Singapore phá vụ rửa tiền 'khủng', lên đến 1 tỉ SGD

17/08/2023 - 10:22

Khoảng 1 tỉ SGD (736 triệu USD) tài sản - bao gồm bất động sản, xe, hàng xa xỉ và vàng - từ một trong những cuộc điều tra tội phạm rửa tiền và hàng giả lớn nhất của cảnh sát Singapore đã bị tịch thu hoặc phong tỏa .

Khoảng 10 người, tuổi từ 31 đến 44, đã bị buộc tội trước tòa vào tối 16-8 (giờ địa phương) liên quan cuộc điều tra. Những người này mang quốc tịch Cyprus, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Campuchia và Vanuatu.

Ngoài ra, 12 người khác đang hỗ trợ cuộc điều tra và 8 người nữa bị cảnh sát truy nã.

Lực lượng cảnh sát Singapore cho biết: "Những người này được cho là có mối liên hệ với nhau. Tất cả những người liên quan đều không phải là công dân Singapore hay thường trú nhân".

Khoảng 736 triệu USD tài sản bị tịch thu. Ảnh: Lực lượng cảnh sát Singapore

Thông qua các cuộc điều tra mở rộng, bao gồm việc phân tích các báo cáo giao dịch đáng ngờ, cảnh sát xác định được nhóm người nước ngoài bị tình nghi liên quan việc rửa tiền thu được từ các hoạt động tội phạm có tổ chức của họ ở nước ngoài. Những hoạt động này bao gồm lừa đảo và cờ bạc trực tuyến.

Hơn 400 người từ Bộ Thương mại, Cục Điều tra Hình sự, Bộ Chỉ huy Hoạt động đặc biệt và Cục Tình báo Cảnh sát đã thực hiện các cuộc đột kích đồng thời tại nhiều địa điểm trên khắp Singapore hôm 15-8.

Theo kênh Channel NewsAsia, lệnh cấm chuyển nhượng đã được ban hành đối với 94 tài sản và 50 phương tiện, với tổng giá trị ước tính hơn 815 triệu SGD (khoảng 14.336 tỉ đồng), cũng như nhiều đồ trang sức và rượu.

Các nhà chức trách đã tịch thu hơn 35 tài khoản ngân hàng liên quan đến tổng số dư ước tính hơn 110 triệu SGD (khoảng 1.935 tỉ đồng) để điều tra và ngăn chặn việc tẩu tán tiền bạc.

Ngoài ra, cảnh sát còn tịch thu số tiền mặt trị giá hơn 23 triệu SGD (404 tỉ đồng), hơn 250 túi xách và đồng hồ xa xỉ, hơn 120 thiết bị điện tử như máy tính và điện thoại di động, hơn 270 món đồ trang sức, 2 thỏi vàng cũng như 11 tài liệu chứa thông tin về tài sản ảo.

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) cho biết các tổ chức tài chính đã nộp báo cáo giao dịch đáng ngờ. Chúng bao gồm các dòng tiền khả nghi, tài liệu đáng ngờ về nguồn gốc tài sản hoặc quỹ, cũng như sự không nhất quán hoặc lảng tránh về thông tin cung cấp cho các tổ chức tài chính này.

MAS tuyên bố hợp tác chặt chẽ với các tổ chức tài chính để chống lại hành vi lạm dụng hệ thống tài chính của Singapore cho các hoạt động bất hợp pháp.

Theo Người lao động