Sức hút của luyện tập võ thuật

17/10/2023 - 06:14

 - Tập võ là môn thể giao giúp rèn luyện và tăng cường sức khỏe; thư giãn đầu óc, kết nối bạn bè… Loại hình thể thao này còn giúp định hình về tính cách, tinh thần thượng võ, nâng cao tính kỷ luật, kiên trì, chịu khó, tránh xa những trò chơi không lành mạnh...

Phong trào luyện tập võ thuật phát triển mạnh ở nhiều địa phương

Thời gian qua, bên cạnh các môn thể dục - thể thao như: Bóng đá, bóng bàn, cầu lông… nhiều em trong độ tuổi thiếu niên, nhi đồng đã chọn luyện tập võ thuật để rèn luyện sức khỏe, tăng khả năng tự vệ. Theo đó, các câu lạc bộ võ thuật phát triển mạnh mẽ ở nhiều địa phương, nhất là tại các trường học.

Hiện nay, ngoài sự lớn mạnh của môn phái võ thuật cổ truyền, các môn võ thuật mới, như: Karate, Taekwondo, Vovinam (Việt võ đạo) cũng nhanh chóng tạo được chỗ đứng và thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Bằng chứng là những môn phái này tập hợp số lượng lớn võ sinh và duy trì đều đặn các lớp học qua từng năm.

Chị Huỳnh Thị Bích Phượng (TP. Long Xuyên) cho biết, nhà chị có 2 con đều cho học võ Karate từ nhỏ. Sau thời gian theo học, chị Phượng nhận thấy các con có sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần, sức khỏe và trở nên tự tin, nhanh nhẹn. “Không chỉ hướng dẫn võ thuật, các thầy cô còn dạy các cháu những đều hay, lẽ phải; về nhà phải vâng lời, giúp đỡ gia đình… nên mình rất an tâm khi đưa cháu đến học võ” - chị Phượng chia sẻ.

Vovinam cũng là môn võ được nhiều phụ huynh và học sinh chọn lựa trong những năm gần đây, bởi đây là môn võ cổ truyền của dân tộc, phù hợp thể lực, khí chất người Việt Nam. Vovinam bao gồm việc sử dụng tay, khủy tay, chân, đầu gối và các vũ khí, như: Kiếm, dao, đục, vuốt, quạt. Học sinh cũng học cách đối phó với vũ khí cầm tay, phản đòn, khóa và đòn bẩy…

Em Trần Thanh Tuấn (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) tham gia lớp võ Vovinam được khoảng 4 năm. Tuấn cho biết, "Lúc đầu chỉ nghĩ, học võ để rèn luyện sức khỏe nhưng càng học, càng thấy đam mê. Qua học võ, đã mạnh dạn hơn, luôn vui vẻ và biết nhường nhịn, giúp đỡ người khác. Lúc mới tập rất mệt nhưng tập dần rồi cũng quen và cảm thấy vui. Đến lớp học võ, em có nhiều bạn mới, biết được nhiều điều mới về nghị lực, tinh thần vượt khó, về ý thức trách nhiệm với bản thân và mọi người...”.

Với rất nhiều người, việc luyện tập võ thuật thường xuyên chủ yếu là để tự vệ. Ngoài công dụng đó, tập võ còn giúp rèn luyện thân thể khỏe mạnh, trí tuệ minh mẫn, giảm bớt căng thẳng; kết giao thêm nhiều bạn bè, học hỏi nhiều điều hay. Võ thuật còn giúp các bạn nhỏ tự tin hơn vì khi đã thành thục những kỹ thuật khó sẽ không còn e dè, ngại ngùng và không dễ bị bắt nạt. các em dù học môn võ nào cũng được học đạo lý làm người, hành xử tự vệ và giúp đỡ người hoạn nạn…

 Trước đây, nhiều người chưa hiểu được mục đích của môn thể thao này hoặc quan niệm học võ chỉ để dành cho con trai. Tuy nhiên, những năm gần đây, tỷ lệ các nữ võ sinh theo học ngày một tăng lên. Học võ từ năm 7 tuổi, em Nguyễn Thị Thảo Quyên (13 tuổi, ngụ huyện Chợ Mới) cho biết, ngoài việc rèn luyện sức khỏe, học võ còn giúp em thêm tự tin. Mặt khác, con gái luyện võ sẽ có thêm khả năng tự vệ trước những tình huống nguy hiểm có thể gặp phải ngoài đời sống.

Thời gian gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của các câu lạc bộ võ thuật cho thấy, nhận thức của phụ huynh và các thanh, thiếu nhi về những giá trị mà võ thuật mang lại được nâng cao. Để phát triển phong trào luyện tập võ thuật, các câu lạc bộ đã tạo điều kiện cho các võ sinh có cơ hội thi đấu cọ xát, giao lưu học hỏi lẫn nhau.

Hàng năm, các câu lạc bộ võ thuật phối hợp cơ quan chuyên môn duy trì đều đặn các giải đấu một cách có hệ thống. Mặt khác, thường xuyên quan tâm cải tiến, điều chỉnh nội dung thi đấu để phù hợp thực tế phong trào; cử huấn luyện viên tham gia các lớp tập huấn và thi lên đai, đẳng các môn phái.

Thông qua các kỳ thi lên đai, đẳng và các giải đấu, những người làm công tác chuyên môn sẽ có cơ sở để tuyển chọn lực lượng vận động viên tham gia thi đấu giải cấp tỉnh và quốc gia. Đây là tín hiệu vui đối với phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh.

MINH ĐỨC