Super Sunday Chelsea-Man City: Khi sai lầm sẽ phải trả giá đắt

12/11/2023 - 08:43

Dù mới giành chiến thắng 4-1 trong trận derby London, không nhiều cổ động viên Chelsea để ý đến tình huống Mauricio Pochettino trừng mắt tức giận, liên tục khoa tay điên cuồng và không ngừng hét lớn phía bên ngoài đường biên. Chelsea dưới thời ông thầy người Argentina vẫn chưa "nếm mùi" thất bại trước những đội bóng lớn. Nhưng mọi chuyện sẽ rất khác khi phải chạm trán với thế lực áo xanh thật sự - Manchester City.

Trận cầu giữa Chelsea và Man City là cuộc đọ sức tâm điểm ở vòng 11 sẽ diễn ra vào chủ nhật này.

Trận cầu giữa Chelsea và Man City là cuộc đọ sức tâm điểm ở vòng 11 sẽ diễn ra vào chủ nhật này.

Sự ngây thơ của đội bóng London

Chiến thắng 4-1 của Chelsea trước Tottenham mới đây được các chuyên gia đánh giá là ví dụ điển hình về thứ bóng đá sôi động và cực kỳ vui nhộn. Tổng cộng, đã có năm bàn thắng chính thức được ghi. Năm lần bóng lăn vào lưới nhưng bị từ chối. Một quả phạt đền, hai thẻ đỏ và 11 thẻ vàng được rút ra.

Trong cơn men say chiến thắng, ở thời điểm các cầu thủ áo xanh chạy lên ăn mừng bàn thắng thứ 3, Mauricio Pochettino gây bất ngờ khi liên tục hét lớn phía bên ngoài đường biên. Đó là hình ảnh huấn luyện viên người Argentina trừng mắt tức giận và không ngừng khoa tay điên cuồng.

Thực tế, Pochettino đã tỏ ra vô cùng bực bội trong khu vực kỹ thuật xuyên suốt khoảng thời gian hiệp 2. Và cơn tức giận thật sự bùng nổ khi Son Heung-min thoát xuống giữa vòng vây các học trò mà chẳng có bất kỳ ai thực hiện động tác ngăn cản tiền đạo này. Cách biệt mong manh suýt chút nữa đã bị san lấp nếu thủ môn Sanchez không xuất sắc tung người cản phá.

Super Sunday Chelsea-Man City: Khi sai lầm sẽ phải trả giá đắt ảnh 1

Pochettino không hài lòng với hàng phòng ngự của Chelsea trước Tottenham.

Pochettino đã tức giận đến mức không cần quan tâm tới bàn thắng của Jackson sau đó. Ông hét lớn với các cầu thủ phòng ngự về sự thiếu tỉnh táo của họ và yêu cầu tất cả phải thật sự tập trung trong những phút cuối cùng.

Dù tỷ số chung cuộc là 4-1, Chelsea vẫn bộc lộ vô vàn điểm yếu chết người xuyên suốt những trận đấu đã qua. Hãy nhớ lại hai bàn thắng trừng phạt của Arsenal dù Chelsea đã dẫn tới 2-0 trong trận derby London trước đó. Và nếu cứ thi đấu "mơ ngủ" như vậy trước Man City, The Citizens là đội bóng có đủ sự già dơ để dễ dàng chuyển hóa mọi sai lầm của các cầu thủ trẻ London thành lợi thế để vươn lên.

Không chỉ thi đấu mất tập trung, các cầu thủ Chelsea thể hiện rõ sự non nớt khi liên tục bị cuốn vào những pha phạm lỗi vụn vặt, ngớ ngẩn. Khi những cái đầu nóng không làm chủ được tình hình, dù thi đấu ở thế hơn tới hai người, đội bóng áo xanh vẫn bế tắc trong khâu làm bàn xuyên suốt hiệp 2. Các cầu thủ luôn lao lên quá sớm để rồi vướng vào bẫy việt vị. Và chỉ tới khi trận đấu bước vào phút thứ 75, hàng tấn công của đội bóng áo xanh mới tìm ra lời giải cho mình.

