Sudan: Đụng độ tái diễn ở thủ đô Khartoum khiến 16 người thiệt mạng

04/09/2023 - 09:52

Các cuộc đụng độ nổ ra ngày 3/9 giữa quân đội Sudan (SAF) và nhóm bán quân sự Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) ở thủ đô Khartoum của nước này đã khiến 16 thường dân thiệt mạng.

Khói bốc lên sau các cuộc giao tranh ở Khartoum. (Ảnh: AP)

Quân đội Sudan cho biết RSF đã “nã pháo bừa bãi" vào các khu phố Karari và Wad al-Bakhit ở phía bắc Omdurman, phía Tây Bắc thủ đô Khartoum, khiến 13 thường dân thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Tuyên bố của quân đội Sudan cũng nhấn mạnh thêm: “Lực lượng bán quân sự cũng tấn công khu vực Al-Maseed (phía Nam Khartoum) và nổ súng ngẫu nhiên, khiến 3 thường dân khác thiệt mạng”.

Cũng theo thông tin từ SAF, các cuộc đụng độ diễn ra giữa lực lượng này với RSF ở khu vực Al-Shajara, phía Nam Khartoum, đã khiến 5 binh sỹ của RSF thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Ở chiều ngược lại, RSF cáo buộc SAF bắn phá các khu dân cư ở Nyala, thủ phủ của bang Nam Darfur ở phía Tây Sudan, khiến 14 thường dân thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, RSF cho biết, khoảng 60 binh sỹ của họ đã hy sinh trong cuộc tấn công vào căn cứ Quân đoàn Công binh của SAF ở phía Tây thành phố Omdurman, ngày 3/9.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Sudan, các cuộc đụng độ vũ trang gây nhiều thương vong giữa SAF và RSF đã bùng phát ở thủ đô Khartoum và nhiều khu vực khác tại quốc gia Đông Phi này kể từ ngày 15/4, khiến hơn 3.000 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương.

Trong khi đó, số liệu cập nhật mới nhất từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc, xung đột kéo dài ở Sudan trong nhiều tháng qua đã khiến hơn 4,5 triệu người dân nước này phải sống tị nạn trong và ngoài nước.

Theo Liên hợp quốc, hơn một nửa trong số 48 triệu người dân Sudan cần viện trợ và bảo vệ nhân đạo, trong khi 6 triệu người khác “đang tiến gần đến nạn đói”. Chiến tranh đã khiến hàng triệu người dân Sudan phải di dời trong nước, khoảng 1 triệu người đã vượt biên giới sang các nước láng giềng.

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) lưu ý rằng, trong số những người phải rời bỏ nhà cửa thì có gần 2,8 triệu người đến từ Khartoum – tương đương hơn một nửa dân số ở thủ đô trước khi xảy ra chiến tranh, với khoảng 5 triệu người.

Trong khi đó, những người ở lại Khartoum đang phải chật vật trú ẩn khỏi những đám cháy và sinh hoạt trong điều kiện thiếu điện, nước nghiêm trọng.

Hiện các ủy ban kháng chiến là một trong những lực lượng cứu trợ duy nhất ở Khartoum, không quản nguy hiểm để giúp giải cứu những người sống sót ra khỏi đống đổ nát của các tòa nhà bị đánh bom, phân phát thuốc men cho người dân và ghi lại những hành động bạo lực của các phe tham chiến.

Theo ĐCSVN