Sau vụ khủng bố ở Moskva, Thổ Nhĩ Kỳ bắt 147 người bị nghi liên quan nhóm IS

26/03/2024 - 18:34

Ngày 26/3, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Yerlikaya cho biết, trong các chiến dịch trên toàn quốc, chính quyền nước này đã bắt giữ 147 người bị nghi ngờ có liên hệ với nhóm khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chú thích ảnh

Cảnh sát chống bạo động Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, ông Yerlikaya thông báo rằng cảnh sát đã bắt giữ các nghi phạm trong các hoạt động đồng thời diễn ra trên khắp 30 tỉnh. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện thấy các nghi phạm hoạt động cho IS, đã tham gia các cuộc xung đột vũ trang của nhóm này và đã hỗ trợ tài chính cho tổ chức này.

Các vụ bắt giữ diễn ra sau khi chi nhánh của IS ở Afghanistan là ISIS-K đã tấn công khủng bố nhà hát Crocus City Hall ở tỉnh Moskva của Nga, làm 139 người chết.

Ngày 25/3, hãng tin RIA Novosti dẫn các nguồn tin cho biết một tháng trước khi xảy ra vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall, một trong những kẻ khủng bố bị buộc tội là Shamsidin Fariduni đã đăng ảnh của mình lên mạng xã hội và cho thấy vị trí địa lý ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Đối tượng Fariduni đã đăng 8 bức ảnh, một trong số đó được cho là chụp tại một đền thờ Hồi giáo. Trong một bức ảnh khác, Fariduni mặc áo khoác màu be, được nhân viên bảo vệ tại Crocus City Hall nhận dạng khi hắn đến để hỏi về phòng hòa nhạc vài ngày trước khi thực hiện vụ tấn công.

Trong khi đó, nguồn tin trong lực lượng an ninh cho biết cả 4 nghi phạm khủng bố vừa bị Nga đưa ra tòa đều được huấn luyện tại một trong các sào huyệt ở Thổ Nhĩ Kỳ, cụ thể là ở Istanbul trong khoảng 2 tháng.

Nhà chức trách Nga đã tạm giữ 11 đối tượng tình nghi, trong đó có 4 đối tượng tình nghi trực tiếp thực hiện tấn công do lực lượng an ninh ở tỉnh Bryansk bắt giữ ngày 23/3.

Tất cả đều là công dân Tajikistan, ngoài Shamsidin Fariduni, còn có Dalerjon Mirzoev, Saidakrami Rachabalizoda và Muhammadsobir Fayzov.

Tòa án đã buộc tội 4 đối tượng tội danh khủng bố. Hình phạt cao nhất của tội danh này là án tù chung thân. Sau vụ tấn công thảm khốc này, nhiều quan chức Nga đã kêu gọi áp dụng trở lại án tử hình.

Theo TTXVN