SEA Games 30: Kỳ vọng từ những sự xuất hiện giờ chót

26/10/2019 - 08:45

Họ từng không trong tính toán ban đầu của giới chuyên môn, nhà quản lý trong kế hoạch giành Huy chương vàng (HCV) tại SEA Games 30 tới. Tuy nhiên, thành tích xuất sắc tại những giải đấu quan trọng của thể thao Việt Nam cùng sự phù hợp cho mục tiêu tranh HCV SEA Games đã giúp họ có tên trong danh sách Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30 vào cuối tháng 11 tới.

Những tiền lệ thú vị

Trong lịch sử tham dự SEA Games của thể thao Việt Nam, không ít trường hợp góp mặt vào phút cuối đã mang về những tấm HCV. Gần đây nhất, tại SEA Games 29 là trường hợp của Bùi Văn Đông (Hà Nội) ở nội dung nhảy xa, môn điền kinh.

Ban đầu, Bùi Văn Đông không có tên trong danh sách đăng ký dự SEA Games 29 năm 2017 vì thành tích không quá nổi bật so với các gương mặt khác ở đội tuyển quốc gia.

Thế nhưng, đến giải điền kinh TP Hồ Chí Minh mở rộng năm 2017, thời điểm chỉ cách SEA Games 29 chưa đầy 1 tháng, Bùi Văn Đông đã gây bất ngờ khi đạt thành tích 7m89, vượt cả thành tích giành HCV nội dung nhảy xa ở SEA Games 28 là 7m75.

Nguyễn Thị Huyền được dự SEA Games 30 nhờ đạt thành tích tốt ở giải vô địch quốc gia - 2019.

Lúc đó, đã có sự cân nhắc nhất định từ nhà quản lý bởi xét suất tham dự SEA Games phải căn cứ thành tích và sự ổn định trong quá trình lâu dài. Tuy nhiên, với quan điểm không bỏ sót VĐV có khả năng giành HCV SEA Games, ngành thể thao đã quyết định đăng ký bổ sung Bùi Văn Đông tham dự SEA Games 29. Tại Đại hội thể thao kỳ này, không phụ sự trông đợi của các nhà quản lý, Bùi Văn Đông đã đạt thành tích 7m83 để lên ngôi vô địch.

Đó cũng là tấm HCV đầu tiên tại SEA Games ngay trong lần đầu tham dự của VĐV Hà Nội này. Tấm HCV ấy của Bùi Văn Đông đã giúp điền kinh Việt Nam giành tới 17 HCV, xếp Nhất ở môn điền kinh và cũng là thành tích tốt nhất trong các lần tham dự SEA Games.

Một trường hợp khác cũng được xem như sự bổ sung phút cuối mang đến thành công là Nguyễn Hữu Kim Sơn (bơi). Câu chuyện diễn ra trước SEA Games 29 khi Ban huấn luyện đội tuyển bơi Việt Nam dự tính để Lâm Quang Nhật, Nguyễn Huy Hoàng và kình ngư lúc đó mới 15 tuổi Nguyễn Hữu Kim Sơn thi đấu nội bộ để chọn 2 suất dự nội dung 1.500m ở SEA Games 29.

Trước đó, tưởng như Nguyễn Huy Hoàng và Lâm Quang Nhật đã chắc suất nhưng thành tích của Nguyễn Hữu Kim Sơn tại giải bơi vô địch thế giới – 2017 đã khiến Ban huấn luyện phải tính đến chuyện thi đấu nội bộ.

Cuộc kiểm tra nội bộ đột xuất như vậy gặp phải phản ứng từ ngành thể thao TP Hồ Chí Minh cũng như dư luận nên cuối cùng, danh sách dự nội dung 1.500m ở SEA Games 29 vẫn là Lâm Quang Nhật và Nguyễn Huy Hoàng.

Còn Nguyễn Hữu Kim Sơn phải chuyển sang các nội dung 400m một cách bất đắc dĩ vào phút cuối. Tuy vậy, kình ngư này đã gây bất ngờ khi lên ngôi vô địch nội dung 400m hỗn hợp nam đồng thời phá kỷ lục SEA Games. Thành tích này càng ấn tượng khi Kim Sơn lên ngôi vô địch SEA Games lúc mới 15 tuổi, điều chưa kình ngư nam Việt Nam nào làm được ở đấu trường này.

