Sân chơi hào hứng trong lễ hội

06/09/2022 - 04:31

 - Giải bóng chuyền tứ hùng phục vụ Lễ giỗ Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên được tổ chức hàng năm luôn là sân chơi hấp dẫn, tạo thêm không khí hào hứng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức thể thao của người dân địa phương và du khách.

Các đội nỗ lực tranh tài

Có truyền thống đam mê bóng chuyền qua nhiều thế hệ, xã Thới Sơn (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) luôn xem giải bóng chuyền tứ hùng trong khuôn khổ Lễ giỗ Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên là sự kiện đặc biệt, được người dân mong đợi. Sự hỗ trợ của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tịnh Biên càng làm công tác tổ chức giải đấu mang tính chuyên nghiệp, thu hút đơn vị có phong trào bóng chuyền phát triển mạnh tham gia, mang đến cho khán giả những cuộc tranh tài hấp dẫn.

Theo đó, giải năm nay có đội bóng đến từ Thới Sơn, Văn Giáo, thị trấn Tịnh Biên và Trường THPT Xuân Tô. Ban Tổ chức giải luân phiên đội tham dự qua từng năm, nhằm tạo sự gắn kết, giao lưu với các địa phương, ban, ngành trên toàn huyện. Những năm trước, giải đấu đón nhận sự tham gia của thị trấn Nhà Bàng, thị trấn Chi Lăng, Công an huyện Tịnh Biên…

Ông Phạm Hiền Huynh (công chức văn hóa - xã hội xã Thới Sơn) cho hay: “Giải đấu đã trở thành truyền thống của địa phương, nên các đơn vị luôn sẵn sàng tham gia khi chúng tôi liên hệ. Đây là điều kiện thuận lợi để anh em giao lưu, gặp gỡ, thắt chặt tình đoàn kết, cùng tưởng nhớ công ơn tiền nhân đã khai hoang lập ấp để con cháu đời sau có cuộc sống ấm no như hôm nay. Anh em rất phấn khởi chờ đón thời điểm chính thức tranh tài”.

Cũng theo ông Huynh, đội chủ nhà Thới Sơn đã vô địch giải đấu trong năm 2020. Do đó, mọi người đang nỗ lực tập luyện, rút kinh nghiệm nhằm duy trì thành tích. Tuy nhiên, thành tích của các đội cũng thay đổi theo từng năm, bởi yếu tố phong độ, bài bản và cả may mắn. Vì thế, các đơn vị năm nay đều chuẩn bị, đầu tư lực lượng, kỳ vọng các trận đấu sẽ rất hấp dẫn, có sự giằng co trong từng điểm số.

Do giải đấu diễn ra trong ngày chính thức của Lễ giỗ cụ Đoàn Minh Huyên nên khá đông khán giả đến ủng hộ. Đó là động lực để từng cầu thủ nỗ lực hết mình hướng đến chiến thắng cho đội nhà. Với du khách phương xa, họ chấp nhận làm khán giả “trung lập” ủng hộ 2 đội thi đấu trên sân, luôn nhiệt tình vỗ tay tán thưởng mỗi khi có đội ghi điểm. Hoạt động này đối với du khách khá thú vị, sau khi họ thắp nén hương tưởng nhớ công lao mở đất và sáng lập giáo phái Bửu Sơn Kỳ Hương của Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên.

“Bên cạnh yếu tố phục vụ lễ hội, giải bóng chuyền tứ hùng là điều kiện để ngành thể thao huyện Tịnh Biên, các đội “thử quân” nhằm xây dựng lực lượng đủ mạnh, hướng tới giải đấu quan trọng khác trong năm. Đã có thời điểm, chúng tôi đưa đội tuyển bóng chuyền Khmer của huyện thi đấu cọ xát ở giải đấu này, trước khi tham gia vào đội bóng chuyền Khmer tỉnh An Giang tham dự Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ” - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Sắm thông tin.

Dù chỉ là sân chơi phong trào, nhưng chất lượng của giải khá cao, với sự có mặt của những “tay đập” hàng đầu trên địa bàn huyện Tịnh Biên. Đây cũng là dấu ấn, tạo không khí của phần hội trong lễ giỗ vui tươi, phấn khởi hơn. Sự hấp dẫn của giải đấu sẽ giúp các địa phương có thêm động lực nâng chất phong trào bóng chuyền, hướng tới sân chơi đòi hỏi chất lượng chuyên môn cao. Đặc biệt, đơn vị chủ nhà Thới Sơn cũng có thêm điều kiện nâng chất phong trào bóng chuyền, vốn là môn thể thao được đông đảo người dân địa phương yêu thích.

 “Chúng tôi sẽ tích cực nâng cao chất lượng tổ chức giải đấu qua từng năm, nhằm thu hút đơn vị mạnh tham gia tranh tài, cũng như phục vụ du khách gần xa. Mong rằng giải đấu sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của mọi người dân, khi đến đây thắp nén hương tưởng nhớ công ơn Phật thầy Tây An và các bậc tiền nhân khai phá, giữ gìn, xây dựng vùng đất Thới Sơn khởi sắc như hôm nay” - ông Nguyễn Văn Sắm kỳ vọng.

THANH TIẾN