Lực lượng tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm hành vi chở hàng hoá quá tải trọng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ có nhiều biện pháp căn cơ, đồng bổ để xử lý triệt để tình trạng xe chở quá tải trọng.
Đánh giá xe quá tải còn sẽ phá hủy đến công trình cầu đường xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông, theo ông Cường, năm 2022, lực lượng công an ra quân đồng loạt xử lý xe quá tải và thực tế đã giảm đáng kể thông qua các trạm cân cố định, cân lưu động.
Nhìn nhận trong năm vừa qua số lượng xe quá tải giảm, tuy nhiên để đảm bảo các công trình an toàn, bền vững, ông Cường khẳng định chủ trương của Cục Đường bộ là sẽ xử phạt nguội thông qua dùng hình ảnh và xử lý phương tiện từ đầu nguồn hàng.
“Bên cạnh đó, việc bắt xe chở hàng quá tải ngoài đường thì lực lượng cảnh sát giao thông sẽ thực hiện, giữa các đơn vị phân nhiệm vụ đồng bộ, rõ ràng hơn,” người đứng đầu Cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Cục Đường bộ cũng sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về kiểm soát xe quá tải, trong đó trọng tâm là sửa đổi Luật Giao thông đường bộ và nâng cao hiệu quả tham mưu, bảo đảm ngăn chặn triệt để và có hiệu quả các vi phạm về tải trọng.
Ngoài ra, Cục Đường bộ chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải, các Khu Quản lý đường bộ bố trí lực lượng, kinh phí, xử lý quyết liệt, triệt để, xử nghiêm đối với xe quá khổ, quá tải, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục về công tác kiểm soát tải trọng xe để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Các lực lượng trong ngành đường bộ cũng đẩy nhanh quá trình ứng dụng khoa học công nghệ trong kiểm soát tải trọng xe như dùng cân tự động, đo kích thước phương tiện, hàng hóa tự động làm cơ sở để xử lý vi phạm hành chính, giảm áp lực cho lực lượng thanh tra, bảo bảo việc kiểm soát xe quá tải được thực hiện 24/24 giờ, xử lý vi phạm đúng quy định, chống tiêu cực.
Cùng với đó, Cục Đường bộ mua sắm, trang bị thiết bị ghi hình, sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc biệt là các xe cơi nới kích thước thành thùng, làm cơ sở để lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính gửi về Cục Đăng kiểm để xử lý theo quy định./.
Theo báo cáo của Cục Đường bộ, trong năm 2022, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra hơn 114.000 xe, trong đó có hơn 18.000 xe vi phạm, tước gần 3.000 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước hơn 147 tỷ đồng.
Thừa nhận kết quả nêu trên chưa phản ánh đầy đủ được tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường, phía Cục Đường bộ cho rằng thực tế còn nhiều phương tiện cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng chưa được phát hiện, xử lý.
Nguyên nhân được Cục Đường bộ chỉ ra là do lực lượng chức năng còn mỏng, các chủ xe, lái xe tìm mọi cách để trốn tránh, lưu thông vào ban đêm, tuyến đường nhỏ nhằm qua mặt lực lượng chức năng.
Theo VIỆT HÙNG (Vietnam+)