"Sự kết thúc" của điện thoại BlackBerry sau iPhone

03/01/2022 - 09:01

Kết thúc kỷ nguyên: BlackBerry tuyên bố chấm dứt hỗ trợ hoạt động cho các mẫu điện thoại thông minh cổ điển của mình.

iPhone ngày nay là một trong những điện thoại thông minh phổ biến nhất trên thị trường, nhưng vào những năm 2000, điện thoại BlackBerry có lẽ là một trong những thiết bị tuyệt vời nhất mà ai cũng có thể có được. Mặc dù điện thoại BlackBerry cũ đã ra đời từ lâu nhưng công ty vẫn cung cấp hỗ trợ hoạt động cập nhật cho chúng, nhưng giờ đây điều này sắp không còn nữa.

Để chính thức kết thúc một kỷ nguyên, BlackBerry đã thông báo thông qua trang ArsTechnica rằng, họ sẽ ngừng hỗ trợ cho các điện thoại thông minh BlackBerry cổ điển chạy hệ điều hành BlackBerry OS và BlackBerry 10.

Điện thoại BlackBerry cũ nhận tin buồn

Do đó, ngay cả các chức năng cơ bản như cuộc gọi, dữ liệu di động, SMS và cuộc gọi khẩn cấp cũng có thể ngừng hoạt động trên điện thoại BlackBerry cũ. Ảnh: @AFP.

Cụ thể, kể từ ngày 4/1, tất cả điện thoại sử dụng hệ điều hành này, bao gồm cả phiên bản BlackBerry OS 7.1 hay BlackBerry 10 đều sẽ không thể truy cập được các tính năng - kể cả gọi điện, nhắn tin, kết nối dữ liệu hay cuộc gọi khẩn cấp 9-1-1, do không còn nhận được các bản cập nhật giúp tương thích với hệ thống của nhà mạng. Theo một số chuyên gia, bước đi này của hãng điện thoại Canada cũng sẽ ảnh hưởng tới kết nối Wifi và các ứng dụng trên máy. Hơn nữa, các ứng dụng bao gồm BlackBerry Link, BlackBerry Desktop Manager, BlackBerry World, BlackBerry Protect, BlackBerry Messenger và BlackBerry Blend "cũng sẽ có chức năng hạn chế"

Thậm chí, cột mốc 4/1/2022 cũng sẽ là thời điểm chiếc máy tính bảng BlackBerry Playbook chung số phận. Ngoại lệ sẽ chỉ có một số máy BlackBerry sử dụng hệ điều hành Android là được "thoát vòng". Về phần mình, người dùng vẫn giữ niềm đam mê với dòng điện thoại này từ bây giờ nên tính cách sao lưu toàn bộ dữ liệu và nên có hướng thay đổi điện thoại phù hợp với nhu cầu.

Thực tế, việc câu chuyện điện thoại BlackBerry đi vào hồi kết đã được dự báo trước. Sự thất bại của BlackBerry là điển hình của việc không ứng phó kịp mối đe dọa từ iPhone trong thập niên đầu thế kỷ XX, đồng thời chậm chạp trong việc gia nhập sân chơi Android, dẫn tới tuột mất hàng loạt cơ hội quý giá. Từ năm 2019, BlackBerry đã chấm dứt hoạt động cửa hàng ứng dụng cũng như dịch vụ tin nhắn BlackBerry (BBM) vốn rất được ưa chuộng.

Hiện nay, thế mạnh hiếm hoi còn lại của BlackBerry là QNX - hệ điều hành tiên tiến có mặt trên hệ thống thông tin giải trí của hầu hết các dòng ô tô phổ biến từ Toyota, Mercedes-Benz, Audi, Honda…

Các thiết bị BlackBerry OS sẽ ngừng hoạt động vào ngày 4 tháng 1 năm 2022. Ảnh: @AFP.

"Sự kết thúc" của BlackBerry sau iPhone

IPhone chắc chắn đã thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp điện thoại thông minh vào năm 2007, nhưng hầu hết các nhà sản xuất điện thoại vào thời điểm đó không tin rằng, Apple sẽ có tác động khủng khiếp như vậy đến thị trường.

Khi Apple công bố chiếc iPhone đầu tiên, nhiều giám đốc điều hành của RIM (công ty tạo ra BlackBerry) đã nói đùa về điện thoại thông minh của Apple, vì họ cho rằng người tiêu dùng sẽ không bao giờ muốn một chiếc điện thoại thông minh có màn hình cảm ứng và bàn phím ảo quái lạ như vậy.

