Tấm lòng của Tổ xây cất nhà từ thiện xã Bình Phú

25/10/2023 - 08:10

 - Với tinh thần “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, Tổ xây cất nhà từ thiện xã Bình Phú (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương chăm lo cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở có được mái ấm để “an cư, lạc nghiệp”, có thêm niềm tin, động lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tổ xây cất nhà từ thiện xã Bình Phú đang cất nhà mới cho hộ nghèo

Năm 2016, Tổ xây cất nhà từ thiện xã Bình Phú được thành lập, có 12 thành viên tham gia. Các thành viên đa phần xuất thân từ nghề nông, hoàn cảnh mỗi người khác nhau, nhưng ở họ có tinh thần sẻ chia, lấy việc giúp đỡ người nghèo làm niềm vui.

Ông Phạm Văn Hùng (Tổ trưởng Tổ xây cất nhà từ thiện xã Bình Phú) cho biết, những năm đầu hoạt động, chủ yếu sử dụng vật liệu gỗ để xây cất nhà. Qua thời gian, thấy được việc làm đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng nên các nhà hảo tâm, người dân nhiệt tình ủng hộ tiền, vật liệu xây dựng, ngày công lao động để hoạt động hiệu quả hơn. Từ năm 2019 đến nay, chuyển sang xây cất nhà bằng khung kẽm, mái lợp tole để nâng cao chất lượng và thời gian sử dụng căn nhà.

Phương châm hoạt động của Tổ xây cất nhà từ thiện xã Bình Phú là mọi người tự nguyện tham gia, có tiền đóng góp tiền, không có tiền đóng góp công sức, chủ yếu xuất phát từ tấm lòng nhân ái, hướng thiện. Bình quân, mỗi năm cất mới 20 căn nhà Đại đoàn kết, nhà Tình bạn, nhà Tình thương… cho hộ nghèo, hộ khó khăn chưa có nơi ở ổn định.

Mỗi căn nhà được xây cất hoàn thành không chỉ giúp các gia đình nghèo ổn định cuộc sống, mà còn thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của các cấp, ban, ngành, đoàn thể, những nhà hảo tâm và sự sẻ chia của cộng đồng… góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về đảm bảo an sinh xã hội.

Tham gia cùng Tổ xây cất nhà từ thiện xã Bình Phú từ những ngày đầu thành lập đến nay, ông Nguyễn Văn Sậm (70 tuổi) cho biết, nhiều gia đình mơ ước có một ngôi nhà lành lặn để che nắng, che mưa, nhưng vì kinh tế khó khăn nên không thể làm nổi. Trước hoàn cảnh đó, dù cực khổ và mệt nhọc đến đâu, anh em trong tổ cố gắng cất cho họ căn nhà mới để an tâm sinh sống, làm ăn. “Nhìn thấy bà con vui vẻ và hạnh phúc trong căn nhà mới, đó là động lực thôi thúc anh em chúng tôi gắn bó với công việc cất nhà” - ông Sậm chia sẻ.

Những ngôi nhà mới kiên cố, không chỉ giúp bà con nghèo có được nơi ở ổn định, ấm cúng mà còn giúp họ an tâm phát triển kinh tế gia đình. Gia đình anh Huỳnh Văn Bé Sáu là hộ nghèo, không đất sản xuất, việc làm không ổn định. Ngôi nhà anh đang sinh sống bị hư hỏng, xuống cấp, không có điều kiện xây dựng. Nắm được hoàn cảnh, chính quyền địa phương và Tổ xây cất nhà từ thiện xã Bình Phú đã giúp gia đình anh xây ngôi nhà mới.

Anh Bé Sáu cho biết: “Căn nhà trước kia nhỏ hẹp, xiêu vẹo, mỗi khi trời mưa phải di chuyển đồ đạc trong nhà để không bị ướt. Có được căn nhà khang trang là niềm vui, mơ ước của gia đình”.

Tương tự, bà Lê Thị Tuyết Nga (hộ nghèo, khó khăn về nhà ở) chia sẻ: “Gia đình không có đất sản xuất, cuộc sống hàng ngày nhờ vào tiền đi làm thuê, rất khó khăn nên việc xây cất ngôi nhà kiên cố để che mưa, che nắng là điều không thể”.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Nga, vừa qua, từ nguồn kinh phí 50 triệu đồng do Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết An Giang hỗ trợ, cùng nguồn tiền tích lũy của gia đình, Tổ xây cất nhà từ thiện xã Bình Phú tiến hành xây cất ngôi nhà mới khang trang, vững chãi để gia đình bà Nga sớm an cư, lạc nghiệp.

“Nhờ chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm và Tổ xây cất nhà từ thiện xã Bình Phú hỗ trợ căn nhà, gia đình tôi mừng lắm và sẽ cố gắng làm ăn, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo” -  bà Nga chia sẻ.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Phú Trần Tiến Sĩ cho biết, thời gian qua, Tổ xây cất nhà từ thiện xã Bình Phú hoạt động rất hiệu quả, trung bình hàng năm cất mới khoảng 20 căn nhà, riêng từ đầu năm đến nay đã cất mới được 25 căn nhà giúp các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở có nơi ở ổn định, vươn lên trong cuộc sống. Đây là việc làm rất đáng trân trọng, phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” và đóng góp rất lớn trong công tác an sinh xã hội.

Lấy niềm vui của mọi người làm niềm vui cho mình, mong muốn giúp các hộ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Hy vọng, tinh thần “Tương thân, tương ái” vì cộng đồng và những ngôi nhà vững chắc, ấm áp nghĩa tình của các thành viên Tổ xây cất nhà từ thiện xã Bình Phú sẽ tiếp tục được nhân rộng, góp phần giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn được an cư, lạc nghiệp.

TRỌNG TÍN