Số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt, Hàn Quốc chi khẩn hơn 229 ngàn tỷ dập dịch

04/03/2020 - 19:13

Chính phủ Hàn Quốc thông báo kế hoạch chi thêm 11,7 ngàn tỷ won (hơn 229 ngàn tỷ đồng) để chống dịch và giảm thiểu thiệt hại kinh tế vì Covid-19 khi số ca nhiễm virus corona chủng mới tăng vọt lên hơn 5.600 người.

Yonhap dẫn tuyên bố của Trung tâm Kiểm soát và phòng chống bệnh dịch Hàn Quốc (KCDC) cho hay, chỉ trong vòng 16 giờ qua tính tới chiều nay, 4/3, nước này đã ghi nhận thêm 293 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số trường hợp dương tính với virus corona lên 5.621 người.

Đến thời điểm hiện tại đã có 33 ca tử vong ở Hàn Quốc vì dịch, chủ yếu là những bệnh nhân lớn tuổi mắc sẵn các chứng bệnh khác.



Một nhóm gồm 75 y tá thuộc Quân y Hàn Quốc đã được cử đến thành phố Daegu để hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương. Ảnh: Yonhap

Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho hay, 2,3 ngàn tỷ won (gần 45 ngàn tỷ đồng) trong số tiền ngân sách chi thêm sẽ được dùng để mua trang thiết bị y tế, giường bệnh và thiết lập các cơ sở chuyên điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Để tập trung tối đa cho công tác phòng chống dịch, Tổng thống Moon Jae-in đã hủy các chuyến công du lên lịch từ trước tới Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng này. Thay vào đó, ông Moon dự định điện đàm cho lãnh đạo các nước nói trên để thảo luận về các vấn đề song phương cũng như việc hợp tác chống sự lây lan của virus corona mới.

Trong một cuộc họp báo với các thành viên nội các ngày 3/3, người đứng đầu chính phủ Hàn Quốc nhấn mạnh, cả nước này hiện đã bước vào cuộc chiến tổng lực chống Covid-19. Ông nói, khủng hoảng ở thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận, hai tâm chấn của dịch bùng phát tại Hàn Quốc, đã lên đến đỉnh điểm.

Khoảng 60% tổng số trường hợp xác nhận dương tính với virus corona mới ở Hàn Quốc có liên quan đến chi nhánh giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu, thành phố lớn thứ 4 của nước này với 2,5 triệu dân. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đang chuyển hướng chú ý tới việc xét nghiệm kiểm dịch đối với các dân thường trong thành phố do mức lây lan trong cộng đồng rất đáng báo động.

Nhà chức trách y tế đã hoàn tất việc xét nghiệm kiểm dịch đối với 210.000 tín đồ Tân Thiên Địa ở trong nước. Lãnh đạo KCDC cho biết, khoảng 9.000 thành viên giáo phái có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 đang được yêu cầu tự cách ly tại nhà.

Tối 2/3, ông Lee Jae Myung, Thống đốc tỉnh Bắc Gyeonggi cùng một số quan chức, lực lượng phản ứng khẩn cấp và cảnh sát đã đột kích Cung điện Hòa bình, trung tâm đào tạo của Tân Thiên Địa, ở thành phố Gapyeong nhằm không chế giáo chủ Lee Man-hee, 88 tuổi sau khi ông này nhiều lần từ chối đi xét nghiệm kiểm dịch.

Tuy nhiên, giáo chủ Lee đã cùng hai trợ lý rời đi trước đó tới trung tâm y tế thành phố để lấy mẫu xét nghiệm lúc khoảng 21h10 cùng ngày. Kết quả xét nghiệm sau đó hé lộ, ông Lee và hai trợ lý đều âm tính với Covid-19. Tân Thiên Địa hiện không tiết lộ nơi ở của thủ lĩnh giáo phái.

Kể từ khi nâng cảnh báo về dịch lên mức cao nhất - màu đỏ hôm 23/2, chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu Tân Thiên Địa tạm thời đóng cửa mọi cơ sở và dừng các hoạt động để ngăn chặn mầm bệnh lây lan trong cộng đồng. Tuần trước, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Choo Mi-ae cũng thông báo sẽ điều tra, khởi tố các tín đồ giáo phái này nếu họ cản trở chính quyền thực thi công tác dập dịch Covid-19.

Theo TUẤN ANH (Vietnamnet)