Tại sao bạn cần nâng cấp màn hình cho máy tính cũ?

09/04/2020 - 09:06

Công nghệ màn hình đã phát triển vượt bậc trong vài năm qua. Nếu bạn đã tập trung thay thế các thành phần khác của máy tính mà quên nâng cấp màn hình, bạn đã thiếu sót.

Màn hình mới có thể truyền cảm hứng và giúp làm việc hiệu quả hơn (siêu Ultrawide 49WL95C-W 49 inch của LG).

►Màn hình IPS mới nhất đạt độ trễ 1 mili giây

Trước đây, nếu bạn muốn có một màn hình độ trễ cực thấp, bạn phải mua một tấm nền màn hình TN (Twisted nematic). Tấm TN hoạt động dựa trên hiệu ứng của các phân tử nematic xoắn được điều khiển bằng điện áp. Các thiết bị này được ưa chuộng vì thời gian phản hồi cực thấp, 1 mili giây (một phần ngàn giây). Điều này tạo ra rất ít độ trễ có thể nhận thấy giữa bàn phím và màn hình, giúp giảm bóng mờ khi chuyển động. Vấn đề duy nhất là các tấm TN là cho góc nhìn rất tệ và khả năng tái tạo màu kém lý tưởng.

Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi vào tháng 6 năm 2019, khi LG công bố một loạt màn hình mới Nano IPS. Đây là những màn hình có bảng điều khiển IPS đầu tiên trên thế giới có độ trễ 1 mili giây. Điều này có nghĩa là người dùng không còn phải hy sinh khả năng tái tạo màu sắc hoặc góc nhìn nếu muốn có một màn hình hiệu suất cao.

Hiện tại, bạn có thể mua hai màn hình Nano IPS từ LG: UltraGear 21: 9 Curved 144 Hz với giá 1.799 USD hoặc UltraGear 16: 9 144 Hz rẻ hơn với giá 499 USD.

►Tốc độ làm tươi nhanh hơn

Tốc độ làm tươi (refresh) là số lần màn hình làm mới mỗi giây. Tốc độ làm tươi 60 Hz có nghĩa là màn hình cập nhật 60 lần một giây. Trong khi 60 Hz được sử dụng cho máy tính nói chung, màn hình tốc độ làm tươi cao hơn đang được nhiều người dùng đòi hỏi.

Chỉ một vài năm trước,  144 Hz là tiêu chuẩn mà các game thủ đang theo đuổi. Bây giờ, 240 Hz không phải là hiếm và một số màn hình thậm chí còn lên đến 280 Hz. Khi được ghép nối với một PC đủ mạnh, một màn hình có tốc độ làm tươi cao có thể biến đổi toàn bộ trải nghiệm xem các phim hành động chớp nhoáng hoặc chơi trò chơi của bạn.

►Thay thế hai màn hình bằng một Ultrawide duy nhất

Màn hình Ultrawide là bất kỳ màn hình máy tính nào có tỷ lệ khung hình 21:9. Màn hình rộng truyền thống có tỷ lệ khung hình 16:9, trong khi iPad có tiêu chuẩn truyền hình CRT cũ là 4:3. Trong bối cảnh nếu bạn làm nhiều ứng dụng cùng lúc thì việc nới rộng màn hình ra là ý tưởng tốt. 

Nhờ chiều rộng được thêm vào của chúng, một màn hình Ultrawide là một sự thay thế tuyệt vời cho hai màn hình tiêu chuẩn. Bạn có thể thấy trải nghiệm này đắm chìm hơn nhờ thiết kế cong của nó.

Mặc dù tỷ lệ 21: 9 là đủ rộng đối với nhiều người. Nhưng nếu bạn muốn thay thế với một màn hình lớn bằng ba màn hình tiêu chuẩn bạn vẫn có thể thực hiện. Hãy thử một siêu Ultrawide 32: 9, như 49WL95C-W 49 inch của LG. Có thể là bạn phải tốn 1.500 USD trong trường hợp này.

►Màn hình 4K đã giảm giá đáng kể

Nếu bạn muốn có một màn hình lớn, 4K là con đường để đi. Bạn không chỉ có được độ phân giải cao hơn, mà bạn còn có thể đẩy kích thước màn hình lên 27 hoặc 32 inch mà không làm giảm chất lượng hình ảnh. Nhờ mật độ điểm ảnh cao hơn, màn hình sẽ trông sắc nét và các pixel riêng lẻ sẽ khó nhìn thấy.

Nếu ngân sách của bạn vừa phải, bạn nên xem xét thương hiệu Monoprice, màn hình được chứng nhận 4K HDR400 27 inch với giá bán hiện tại là 400 USD. Trường hợp bạn chịu chi nhiều hơn một chút, hãy xem LG 27UK850, màn hình 4K được chứng nhận HDR10. Nó thậm chí còn sử dụng cổng USB-C hiện đại. Với khoảng 500 USD, bạn sẽ có được độ sáng vượt trội, độ chính xác màu sắc tuyệt vời và kiểm soát chất lượng chặt chẽ hơn so với một số thương hiệu rẻ hơn khác.

Tóm lại, nâng cấp màn hình không chỉ đơn giản là tăng sức mạnh thô. Một màn hình mới có thể truyền cảm hứng cho toàn bộ kế hoạch của bạn và giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Nó cũng cung cấp trải nghiệm tuyệt vời hơn nhiều, cho dù bạn chơi game, dựng phim, chỉnh sửa ảnh hay chỉ đơn giản là duyệt web.

Theo HOÀNG THY (Báo Cần Thơ)