Tấm lòng của bà Lài

29/09/2022 - 07:37

 - Không chỉ là lương y hốt thuốc trị bệnh cứu người, mà gần 30 năm qua, bà Phan Thị Lài (Chủ tịch Hội Đông Y xã An Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) còn tặng tập, viết giúp đỡ học sinh nghèo có điều kiện đến trường. Bà đã bảo trợ tiền, nhu yếu phẩm cho hàng chục gia đình ở địa phương có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Trước khi đến với ngành đông y, hốt thuốc, trị bệnh cứu người, bà Phan Thị Lài từng là một bệnh nhân, từng tìm đến phòng chẩn trị y học ở địa phương để khám bệnh, hốt thuốc uống miễn phí. Trong thời gian điều trị bệnh, bà lui tới để tiếp phòng thuốc làm các công việc sưu tầm, chặt và phơi thuốc. Bệnh tình thuyên giảm, bà Lài nguyện với lòng sẽ gắn bó với công việc này lâu dài.

Gần 30 năm trước, phòng thuốc còn khá thưa người, bà Lài tiếp lo công việc trong, ngoài cùng với mọi người. Sau thời gian, khi biết nhiều mặt thuốc và hiểu rõ công dụng nhiều loại thuốc, bà được vào trợ giúp hốt thuốc theo chỉ dẫn của lương y. Thấy bà Lài có tay phục dược, lại có tâm nguyện muốn gắn bó lâu dài nên lãnh đạo phòng thuốc đã cho bà học các lớp y học cổ truyền từ ngắn hạn đến dài hạn.

Trong thời điểm dịch COVID-19, thấy nhiều nơi phải phong tỏa do có người bệnh, thiếu thức ăn, nhu yếu phẩm… bà Lài đã vận động mua rau, củ, quả ở cồn Bình Thạnh (huyện Châu Thành) về chia sẻ lại cho người dân. “Bà con vừa bán, vừa cho. Có khi cả tấn dưa leo mà lấy tiền chưa tới 2 triệu đồng, cùng nhau san sẻ cho người dân lúc khó khăn” - bà Lài chia sẻ.

Không chỉ hỗ trợ hội viên, người dân xã An Hòa trong đợt dịch COVID-19 vừa rồi, bà Lài còn cùng bà con ở địa phương hỗ trợ hàng ngàn phần quà, gồm: Gạo, nhu yếu phẩm, rau, củ, quả cho người dân gặp khó khăn ở các xã: Bình Thủy, Bình Hòa, Bình Thạnh… trị giá hàng trăm triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, bà Lài đã cùng các thành viên của phòng thuốc chuẩn bị hàng ngàn thang thuốc xông, hỗ trợ điều trị COVID-19 cho bà con có nhu cầu sử dụng. “Nhờ đội sưu tầm thuốc mà phòng thuốc không sợ thiếu thuốc. Mỗi năm, chúng tôi hốt hàng chục ngàn thang thuốc cho người bệnh ở nhiều nơi. Trước đây, nguồn thuốc ngoài tự nhiên nhiều, đa dạng nên việc sưu tầm thuốc nam dễ dàng hơn. Bây giờ số lượng dần ít đi, những lần đi sưu tầm thuốc thường kéo dài hơn, nhưng có khi vẫn không tìm được các vị thuốc như mong đợi. Có những vị thuốc quý phải xuất tiền để mua mới mong đủ vị, hốt thuốc phục vụ cho bà con” - bà Lài giải thích.

Ngoài thời gian trực tiếp bắt mạch hốt thuốc tại phòng thuốc Hội Đông Y xã An Hòa, bà Lài còn đến nhà khám bệnh cho những trường hợp bị bệnh nặng. Đi và gặp nhiều trường hợp người bệnh hiểm nghèo mà hoàn cảnh khó khăn, không có thu nhập, nhà cửa xiêu vẹo, bà cứ nặng lòng mãi. May mắn, có người bà con mở lời muốn trợ giúp những hoàn cảnh như vậy, bà Lài như “mở cờ trong bụng” và rồi có thêm công việc mới: Cất nhà cho các gia đình khó khăn về nhà ở. Từ năm 1996 đến 2019, bà Lài cùng với đội cất nhà từ thiện ở địa phương đã cất trên 200 căn nhà với khung gỗ, lợp tole.

“Thời điểm đó, do cất nhà gỗ nên chi phí không nhiều. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, các địa phương chuyển qua tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhà ở cần phải có khung xà gồ, nên chi phí tương đối cao. Mỗi căn nhà muốn hoàn thành cũng cần có thời gian vận động, ủng hộ từ các nhà hảo tâm nên số lượng ít lại” - bà Lài bộc bạch.

Thấy bà Lài làm nhiều việc nghĩa, người dân trong và ngoài địa phương đã liên hệ ủng hộ để có thể chung tay giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Hiện tại, bà đang bảo trợ gạo, tiền (200.000 đồng) hàng tháng cho gần 90 hoàn cảnh bị bệnh tật, khù khờ, ung thư… Khi được ủng hộ thêm chi phí, bà Lài còn hỗ trợ thêm các nhu yếu phẩm, như: Đường, nước tương, bột ngọt…

Thực tế, các gia đình ở nông thôn hiện nay đa số là người già, bởi người trẻ phần nhiều đã đi lao động ở các thành phố lớn. Người già đã không làm ra tiền, hay bệnh tật mà đôi lúc phải gồng gánh nuôi thêm cháu nhỏ. “Hơn 20 năm qua, tôi đã giúp đỡ nhiều hoàn cảnh như thế. Tiền thì do các nhà hảo tâm ủng hộ, bản thân mình đi nhiều, gặp nhiều, nắm rõ thực tế nên luôn giúp đỡ được đúng người, đúng hoàn cảnh. Khi nào có được nguồn lực nhiều hơn thì ngoài những phần tiền, gạo hỗ trợ hàng tháng, tôi còn mua thêm nhu yếu phẩm cho họ, tiếp sức được phần nào giúp bà con vượt qua khó khăn trong cuộc sống này” - bà Lài chia sẻ.

Việc bắt mạch trị bệnh, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ tập, viết cho học sinh nghèo… là niềm vui, hạnh phúc đối với bà Lài. Bà chỉ mong sao có đủ sức, đủ lực để có thể duy trì giúp đỡ người bệnh, các hoàn cảnh khó khăn nhiều hơn nữa.

ÁNH NGUYÊN