Sở Tư pháp An Giang phổ biến, giáo dục pháp luật: Trèo qua dải phân cách, bị xử phạt hành chính

21/08/2024 - 08:52

 - Anh H.T.Quân (ngụ TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) hỏi: Gần nhà anh có dải phân cách, vì muốn sang đường nhanh hơn, một lần, anh trèo qua dải phân cách và băng qua đường bên kia, nên đã bị xử phạt hành chính. Anh Quân thắc mắc, tại sao anh bị xử phạt vi phạm hành chính khi chỉ vượt qua dải phân cách để sang đường?

Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật Sở Tư pháp An Giang trả lời:

Khoản 2,  Khoản 10, Điều 3, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: 

Công trình đường bộ gồm: Đường bộ, nơi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ, đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn, đảo giao thông, dải phân cách, cột cây số, tường, kè, hệ thống thoát nước, trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm thu phí và các công trình, thiết bị phụ trợ đường bộ khác...

Dải phân cách là bộ phận của đường, để phân chia mặt đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt hoặc để phân chia phần đường của xe cơ giới và xe thô sơ. Dải phân cách gồm loại cố định và loại di động.

Khoản 4, Điều, 32, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạ. Khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Điểm a, Khoản 1, Điều 9, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 60.000 đến 100.000 đồng đối với người đi bộ không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách và đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn.

Như vậy, hành vi trèo hàng rào, vượt qua dải phân cách của anh Quân là hành vi trái với quy định của pháp luật và việc bị xử phạt vi phạm hành chính là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật hiện hành. Theo đó, anh Quân sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đến 100.000 đồng.

HOA AN