Sau khi kết thúc trận derby, Pochettino đã bình tĩnh hơn rất nhiều. Ông phát biểu trước báo chí nhằm động viên tinh thần các cầu thủ trẻ. Song, khi được hỏi, ông vẫn thẳng thắn thừa nhận các học trò đã cho phép một Tottenham thiếu người tạo ra quá nhiều cơ hội nguy hiểm.

"Chúng tôi để mất bóng và khiến họ thoát xuống một cách dễ dàng. Tất nhiên, toàn đội cần phải kiểm soát tốt hơn. Vấn đề nằm ở chỗ, trong những khoảnh khắc cảm xúc lấn át tất cả, đôi khi bạn đưa ra quyết định sai lầm. Theo thời gian, chúng tôi sẽ nỗ lực cải thiện, bởi các cầu thủ có năng lực và chất lượng tuyệt vời", Pochettino nhấn mạnh.

Super Sunday Chelsea-Man City: Khi sai lầm sẽ phải trả giá đắt ảnh 2

Chelsea bế tắc trong việc khoan phá hàng phòng ngự Tottenham.

Chelsea đã thể hiện rất tốt trước Liverpool Arsenal và Tottenham trong các trận đấu mà họ bị đánh giá là đội bóng ở thế yếu hơn. Song, cứ mỗi khi gánh nặng của sự kỳ vọng gõ cửa, đội hình còn non trẻ của Pochettino ngay lập tức cho thấy sự bế tắc dù tạo ra vô vàn cơ hội có khả năng chuyển hóa thành bàn.

Sự lo lắng của các cầu thủ Chelsea thể hiện rõ ràng khi chấn thương và thẻ đỏ của Tottenham đã biến trận đấu này từ thế giằng co thành áp lực buộc phải thắng. Chính điều này cũng là thứ đã bóp nghẹt họ trong những thất bại nặng nề trước West Ham, Nottingham Forest và Brentford, dù bản chất các đối thủ không sở hữu sức mạnh gì nổi trội hơn.

Trong trận đấu với Man City vào chủ nhật tới, việc học cách đương đầu với áp lực chắc chắn sẽ là thử thách buộc các cầu thủ Chelsea phải vượt qua nếu họ muốn sớm ngày trở lại đỉnh vinh quang.

Nỗi lo nơi tuyến giữa của The Citizens

"Bây giờ, chúng tôi đang gặp khó khăn", huấn luyện viên Pep Guardiola khẳng định điều này, dù đội bóng của ông đã giành quyền tham dự vòng 16 đội tại Champions League mùa thứ 11 liên tiếp.

Theo lẽ thường, không có quá nhiều lý do để lo lắng về đội hình của Man City. Không có hậu vệ trái? Chẳng sao cả. Thiếu vắng tiền đạo? Đội hình của Pep đã chinh chiến trong suốt thời gian dài với số 9 ảo trên sân. Tuy nhiên, chấn thương mới nhất của John Stones rõ ràng là tin xấu.

Super Sunday Chelsea-Man City: Khi sai lầm sẽ phải trả giá đắt ảnh 3

Chấn thương của John Stones là nỗi lo với Pep trong những trận cầu sắp tới.

Cách đây vài tuần, sự thiếu vắng Rodri được xem như nguyên nhân chính dẫn đến chuỗi ba trận thua của Man City. Tệ hơn cả, chấn thương trước đó của John Stones cũng khiến Pep không có phương án thay thế.

"Đó là mất mát lớn với chúng tôi. John rất quan trọng. Tôi nghĩ anh ấy sẽ phải ngồi ngoài một thời gian", Pep không chút giấu giếm cảm giác tiếc nuối dành cho cậu học trò.

