Singapore, Malaysia mở cửa biên giới chung cho người đã tiêm chủng

29/11/2021 - 10:55

Sau gần 2 năm đóng cửa, ngày 29-11, Singapore và Malaysia đã chính thức mở lại biên giới chung - một trong những biên giới trên bộ nhộn nhịp nhất thế giới, qua đó cho phép người đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 đi qua cửa khẩu biên giới hai nước mà không cần phải cách ly.

Các phương tiện di chuyển tại khu vực cửa khẩu biên giới Singapore - Malaysia. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Cùng ngày, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob dự kiến sẽ có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Singapore kể từ khi nhậm chức hồi tháng 8. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Ismail sẽ cùng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chính thức khởi động Luồng Du lịch dành cho người đã hoàn thành tiêm chủng ngừa COVID-19 (VTL) giữa Singapore và Malaysia. Cụ thể, những du khách đã hoàn tất việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ có thể đi lại giữa Sân bay quốc tế Changi của Singapore và Sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia thông qua VTL.

Cũng theo thỏa thuận trên, tối đa 1.440 người từ mỗi nước có thể đi qua biên giới Singapore và Malaysia nếu họ có quốc tịch, tư cách thường trú hoặc thị thực dài hạn tại nước đến mà không cần phải cách ly. Hành khách phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi khởi hành. Malaysia còn yêu cầu hành khách phải xét nghiệm virus SARS-CoV-2 khi nhập cảnh. Ngày 28/11, Singapore cũng đưa ra yêu cầu tương tự do lo ngại biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Việc cửa khẩu biên giới giữa Singapore và Malaysia bị đóng cửa đột ngột vào tháng 3/2020 khiến hàng chục nghìn người mắc kẹt ở hai đầu biên giới, nhiều gia đình bị chia cắt, cũng như việc làm của nhiều lao động bị ảnh hưởng. Trước khi đại dịch COVID-19 ập đến, ước tính mỗi ngày có tới 300.000 người Malaysia qua lại Singapore.

Singapore đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 85% dân số, trong khi Malaysia đã tiêm phòng cho khoảng 80% dân số.

Theo PHƯƠNG OANH (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích