Số người phải sơ tán vì bạo lực trên thế giới lần đầu tiên vượt mốc 100 triệu

23/05/2022 - 13:54

Ngày 23/5, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết cuộc xung đột ở Ukraine và các cuộc xung đột khác trên thế giới đã khiến số người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán trên toàn cầu lần đầu tiên vượt mốc 100 triệu người.

Người tị nạn Ukraine xếp hàng chờ đăng ký xin giấy phép lưu trú tại Praha, CH Séc, ngày 2/3/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo UNHCR, tính đến cuối năm 2021, đã có khoảng 90 triệu người phải di tản do tình trạng bạo lực ở Ethiopia, Burkina Faso, Myanmar, Nigeria, Afghanistan và CHDC Congo. Ngoài ra, cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra từ cuối tháng 2/2022 đến nay đã khiến hơn 8 triệu người đã phải di tản ở trong nước, trong khi hơn 6 triệu người khác sơ tán ra nước ngoài. Tính chung, con số "đáng báo động" này bao gồm cả người tị nạn, người tìm kiếm quy chế tị nạn và hơn 50 triệu người phải di tản trong nước. 

Con số 100 triệu tương đương hơn 1% dân số toàn cầu, và trên thế giới chỉ có 13 quốc gia có dân số lớn hơn số người phải đi sơ tán nói trên. Người đứng đầu UNHCR Filippo Grandi cho rằng đáng lẽ con số kỷ lục "buồn" này không bao giờ được thiết lập, do đó đây sẽ là "hồi chuông cảnh tỉnh" thế giới cần ngăn chặn các cuộc xung đột và chấm dứt bạo lực, đồng thời giải quyết những nguyên nhân cơ bản buộc họ phải rời bỏ nhà cửa.

Ông nhấn mạnh cộng đồng quốc tế đã tích cực hỗ trợ những người phải đi sơ tán vì xung đột ở Ukraine và hy vọng điều này được áp dụng đối với tất cả các cuộc xung đột trên thế giới. Tuy nhiên, ông Grandi cho rằng viện trợ nhân đạo chỉ giúp giảm nhẹ hậu quả, không phải là biện pháp giải quyết. Do đó, để đảo ngược xu hướng này, chỉ có một cách thức duy nhất là thiết lập hòa bình và ổn định. 

Dự kiến, UNHCR sẽ công bố dữ liệu đầy đủ về số người buộc phải di tản trong năm 2021 trong Báo cáo Xu hướng toàn cầu hàng năm vào ngày 16/6 tới.

Theo TRẦN QUYÊN (TTXVN)