Tấm lòng thầy thuốc quê Ba Chúc

26/10/2023 - 06:31

 - Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, người thầy thuốc phải như người mẹ hiền, những năm qua, ông Phan Văn Tánh, Chủ tịch Hội Đông y thị trấn Ba Chúc (tỉnh An Giang) luôn lấy lời nhắc ấy làm kim chỉ nam cho hoạt động chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Với tấm lòng tận tụy vì người bệnh, sự rèn luyện vững vàng về chuyên môn, hơn 40 năm gắn bó với nghề, ông Tánh đã giúp hàng ngàn lượt bệnh nhân có cơ hội phục hồi sức khỏe.

9 giờ sáng, có mặt tại Trạm Y tế thị trấn Ba Chúc, chúng tôi chứng kiến hàng chục bệnh nhân ở địa phương và ở xa đến chữa bệnh. Mọi người hầu như quen thuộc với các quy trình khám, chữa bệnh của ông Tánh và các tình nguyện viên nơi đây. Bởi với các bệnh nhân điều trị về xương khớp, thần kinh, cần lắm sự kiên trì, đeo đuổi phương pháp chữa trị của ông Tánh nên phải đi lại nhiều lần.

Nhiều người lớn tuổi cho biết, bản thân bị chứng đau nhức kinh niên, liệt tay chân sau tai biến, con cháu đưa đi điều trị nhiều nơi, tốn kém nhiều nhưng vẫn không khỏi, vậy mà chỉ hơn 1 tháng điều trị tại phòng khám đông y, chứng đau nhức giảm hẳn.

Ông Tánh cho biết: “Từ khi còn trẻ, tôi đã theo cha học nghề đông y, rồi tự đi học thêm và chính thức hoạt động trong lĩnh vực đông y hơn 40 năm. Đến nay, tôi đã tích lũy nhiều kinh nghiệm và kiến thức để điều trị. Tôi nhận ra rằng, cần phải có sự kết hợp giữa đông y và tây y trong điều trị bệnh mới cho kết quả tốt nhất. Do vậy, tại Trạm Y tế xã, bệnh nhân đến khám bệnh, tùy loại bệnh, sẽ được tư vấn phương pháp chữa trị, ví dụ như điều trị về thần kinh, tác động cột sống nhất thiết phải theo phương pháp đông y, kết hợp châm cứu, điện châm, xoa bóp với các loại thuốc nam hỗ trợ”.

Ông Tánh điều trị bệnh xương khớp cho bệnh nhân lớn tuổi

Mặc dù đã 65 tuổi nhưng ông Phan Văn Tánh vẫn nhiệt tâm với công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Với lòng yêu nghề và sự tín nhiệm của Nhân dân, ông được bầu làm Chủ tịch Hội Đông y thị trấn Ba Chúc, với 15 hội viên hoạt động thường xuyên. Hội hoạt động với tiêu chí lấy niềm tin của bệnh nhân làm thước đo, tôn chỉ hoạt động nhằm xây dựng nền đông y ngày càng phát triển, phù hợp tình hình mới. Hàng năm, ông cùng các hội viên phối hợp với trạm y tế tổ chức khám, chữa bệnh, phòng chống các loại dịch bệnh, phát thuốc cho trẻ em, người cao tuổi, đáp ứng nhu cầu điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, tham dự các lớp tập huấn bồi dưỡng về chăm sóc sức khỏe.

Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh COVID-19 hai năm trước, ông đã phối hợp với nhiều y, bác sĩ tận tình chăm sóc sức khỏe bà con, đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng bệnh. Còn ngày thường, mỗi người bệnh khi đến khám đều được ông bắt mạch, kê đơn, bốc thuốc và xem người bệnh như người thân trong gia đình. Là người giàu tình cảm, thân thiện, ông luôn tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, nắm bắt tâm lý của người bệnh, nhất là những bệnh nhân cao tuổi, có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ thêm cho họ trong quá trình điều trị.

“Qua thăm hỏi, tôi biết nhiều bệnh nhân lớn tuổi, neo đơn nghèo khó, để có tiền đi đến đây điều trị bệnh cũng là vấn đề khó, nên anh em chúng tôi luôn quan tâm san sẻ. Có những người lao động bình dân vì cuộc sống mưu sinh phải khuân vác nặng dẫn đến tác hại cho cột sống, người làm việc văn phòng nhiều sẽ bị các chứng thoái hóa xương khớp, tôi vừa điều trị vừa hướng dẫn cách lao động, sinh hoạt đúng tư thế. Với người bệnh gan do sử dụng rượu, bia, người bệnh gout do ăn uống mất cân đối, tôi hướng dẫn lối sống, ăn uống lành mạnh, khoa học, với mục tiêu tăng cường phòng bệnh để giảm tải cho việc chữa bệnh” - ông Tánh chia sẻ.

Chia sẻ về dự định sắp tới, ông Tánh cho biết: “Bản thân sẽ tiếp tục cùng Hội Đông y thị trấn nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng kỹ thuật mới về y học cổ truyền. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng nhằm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên môn, mở rộng và nâng cao số lượng, chất lượng các dịch vụ y học cổ truyền. Đồng thời, quy hoạch vùng trồng dược liệu tập trung phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, thuận lợi trong việc chăm sóc, bảo tồn và sử dụng, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

NGỌC GIANG