Trong trận đấu với Young Boys, John Stones xuất phát ở vị trí trung vệ và chuyển lên đá lùi sâu. Song, anh không đá cặp với bất kỳ ai mà gánh trọn nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự để các tiền vệ khác dâng cao. Họ tạo thành một hàng ngang ba người luôn di chuyển để tìm cách nhận bóng giữa các tuyến.

Khi được hỏi về lý do chuyển John Stones lên đá tiền vệ, yếu tố bất ngờ tạo nên cú ăn ba của Man City vào năm trước, Pep khẳng định ông sẽ cảm thấy yên tâm hơn nếu có nhiều cầu thủ chơi bóng ở khu vực này. Khi không có Rodri, Pep muốn tăng cường khả năng bảo vệ bóng nhiều hơn. Những cầu thủ xử lý bóng tốt như Bernardo Silva, Mateo Kovacic hay Rico Lewis sẽ được hỗ trợ bởi Julian Alvarez và Phil Foden - những người có khả năng chơi quay lưng và luôn sẵn sàng chuyển đổi trạng thái tấn công. Và John Stones lúc ấy sẽ đóng vai trò như quan trọng nhất, là bệ đỡ giúp khối đội hình trên vận hành.

Sau khi Erling Haaland chuyển đến, Pep cần tìm ra cách để đạt được sự cân bằng và thiết lập quyền kiểm soát các trận đấu. Bởi chàng tiền đạo Na Uy không thường xuyên di chuyển ra ngoài vòng cấm để liên kết lối chơi với dàn tiền vệ tấn công nhỏ bé như Foden và Bernardo Silva. Man City cần gương mặt mới vừa có tư duy phòng ngự, lẫn sức kết nối và John Stones đã thực hiện xuất sắc yêu cầu.

Thậm chí, anh còn tỏa sáng khi ghi hàng loạt bàn thắng từ những pha dâng cao xộc thẳng vào vòng cấm hay dứt điểm từ tuyến hai. Thiếu vắng chìa khóa thành công, Pep yêu cầu Akanji lên đá tiền vệ. Anh ấy đã chơi tốt nhưng không thể bình tĩnh như tuyển thủ người Anh và cũng không mang đến mối đe dọa tương tự khi thực hiện những pha dứt điểm ngoài vòng cấm.

Năm đối thủ tiếp theo của Man City là Chelsea, Liverpool, RB Leipzig, Tottenham Hotspur và Aston Villa. Đó sẽ là chuỗi trận khó khăn thật sự với Pep. Chỉ cần Rodri gặp vấn đề. Sự thiếu vắng John Stones chắc chắn sẽ khiến tình hình trở nên căng thẳng tột độ. Ba trận thua gần nhất trước Newcastle, Wolver và Arsenal là cơn ác mộng với Pep và nguy cơ đó đang một lần nữa hiển hiện trước những đối thủ khó chơi tới đây.

Super Sunday Chelsea-Man City: Khi sai lầm sẽ phải trả giá đắt ảnh 4

Doku trở thành làn gió mới trên hàng công Man City.

Làn gió mới trên mặt trận tấn công

"Doku đã thể hiện những kỹ năng đáng kinh ngạc của mình. Đó không chỉ là những tình huống một đối một mà cũng có thể là vượt qua cả hai trung vệ. Doku khiến cả đội ngạc nhiên trước những hành động trên sân. Khi ở gần vòng cấm, anh ấy rê bóng và di chuyển với tốc độ khủng khiếp. Nhưng khi bị chăm sóc đặc biệt, anh ấy sẽ đưa ra quyết định đúng đắn bằng những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đối phương. Tôi rất ấn tượng với điều đó - sự khác biệt để tạo nên cầu thủ bóng đá vĩ đại", Pep dành những lời có cánh để nói về màn trình diễn của học trò khi cầu thủ 21 tuổi ghi một bàn thắng cùng bốn đường kiến tạo trước Bournemouth tuần vừa rồi.

Với Pep, mẫu cầu thủ chạy cánh nhanh nhẹn, có khả năng rê bóng tốc độ thường không quá quan trọng trong lối chơi thiên về xu hướng kiểm soát trận đấu. Đặc biệt, khi sở hữu con "quái vật" Erling Haaland, Pep đã cố gắng khai thác điểm mạnh của cầu thủ Na Uy bằng những miếng đánh trực diện ngay trung lộ.

Dẫu vậy, kể từ thời điểm Leroy Sane, Raheem Sterling và rồi Riyad Mahrez ra đi, Man City thiếu đi một chân chạy cánh khác biệt. Doku, với những pha dắt bóng tốc độ, chính là mẫu cầu thủ khiến người hâm mộ phải trầm trồ và đứng lên tán thưởng bằng những tràng pháo tay vang rền.

"Chúng tôi ngạc nhiên vì cách Doku hòa nhập. Cậu ấy còn trẻ, đến từ một giải đấu khác và cậu ấy đã thích nghi quá tốt. Sức mạnh của Doku là lợi thế, đặc biệt khi chơi bóng ở giải đấu đòi hỏi thể lực như Ngoại hạng Anh. Tất cả mọi người đều biết khả năng rê bóng, sức mạnh, kỹ thuật của cậu ấy và giờ Doku cũng rõ hơn về cách chúng tôi triển khai lối chơi trên sân", Rodri nhận xét.

Vậy sự khác biệt của Doku là gì so với phần còn lại?

Hầu hết các cầu thủ hiện nay được định hình lối chơi bởi các học viện bóng đá, nơi các cầu thủ trẻ được huấn luyện và đào tạo để trở thành những mảnh ghép giống nhau. Trợ lý huấn luyện viên của Man City Juanma Lillo đã phê phán tính đồng nhất của các cầu thủ bóng đá hiện đại.

"Khi bạn đi xem một buổi tập ở Na Uy hay Nam Phi, mọi thứ đều giống nhau. Tình huống này phải chuyền vào thế này, còn với trường hợp kia phải xử lý thế kia để tạo nên lợi thế. Những cầu thủ rê bóng đỉnh cao dần biến mất. Tìm họ ở đâu bây giờ? Chúng ta không nhận ra chính khuôn mẫu ấy đang giết chết vẻ đẹp thật sự của bóng đá", Juanma Lillo nhận định.

Super Sunday Chelsea-Man City: Khi sai lầm sẽ phải trả giá đắt ảnh 5

Những pha rê bóng tốc độ và khó lường của Doku là vũ khí lợi hại.

Dù gia nhập học viện của Anderlecht khi mới 10 tuổi, Jeremy Doku sở hữu sự khác biệt nhờ liên tục làm mới bản thân bằng những trận đấu bóng đá đường phố. Phong cách chơi bóng khó bị bắt bài của anh cùng sự hung hăng hiếm thấy dường như bị ảnh hưởng rất lớn từ những đối thủ nơi đây.

"Chơi bóng trên đường phố giúp các cầu thủ và bản thân tôi rèn luyện kỹ năng của mình", Doku khẳng định.

Trước đội bóng có hàng phòng ngự thi đấu thiếu chắc chắn như Chelsea, Doku sẽ là phương án được Pep ưu tiên nhằm khoan thủng hàng phòng ngự của câu lạc bộ đến từ Thủ đô London. Với kỹ năng đi bóng lắt léo, Doku mang đến làn gió mới cho hàng công của đoàn quân của huấn luyện viên Pep Guardiola. Và cuộc đọ sức sắp tới giữa Doku và đội trưởng mới của Chelsea - Reece James chắc chắn sẽ hứa hẹn vô vàn pha bóng hấp dẫn.

Chelsea tiếp tục "thông nòng"?

