Sao la nhiều khả năng trở thành linh vật của SEA Games 31 tại Việt Nam

29/09/2020 - 19:10

Nếu được Ban tổ chức SEA Games 31 và sau đó là Ban Tuyên giáo trung ương thông qua, sao la sẽ là linh vật của SEA Games 31 và Para Games 11 được tổ chức tại Việt Nam vào cuối năm 2021.

Chiều 29-9, Ban tổ chức SEA Games 31 họp hội nghị lần thứ nhất tại Hà Nội để thảo luận nhiều vấn đề về liên quan tới công tác chuẩn bị cho đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á khi từ nay tới sự kiện chỉ còn 14 tháng. Trong đó có việc linh vật của đại hội đang được người hâm mộ và truyền thông chú ý quan tâm. 

Tại hội nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục và Thể Thao, bà Lê Thị Hoàng Yến, đưa ra phương án chọn mẫu biểu tượng Sao la trở thành linh vật của SEA Games 31 tới Ban tổ chức xem xét. 

Nếu được Ban tổ chức và sau đó là Ban Tuyên giáo trung ương thông qua, sao la sẽ là linh vật của SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 được tổ chức tại Việt Nam vào cuối năm 2021 tới.

Sao la nhieu kha nang tro thanh linh vat cua SEA Games 31 tai Viet Nam hinh anh 1

Sao la nhiều khả năng trở thành linh vật của SEA Games 31. (Ảnh: Tổng cục Thể dục & Thể thao)

Chia sẻ với Báo điện tử VietnamPlus, bà Lê Thị Hoàng Yến cho hay linh vật là một phần không thể thiếu trong các sự kiện thể thao lớn. Mỗi kỳ đại hội thể thao, các nước tổ chức đều lấy hình ảnh một vật riêng làm linh vật đại diện cho mình để thể hiện được sự khéo léo, sức mạnh, sự nhanh nhẹn.

Tại Đại hội thể thao châu Á 2006 ở Doha (Qatar), Ban tổ chức chọn chú linh dương Oryx xứ Qatar làm linh vật chính thức cho ASIAD 2006. Vì linh dương Oryx là một loài động vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Sự lựa chọn Oryx cũng để gửi đi thông điệp hòa bình, sự có trách nhiệm và nét vui vẻ đến đại hội năm ấy.

“Cũng chính từ những ý nghĩa đó, tổ chuyên gia đã thống nhất chọn hình ảnh con sao la là biểu tượng của SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11. Bởi sao la là một trong những loài thú quý hiếm và hiện đang được xếp hạng bảo tồn nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam, bị đe doạ tuyệt chủng nhất hành tinh. Sao la còn được gọi là kỳ lân châu Á và được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1992 ở Việt Nam,” bà Yến giải thích.

Bà Yến cũng cho biết thêm sao la biểu tượng cho sự đa dạng sinh học của dãy Trường Sơn chạy dọc biên giới Lào và Việt Nam. Mẫu biểu tượng vui sao la đảm bảo được các tiêu chí về bố cục, tính thẩm mỹ và ý nghĩa. Thông qua mẫu biểu tượng sao la giúp cho bạn bè trong khu vực và quốc tế biết thêm những giá trị rất đặc biệt mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam. 

Sao la nhieu kha nang tro thanh linh vat cua SEA Games 31 tai Viet Nam hinh anh 2

Hình ảnh sao la trong thực tế, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. (Ảnh: AP)

Hình ảnh sao la đang được trình để chọn là linh vật của SEA Games 31 là của tác giả Ngô Xuân Khôi, được chấm giải nhất Cuộc thi sáng tác biểu trưng, biểu tượng vui, khẩu hiệu và bài hát cho SEA Games do Tổng cục Thể dục và Thể Thao và Ủy ban Olympic Việt Nam phát động và tổ chức. Cuộc thi này đã nhận được gần 560 mẫu dự thi./.

Theo HIỂN NGUYỄN (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích