Serie A đắn đo ngày trở lại

15/05/2020 - 08:13

Dù rất sốt ruột khi phải chứng kiến giải đấu láng giềng Bundesliga trở lại vào cuối tuần này nhưng Serie A vẫn phải nén lòng, chờ thêm gần 1 tháng nữa để có thể tái xuất một cách trọn vẹn.

Đôi lần lên kế hoạch tái xuất nhưng cũng đã vài phen phải tính đến việc hủy bỏ luôn mùa giải theo đề xuất của chính ngành thể thao nước này trước biến động khó lường của dịch bệnh Covid-19, cuối cùng bóng đá Ý cũng đạt được thỏa thuận về việc nối lại hoạt động của mùa bóng còn dang dở.

Napoli thắng Inter Milan (áo sọc) ở lượt đi bán kết Coppa d’Italia - Ảnh: Reuters

Sau cuộc họp trực tuyến mới nhất giữa ban tổ chức và các đội bóng hôm 13-5, trang web của Serie A đã phát đi thông báo chính thức về việc mùa giải 2019-2020 sẽ được tiếp tục từ ngày 13-6 với tinh thần tuân thủ nghiêm túc mọi quyết định của chính phủ Ý và quy trình phòng dịch của ngành y tế đối với hoạt động thể thao.

Việc 8 cầu thủ của các CLB Fiorentina, Sampdoria và Torino có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trong vài ngày qua tưởng chừng sẽ là đòn knock-out quyết tâm quay trở lại của giải bóng đá cao nhất xứ sở hình chiếc ủng. Serie A đã bị đình chỉ hoạt động kể từ ngày 10-3 khi Ý là một trong những quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề nhất của dịch Covid-19.

Hậu quả thật khó lường khi nhiều CLB bóng đá đối mặt với khủng hoảng tài chính, không có nguồn thu để trả lương cầu thủ và nhân viên, thậm chí phải è cổ "trả nợ" tiền bản quyền truyền hình nếu mùa giải bị hủy bỏ. Không ít đội đã phải tìm cách đưa nhân viên vào chương trình trả lương thất nghiệp tạm thời của chính phủ, song song đó là kêu gọi cầu thủ giảm lương, thậm chí không nhận lương trong thời gian ngưng thi đấu.

Tình hình càng trở nên gay gắt hơn thời gian gần đây khi lãnh đạo ngành thể thao Ý đề xuất hủy bỏ luôn mùa giải, còn người đứng đầu LĐBĐ Ý (FIGC) kiên định với lập trường phải đưa sân cỏ sớm sáng đèn trở lại. Khi quy định "giãn cách xã hội" được nới lỏng kể từ ngày 3-5, FIGC lập tức cho phép các cầu thủ được tập luyện cá nhân sau đó một ngày, còn các đội bóng sẵn sàng tập trung tập luyện trở lại từ ngày 18-5.

Bộ trưởng Thể thao Vincenzo Spadafora miễn cưỡng chấp nhận các hoạt động này bởi theo ông, bóng đá là môn thể thao tập thể có tính đối kháng cao, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về khả năng lây lan trên diện rộng. "Các hình thức tập luyện được cho phép diễn ra không đồng nghĩa với hoạt động bóng đá chắc chắn trở lại. Mọi thứ chỉ trở nên bình thường khi sự an toàn được bảo đảm tối đa" - vị "tư lệnh" ngành thể thao phát biểu tại Thượng viện Ý cũng trong ngày 13-5.

Cùng với việc lên kế hoạch thi đấu 12 lượt trận còn lại của Serie A, FIGC cũng tính toán lịch trình cho lượt về vòng bán kết Coppa d’Italia. Với thực tế dịch như hiện nay, tính đến ngày 14-5, Ý có hơn 222.104 ca mắc Covid, 31.106 người chết vì dịch, Serie A rất khó khăn để trở lại...

Theo ĐÔNG LINH (Người lao động)