Taliban-Qatar bàn về chống khủng bố, hỗ trợ nhân đạo cho Afghanistan

28/11/2021 - 08:59

Phái đoàn Taliban và Qatar nhấn mạnh tầm quan trọng của việc người dân được tiếp cận những hỗ trợ nhân đạo, đặc biệt là khi mùa Đông đang đến gần.


Người dân nhận hàng cứu trợ tại Nahr Shahi, tỉnh Balkh, Afghanistan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đặc phái viên phụ trách chống khủng bố và hòa giải xung đột thuộc Bộ Ngoại giao Qatar, ông Mutlaq Al Qahtani, và phái đoàn chính quyền Taliban ở Afghanistan đã tiến hành thảo luận về các biện pháp chống khủng bố ở quốc gia Tây Nam Á này và tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan trong mùa Đông năm nay.

Trong thông báo ngày 26-11, Bộ Ngoại giao Qatar nêu rõ: "Hai bên đã thảo luận về các chủ đề liên quan đến chống khủng bố, thúc đẩy nhân quyền và viện trợ nhân đạo. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc người dân được tiếp cận những hỗ trợ nhân đạo, đặc biệt là khi mùa Đông đang đến gần."

Theo thông báo, Qatar cũng nhấn mạnh cam kết tiếp tục hợp tác với tất cả các bên ở Afghanistan và các đối tác quốc tế nhằm tăng cường sự ổn định ở Afghanistan.

Về phần mình, phái đoàn Taliban đã cảm ơn Qatar vì sự ủng hộ của nước này đối với người dân Afghanistan cũng như mục tiêu cải thiện tình hình an ninh và ổn định ở Afghanistan.

Phái đoàn Taliban đang ở thăm Qatar và dự kiến sẽ tham dự vòng đàm phán mới với Mỹ vào tuần tới. Truyền thông địa phương đưa tin các vấn đề liên quan đến lợi ích song phương như dỡ bỏ phong tỏa tài sản, hỗ trợ nhân đạo, mở lại Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan sẽ được thảo luận tại các cuộc đàm phán này.

Đây sẽ là vòng đàm phán thứ hai giữa giới chức Mỹ và Taliban kể từ khi lực lượng này nắm quyền trở lại tại Afghanistan.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết phái đoàn nước này sẽ do đặc phái viên về Afghanistan Thomas West dẫn đầu.

Trong vòng đàm phán dự kiến kéo dài hai tuần này, hai bên sẽ tìm các giải quyết một số vấn đề như cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm thuộc mạng lưới al-Qaeda cũng như triển khai các chương trình cứu trợ nhân đạo.

Các cuộc thảo luận cũng sẽ tập trung vào vấn đề đảm bảo đưa công dân Mỹ và người Afghanistan từng làm việc cho Mỹ trong cuộc tranh chiến kéo dài 20 năm rời khỏi quốc gia Tây Nam Á một cách an toàn.

Theo PHƯƠNG HỒ (TTXVN/Vietnam+)