"Anh ấy đang trong quá trình nỗ lực. Tôi không biết liệu anh ấy sẽ ghi được bao nhiêu bàn, nhưng khi áp lực được giải tỏa. Những bàn thắng sẽ không ngừng tăng thêm", Unai Emery đã nhận xét như vậy về Nicolas Jackson sau chuỗi 10 trận không ghi bàn cho Villarreal mùa trước.

Đáp lại sự tin tưởng, cầu thủ người Senegal đã ghi 10 bàn trong 11 lần ra sân cuối cùng cho Villarreal. Anh giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 5/2023 của La Liga để rồi chuyển sang khoác áo cho Chelsea mùa giải này.

Chú thích ảnh 7 Nicolas Jackson giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 5/2023 của La Liga trước khi chuyển sang Chelsea

Bước tới môi trường thi đấu mới, Jackson nhanh chóng hòa nhập và thể hiện không tồi. Dẫu vậy, tính đến trước cú hattrick trong trận derby London, cầu thủ 22 tuổi chỉ có được vỏn vẹn hai bàn.

"Tôi tin tưởng cậu ấy. Điều duy nhất chúng tôi cần làm là cho cậu ấy thêm thời gian", Pochettino khẳng định trước báo chí sau khi Jackson bị chỉ trích vì màn trình diễn kém cỏi trong trận thua trên sân nhà trước Brentford cuối tháng 10.

Với cú hattrick ghi được vào lưới Tottenham, Jackson đã nhận được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Tuy nhiên, tiền đạo này cũng phải trải qua cuộc khủng hoảng rõ ràng kéo dài 75 phút cho tới trước thời điểm ghi bàn đầu tiên. Một sự bế tắc kỳ lạ!

Sau khi Romero và Udogie bị đuổi khỏi sân, Chelsea phải vật lộn để tìm cách vượt qua chín cầu thủ của Spurs. Những tiền đạo tốc độ của họ không thể thoát khỏi bẫy việt vị được giăng ra từ một hàng phòng ngự dâng cao bất thường. Ngay cả khi đã dẫn trước 2-1 hay thậm chí là 3-1, các cầu thủ vẫn không thể tìm được sự tự tin trong mỗi tình huống chạm bóng trên sân.

Nhìn lại thời điểm cách đây hai năm khi Jackson khoác áo đội B của Villarreal thi đấu ở giải hạng ba Tây Ban Nha, tiền đạo này chỉ ghi được năm bàn sau 25 lần ra sân thi đấu. Tới khi chơi bóng cho đội A của Villarreal, Jackson cũng đã bế tắc trong suốt 10 trận và chỉ tỏa sáng ở 11 lần ra sân cuối cùng.

Để so sánh về giá trị chuyển nhượng Jeremy Doku tới Man City với mức giá 60 triệu Euro, còn Nicolas Jackson chỉ tiêu tốn hơn nửa mức ấy (35 triệu). Sự chênh lệch này ngay lập tức được nhìn thấy dựa trên những đóng góp thực tế của cả hai cầu thủ. Tính đến trước cuộc chạm trán vào chủ nhật tới, Jackson đã ghi được sáu bàn cho Chelsea trên mọi đấu trường. Với Doku, con số này là sáu kiến tạo và ba bàn thắng.

Chẳng ai có thể khẳng định, Jackson sẽ được giải tỏa sau cú hattrick, để rồi tạo nên pha nước rút ngoạn mục như thời điểm cuối mùa giải trước ở Villarreal. Nhưng nếu điều này không xảy ra, cũng chẳng có gì bất ngờ nếu nhìn vào những tình huống bỏ lỡ mười mươi ở giai đoạn đầu mùa giải.

Super Sunday Chelsea-Man City: Khi sai lầm sẽ phải trả giá đắt ảnh 6

Một trong số những pha bỏ lỡ khó tin của Jackson khi đệm bóng cận thành.