Tuy nhiên, cái kết hoàn toàn ngược lại khi người tiêu dùng thực sự đánh giá cao việc sở hữu một chiếc điện thoại thông minh có màn hình cảm ứng lớn. Và trong khi iPhone trở thành một thành công vang dội trên toàn thế giới, giá trị thị trường của BlackBerry đã giảm đáng kể trong những năm sau khi giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên, và cuối cùng công ty đã đánh mất vị thế của mình.

Mặt khác, các công ty như Samsung đã nhanh chóng đi theo con đường của Apple với điện thoại thông minh màn hình cảm ứng để giữ vị trí trên thị trường. Vào thời điểm BlackBerry quyết định tiếp tục với điện thoại thông minh của mình thì đã quá muộn. Nói tóm lại, trước sự thống trị của iPhone và smartphone Android, BlackBerry từng thống trị với tư cách là một thương hiệu điện thoại phổ thông, nhưng hiện sức mạnh của công ty đang giảm dần trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh.

Các thiết bị BlackBerry cũ hơn bị mất hỗ trợ không phải là một bất ngờ lớn và không có khả năng nhiều thiết bị này vẫn còn được sử dụng. Ảnh: @AFP.

Thực ra, quyết định chấm dứt hỗ trợ cho các điện thoại được hỗ trợ bởi hệ điều hành BlackBerry không có gì đáng ngạc nhiên, vì công ty đã có dấu hiệu rút lui khỏi cuộc đua điện thoại thông minh kể từ khi iPhone ra đời và hệ điều hành Android phủ sóng các điện thoại màn hình cảm ứng lớn. Công ty dự kiến sẽ giới thiệu một chiếc điện thoại BlackBerry 5G chạy Android nhưng điều đó vẫn chưa xuất hiện.

Ngoài ra, các thiết bị BlackBerry cũ hơn bị mất hỗ trợ không phải là một bất ngờ lớn và không có khả năng nhiều thiết bị này vẫn còn được sử dụng. Tuy nhiên, đó là một sự kiện đáng buồn cho những người thích sử dụng những thiết bị độc đáo một thời này. Vậy nên, nếu bạn vẫn đang sử dụng điện thoại BlackBerry cổ điển vào năm 2021, thì tốt hơn hết bạn nên sao lưu tất cả dữ liệu của mình càng sớm càng tốt.

Điện thoại di động cũ của BlackBerry với bàn phím vật lý từ cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000 đã từng được mọi người đặt cho biệt danh là "CrackBerries". Bàn phím vật lý đã thu hút các chuyên gia muốn có sự linh hoạt khi làm việc bên ngoài văn phòng với một số công cụ mà họ sử dụng tương tự như trên máy tính để bàn. Điện thoại Blackberry đã từng là một biểu tượng địa vị trong số những người nổi tiếng cũng như CEO và thấm nhuần nhiều khía cạnh của văn hóa đại chúng.

Cụ thể, các thiết bị này đã trở thành một biểu tượng địa vị và vật cố định đối với những người nổi tiếng như Kim Kardashian và thậm chí cả Tổng thống Barack Obama, một phần nhờ vào danh tiếng tuyệt vời về độ bảo mật của nó.

Công ty bắt đầu thành lập vào năm 1996 với tên gọi Research In Motion với cái gọi là máy nhắn tin hai chiều. Tiện ích đầu tiên của họ, "Inter @ ctive Pager" cho phép khách hàng trả lời các trang bằng bàn phím vật lý, một loại kết hợp giữa tin nhắn văn bản / email.

Ba năm sau, RIM giới thiệu tên gọi BlackBerry với chiếc điện thoại BlackBerry 850. Cuối cùng, điện thoại BlackBerry đã nhận được hỗ trợ cho email, ứng dụng, duyệt web và BBM, một nền tảng nhắn tin văn bản mã hóa có trước WhatsApp và tồn tại rất lâu trước khi BlackBerry bị các đối thủ vượt mặt. Nhưng cuộc cách mạng màn hình cảm ứng của Apple với iPhone vào năm 2007 đã khiến các sản phẩm của BlackBerry trở nên thiếu vắng.

Theo Dân Việt