Không phải sự bổ sung phút chót nào cũng mang đến HCV cho thể thao Việt Nam ở SEA Games. Tuy nhiên, trường hợp của Bùi Văn Đông cũng là ví dụ điển hình của việc không bỏ lỡ những VĐV có cơ hội giành HCV SEA Games.

Chờ tấm HCV từ những người nhận tấm vé cuối

Hiện tại, danh sách Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30 đã được công bố. Trong đó, đội tuyển điền kinh có tới 6 gương mặt mới so với đăng ký sơ bộ ban đầu với Ban tổ chức SEA Games 30.

Trong số này, đáng chú ý nhất vẫn là nhà đương kim vô địch SEA Games 29 Nguyễn Thị Huyền. Tưởng như việc sinh con vào cuối năm ngoái sẽ khiến cô gái người Nam Định này không có cơ hội thi đấu tại SEA Games 30. Nhưng chỉ vài tháng sau khi sinh con, cô tập luyện trở lại rồi dần tìm được phong độ.

Đáng chú ý, cách tuyển chọn VĐV tham dự SEA Games 30 của môn điền kinh có thay đổi so với trước đây trong đó những VĐV giành ngôi Nhất từng nội dung đương nhiên giành suất tham dự SEA Games 30. Lúc đó, không cần quan tâm đến việc VĐV đã duy trì thành tích ổn định trong thời gian dài hay đạt thành tích đột biến, chỉ cần giành ngôi đầu là đương nhiên có suất tham dự SEA Games 30. Cũng nhờ vậy mà cơ hội đến với Nguyễn Thị Huyền.

Cô gái người Nam Định đã giành chức vô địch ở cả hai nội dung cá nhân là 400m và 400m rào. Nhờ đó, cô đương nhiên giành vé tham dự SEA Games 30 và lại tràn đầy cơ hội lên ngôi vô địch. Sự trở lại của Nguyễn Thị Huyền được đánh giá là sẽ giúp điền kinh Việt Nam gia tăng cơ hội giành HCV ở các nội dung 400m, 400m rào và 4x400m.

Thực tế, với phong độ như trong thời gian qua, Nguyễn Thị Huyền hoàn toàn có thể đáp ứng kỳ vọng. Vấn đề là cô sẽ duy trì phong độ như thế nào.

Ở nội dung đi bộ cũng có sự xuất hiện phút cuối của VĐV trẻ Phạm Thị Thu Trang (Hà Nội), được đánh giá là thuộc diện có kỹ thuật tốt nhất Việt Nam hiện nay. Dù bị đánh giá là còn thua kém một chút về thể lực so với đàn chị Nguyễn Thị Thanh Phúc nhưng Phạm Thị Thu Trang vẫn được đánh giá là có tiềm năng lên ngôi vô địch ngay ở kỳ SEA Games này.

Ở môn vật, sự xuất hiện vào phút chót của đô vật Quân đội Nguyễn Văn Công ở nội dung vật tự do cũng là điểm nhấn. Cách tuyển chọn VĐV ở đội tuyển vật tham dự SEA Games 30 khác những môn “cân, đong, đo, đếm” như điền kinh, bơi, cử tạ khi không thể lấy thành tích ở giải vô địch quốc gia làm thước đo. Đó chỉ là một trong những tiêu chí để xét chọn. Những tiêu chí khác đã được đặt ra, trong đó có việc phong cách thi đấu của đô vật có phù hợp với các đối thủ trong khu vực hay không?

Ở đây, trường hợp của Nguyễn Văn Công được xét đến sau khi Ban huấn luyện nhận thấy phong cách thiên về tấn công của đô vật này có thể tạo nên sự áp đảo trước các đối thủ, thuyết phục hoàn toàn các trọng tài. Còn nếu đô vật thiên về phòng thủ sẽ gặp khó trong việc đánh bại đối thủ ở khu vực Đông Nam Á. Vì thế, Nguyễn Văn Công đang được xem là ẩn số trong hành trình giành HCV SEA Games 30 của đội tuyển vật Việt Nam.

Tại kỳ SEA Games 30 tới, được đánh giá là khó khăn nhất trong lịch sử tham dự SEA Games đối với thể thao Việt Nam trong việc hoàn thành mục tiêu vào nhóm 3 đoàn dẫn đầu, những sự xuất hiện vào phút cuối của các VĐV đang nhận được nhiều kỳ vọng. Có thêm những trường hợp tương tự như Bùi Văn Đông của kỳ SEA Games trước có thể sẽ giúp thể thao Việt Nam hoàn thành mục tiêu.

Theo MINH NHẬT (Công An Nhân Dân)