Syria-UAE thúc đẩy hợp tác "trong các lĩnh vực khác nhau"

10/11/2021 - 15:35

Tổng thống al-Assad và Ngoại trưởng UAE Al-Nahyan đã thảo luận về quan hệ song phương cũng như các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau vì lợi ích chung của hai nước.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 9-11, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Sheikh Abdullah bin Zayed Al-Nahyan đang ở thăm Damascus. Đây là chuyến thăm Syria đầu tiên của một Ngoại trưởng UAE kể từ khi cuộc xung đột ở Syria bùng phát hồi năm 2011.

Theo hãng thông tấn quốc gia Syria SANA, tại cuộc gặp, Tổng thống al-Assad và Ngoại trưởng UAE Al-Nahyan đã thảo luận về quan hệ song phương, cũng như các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau vì lợi ích chung của hai nước.

Trong khi đó, hãng thông tấn UAE WAM đưa tin Ngoại trưởng Al-Nahyan đã "nhấn mạnh sự quan tâm của UAE trong việc đảm bảo nền an ninh, sự ổn định và thống nhất của Syria."

Trong cuộc thảo luận, ông cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của Syria nhằm chấm dứt khủng hoảng, củng cố sự ổn định và đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Syria al-Assad với Ngoại trưởng UAE Al-Nahyan là dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ ấm dần lên giữa Syria và UAE - một đồng minh thân cận của Mỹ - sau khi quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ cắt đứt quan hệ với Damascus vào tháng 2/2012.

UAE không phải là quốc gia Arab duy nhất hướng tới việc cải thiện mối quan hệ với chính quyền của Tổng thống al-Assad. Tháng 10 vừa qua, Tổng thống al-Assad đã lần đầu tiên có cuộc điện đàm với Quốc vương Jordan Abdullah II kể từ khi xung đột nổ ra tại Syria.

Tuy nhiên, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ quan ngại về cuộc gặp giữa Ngoại trưởng UAE và Tổng thống Syria, đồng thời kêu gọi các quốc gia trong khu vực "cân nhắc kỹ lưỡng."

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tái khẳng định Washington sẽ không có bất kỳ sự ủng hộ nào đối với nỗ lực bình thường hóa hoặc tái công nhận Tổng thống al-Assad.

Theo LÊ ĐẠT (Vietnam+)