biến sử dụng tia laser nhỏ để phát ra ánh sáng hồng ngoại từ đó tính toán và chuyển thành những thông tin về khoảng cách giữa cảm biến và chủ thể. Hiểu một cách đơn giản thì ToF chính là cảm biến đo chiều sâu. Hiện nay, thị trường smarphone hiện đại đang hướng tới việc phát triển các công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), và ToF trong môi trường kết nối 5G. Tính năng này đã ra mắt lần đầu tiên vào năm ngoái trên điện thoại Samsung, bắt đầu từ Galaxy S10 và sau đó là Galaxy Note10. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc cũng ra mắt dòng Galaxy S20 với cảm biến ToF.

Có những suy đoán cho rằng Samsung đã đưa ToF vào smartphone hàng đầu của mình để cạnh tranh với các flagship của Apple và Huawei. Tuy nhiên, tính năng này lại không gặt hái được thành công như Apple bới nó sử dụng ToF một cách gián tiếp, trong khi Apple sử dụng ToF trực tiếp thông qua cảm biến LiDAR trên máy tính bảng iPad Pro của mình. Do đó, camera của Apple có thể đo khoảng cách lên tới 6m, trong khi camera của Samsung chỉ đạt được phạm vi khoảng 3m.

Cảm biến hình ảnh ToF trực tiếp do Sony độc quyền sản xuất và đồng thời phân phối độc quyền cho Apple. Vì vậy, Samsung không thể sử dụng các cảm biến này và thay vào đó, Samsung đã buộc phải mua các cảm biến ToF gián tiếp từ công ty Nhật Bản này và các công ty khác.

Có thông tin cho rằng Samsung đang tự phát triển một mô-đun ToF trực tiếp. Hy vọng trong tương lai, Samsung sẽ xem xét lại việc trang bị cảm biến ToF cho các thiết bị của mình sau khi đã phát triển thành công công nghệ này.

Theo TRẦN ANH (Nghe nhìn Việt Nam)