Tổng số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Jackson, phản ánh chất lượng cơ hội ghi bàn của anh ấy, được đánh giá ở mức 7,1 (cao thứ ba ở Premier League sau Haaland và Mohamed Salah). xG của Jackson mỗi 90 phút thi đấu là 0,84 đồng nghĩa anh hoàn toàn có khả năng ghi đều đặn một bàn mỗi trận nếu chuyển hóa tốt những cơ hội mà đồng đội tạo ra cho mình. Song, Jackson mới chỉ nổ súng ở duy nhất ba trận trong số 10 vòng đấu.

Khi phân tích các bàn thắng ghi được của Jackson, hầu hết chúng đều được ghi cho Chelsea khi đội bóng đã cởi bỏ hết áp lực đè nặng. Đó là bàn thắng thứ 3 trong chiến thắng 3-0 trước Luton, bàn thứ 4 để khép lại trận thắng 4-1 trước Burnley và gần nhất là ba bàn thắng tính từ phút 75 trước Tottenham.

Rõ ràng, Stamford Bridge vẫn luôn được xem là "mồ chôn" cho những tài năng tấn công và sáng tạo trẻ bởi sức ép không tưởng từ người hâm mộ và giới chủ của đội bóng. Nếu bạn cần đất diễn để phát huy tối đa tài năng của những cầu thủ trẻ, rất ít chuyên gia đề xuất Chelsea. Tài năng trẻ có xu hướng phát triển mạnh mẽ khi được nuôi dưỡng trong môi trường bóng đá ấm áp và tích cực - bầu không khí vốn không tồn tại ở London trước đây.

Nhưng, không ngẫu nhiên khi Chelsea ký hợp đồng với hàng loạt những cầu thủ trẻ chưa chứng tỏ năng lực vào mùa hè. Những người chủ mới đã khẳng định kế hoạch dài hạn, được minh chứng bằng niềm tin cũng như sự kiên nhẫn với những nhân tố mới.

Trong quá khứ, không thể tưởng tượng rằng đội bóng có tham vọng và khả năng chi tiêu như Chelsea lại theo đuổi một tiền đạo dựa trên khả năng ghi bàn hạn chế như Jackson. Didier Drogba đã gặp ít nhiều khó khăn khi mới gia nhập Chelsea vào mùa hè năm 2004 dù đã ghi 32 bàn trên mọi đấu trường cho Marseille trước đó.

Super Sunday Chelsea-Man City: Khi sai lầm sẽ phải trả giá đắt ảnh 7

Haaland là mẫu tiền đạo trung tâm hiếm hoi đạt hiệu suất ghi bàn ấn tượng.

Nhiều năm trở lại đây, tiền đạo trung tâm đã trở thành mẫu cầu thủ có nguy cơ tuyệt chủng với xu hướng phát triển bóng đá hiện đại. Dẫu vậy, tác động ngoạn mục của Haaland tại Manchester City mùa trước đã làm dấy lên hy vọng về thời kỳ phục hưng của những số 9 thực thụ.

Thế nhưng không có nhiều Haaland ngoài kia. Các tiền đạo trung tâm đẳng cấp hiện nay không chỉ rất khan hiếm mà còn đắt đỏ đến nỗi ngay cả một câu lạc bộ lớn như Chelsea cũng chỉ dám đánh cược vào những cầu thủ trẻ hơn, ít thành tích hơn, như Jackson.

Chelsea chỉ ghi trung bình 1 bàn/trận ở Premier League mùa trước. Mùa giải này đã mang lại sự cải thiện - 1,55 bàn mỗi trận. Biết đâu đó, Jackson và ngay cả các cầu thủ trẻ Chelsea sẽ có bước chuyển mình ngoạn mục, sau chuỗi trận được xem như khó khăn nhất ở mùa giải này.

Theo MINH PHÚ (Nhân dân)