Sự thật đằng sau nơi mệnh danh là 'cổng địa ngục' trên Trái Đất

31/12/2020 - 09:43

Một sai lầm lớn đã châm ngòi cho ngọn lửa cháy suốt 50 năm, nơi được mệnh danh là 'Cổng địa ngục' trên Trái Đất.

Sự thật đằng sau nơi mệnh danh là 'cổng địa ngục' trên Trái Đất

Thường được biết đến với cái tên 'Cổng địa ngục', miệng núi lửa Darvaza và những vùng lân cận rực lửa thu hút hàng nghìn du khách tò mò ưa khám phá ghé thăm.

'Cổng địa ngục' ở Turkmenistan từ lâu đã nổi tiếng với ngọn lửa cháy ngầm suốt 50 năm chưa tắt. Nhưng ít ai biết rằng chỉ vì một sai lầm của con người đã gây ra vụ việc.

Câu chuyện bắt đầy từ trung tâm sa mạc Karakum của Turkmenistan, là một phần của Liên bang Xô viết hồi năm 1971. Người Liên Xô khi đó theo đuổi tìm kiếm các mỏ dầu và phát hiện ra thứ mà họ cho là có nguồn dồi dào trên sa mạc.

Các chuyên gia khi đó đã lắp đặt một trạm nghiên cứu khai thác gồm có một mũi khoan lớn và nặng. Sau khi khoan, các kỹ sư nhanh chóng nhận ra rằng họ đã đánh giá sai bản chất của mỏ khí.

Thay vì khoan vào dầu, họ đã kích hoạt hoạt động bên trên một túi khí tự nhiên khổng lồ. Giàn khoan nhanh chóng sụp đổ, tạo ra một cái hố khổng lồ mà ngày nay được gọi là miệng núi lửa Darvaza.

Darvaza có chiều ngang 70,1 mét và sâu 20,1 mét. Sự sụp đổ của nó dẫn đến hiệu ứng domino khiến các miệng núi lửa sụp đổ nối tiếp. Với mỗi miệng núi lửa mới, khí tự nhiên chủ yếu được tạo thành từ mêtan.

Điều này cho thấy một vấn đề lớn vì khí mêtan có đặc điểm sẽ hút hết lượng ôxy có sẵn trong không khí. Lo sợ cho cuộc sống của cộng đồng địa phương và động vật hoang dã, các nhà khoa học đã quyết định đốt cháy nó.

Đáng chú ý, ban đầu các chuyên gia cho rằng chỉ cần mất vài tuần là sẽ xử lý xong, sau đó chất lượng không khí của sa mạc Karakum sẽ tiếp tục như bình thường. 

Tuy nhiên, dự đoán đã sai lầm. Cho đến nay, ngọn lửa vẫn chưa ngừng cháy kể từ lần đầu tiên được thắp sáng cách đây nửa thế kỷ. Các nhà khoa học chưa ai có thể đưa ra kết luận chắc chắn về việc nơi này sẽ tiếp tục cháy trong khoảng thời gian bao lâu nữa.

Chính phủ Turkmenistan từng lo lắng rằng sự xuất hiện của miệng núi lửa Darvaza sẽ làm giảm danh tiếng của nơi đây. Do vậy, không ít cuộc bàn luận về việc dập tắt hoàn toàn miệng núi lửa được diễn ra. Tuy nhiên, ngược lại với nỗi lo ấy, 'Cổng địa ngục' trở thành điểm điểm du lịch nổi tiếng nhất khu vực.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)