Super League điều chỉnh, quyết thay Cúp C1 châu Âu

09/02/2023 - 14:47

Cơ quan quản lý Super League cải thiện dự án mà họ mong muốn thay thế Champions League, với hơn 60 CLB tham dự và tối thiểu 14 trận đấu.

A22 Sports Managent, công ty quảng bá Super League, vừa soạn thảo điều luật sơ bộ, được xuất bản đồng loạt trên nhiều tờ báo châu Âu sáng nay (9/2), đưa ra các cơ sở mà giải đấu hoạt động để xác định lại dự án của mình.

Super League mới sửa chữa một số điểm gây tranh cãi nhất trong cách tiếp cận ban đầu, và ủng hộ một giải đấu trong đó các CLB giỏi nhất từ ​​​​các giải lớn của châu Âu có một vị trí, với thành tích thể thao chiếm ưu thế.

Trong khi chờ đợi Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (CJEU) đưa ra phán quyết chống lại UEFA và FIFA hay không, Super League tiếp tục nỗ lực tạo ra một cuộc tranh tài mở và không có thành viên thường trực.

Florentino Perez, Bernd Reichart (GĐĐH A22 Sports Management) và Joan Laporta, những người tìm cách để Super League ra đời

Real Madrid, Barcelona và Juventus - ba CLB vẫn đang tích cực dẫn đầu dự án - đã liên hệ với hơn 50 đội bóng châu Âu. Họ mong muốn tạo ra một giải đấu tuyệt vời, trong đó có 60-80 đội tham gia được chia thành các nhóm.

Trong khi đó, 9 nhà sáng lập khác (Atletico, Man City, MU, Arsenal, Chelsea, Liverpool, Tottenham, Inter và Milan), những người đã công khai từ bỏ kế hoạch ban đầu, vẫn chưa tách khỏi dự án theo hợp đồng.

Cơ quan xúc tiến phụ trách dự án do European Super League Company (ESL) ủy quyền mong muốn tạo ra một hệ sinh thái mới, cho phép các CLB tự quản lý các giải đấu ở châu Âu. Nói cách khác, họ muốn tách khỏi phương trình kinh tế và quản trị của UEFA cũng như FIFA.

Mong muốn thay Champions League

Super League, đảm bảo tối thiểu 14 trận đấu cho những CLB tham gia, mong muốn trở thành một giải đấu thay thế Champions League (hiện tại, chỉ những đội vào chung kết giải đấu hàng đầu châu Âu mới đá tối đa 13 trận). Để làm được điều này, họ sẽ tạo ra một thực thể để thay thế cơ quan quản lý hiện tại của bóng đá châu Âu với tư cách là nhà điều hành các giải đấu.

Bối cảnh của cuộc "ly khai" không phải là mới. Trong nhiều năm, các CLB yêu cầu phân phối nhiều hơn thu nhập do các cuộc thi đấu quốc tế tạo ra, bên cạnh việc tham gia nhiều hơn vào việc ra quyết định về thể thức.

Trước khi Super League tuyên bố ra đời vào ngày 19/4/2021, hầu hết các CLB lớn ở châu Âu đều muốn tăng thu nhập bằng cách tham dự các giải đấu của UEFA và thể thức Champions League hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, dựa theo ý tưởng của những CLB lớn, UEFA sẽ chỉ tổ chức các kỳ EURO để phân chia lợi ích giữa các liên đoàn châu Âu.

Các CLB lý luận rằng họ có nghĩa vụ đầu tư lớn để cải thiện SVĐ hoặc thành lập các đội thi tài, trong khi UEFA là người hưởng lợi lớn từ doanh thu mà Champions League chủ yếu tạo ra.

Với cuộc khủng hoảng kinh tế trong bóng đá thời gian qua, theo các nhà tư tưởng của dự án, cần phải có sự tự quản về tài chính.

Đối mặt với thách thức từ Super League, UEFA đã có phản ứng. Thể thức của Champions League thay đổi từ mùa giải 2024-25, khi giải đấu tăng từ 32 lên 36 đội, và từ 6 thành 8 trận trong giai đoạn vòng bảng (4 trận sân nhà và 4 trận trên sân khách). Quan hệ đối tác được chia sẻ 50% với các CLB tham gia cuộc thi.

Phán quyết của CJUE sẽ mang tính quyết định đối với nguyện vọng của Super League.

Báo cáo trước đây của tổng luật sư EU, Athanasios Rantos, người Hy Lạp, đã ủng hộ UEFA. Cơ quan này hợp pháp hóa việc tổ chức và ủy quyền cho các giải đấu ở châu Âu.

Ý kiến ​​​​sắp tới của thẩm phán không nhất thiết phải giống với phán quyết trước đây, nhưng thường trùng khớp 80%. Nếu không có sự hậu thuẫn từ công lý châu Âu, sức mạnh của Super League để thu hút các CLB sẽ giảm đi rất nhiều.

Theo Vietnamnet