Sống chung với F0 nhưng vì sao xét nghiệm âm tính?

07/12/2021 - 08:41

Nhiều người thắc mắc vì sao sống chung nhà với F0 nhưng xét nghiệm nhiều lần cho kết quả âm tính.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP.HCM, trường hợp sống chung nhà với F0 nhưng xét nghiệm nhiều lần vẫn âm tính thường có 2 khả năng xảy ra.

Thứ nhất, người xét nghiệm “mãi vẫn âm tính” bị bệnh từ trước, rồi lây cho người khác, sau đó khỏi bệnh. Điều này cho thấy, người này nhiễm nCoV nhưng không triệu chứng và tự khỏi. Khi đã khỏi bệnh thì test nhanh không thể ra kết quả dương tính.

Thứ hai là do người này được tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ. BS Khanh cho biết, người tiêm đủ 2 mũi vaccine sẽ xảy ra các trường hợp như không bị lây nhiễm SARS-CoV-2, bị lây nhiễm gây bệnh nhẹ, bị lây nhiễm gây bệnh nặng (nhưng không đến mức tử vong) và số ít dù tiêm vaccine nhưng vẫn ảnh hưởng tính mạng. 

Chuyên gia cho rằng, ở chung nhà với F0 nhưng xét nghiệm âm tính là chuyện bình thường, đặc biệt trong bối cảnh nhiều người được tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19.

Chuyên gia này lý giải thêm, một người tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19, trong cơ thể đã có lượng kháng thể nhất định. Khi tiếp xúc với F0 (người này cũng đã tiêm đủ 2 mũi) thì có thể không bị lây nhiễm. Bởi theo nghiên cứu người tiêm đủ vaccine khi là F0 thường phát tán tán ít virus hơn người chưa tiêm. 

BS Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cũng cho rằng, việc ở chung với F0 xét nghiệm âm tính là chuyện bình thường. Ngưỡng chống chọi với bệnh tật của mỗi con người khác nhau, khả năng lây nhiễm cũng khác với bất kỳ một bệnh nhiễm trùng nào cũng vậy.

Về bệnh học, việc một người bị lây nhiễm hay không phụ thuộc vào các yếu tố như: Thời gian tiếp xúc với F0 nhiều hay ít; nồng độ virus xâm nhập vào cơ thể cao hay thấp và khả năng miễn dịch tại chỗ của người đó ở mức độ nào…

“Việc sống chung hoặc tiếp xúc trực tiếp với F0 nhưng xét nghiệm vẫn âm tính không có gì lạ. Bởi có thể quá trình tiếp xúc không nhiều, nồng độ virus xâm nhập vào cơ thể ít, khi vào cơ thể khả năng miễn dịch của họ lại cao thì virus sẽ nhanh chóng bị tiêu diệt. Điều này càng rõ hơn với người tiêm đủ vaccine hoặc đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, để xác định chính xác một người trước đó mắc COVID-19 và sau đó khỏi bệnh chúng ta phải xét nghiệm kháng thể”, BS Hà nhấn mạnh.

Theo PHẠM QUÝ (VTC NEWS)