Tấm lòng thiện nguyện của ông Võ Hoài Đông

04/11/2022 - 07:05

Thực hiện phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, ông Võ Hoài Đông (Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) tích cực tuyên truyền, vận động bà con tín đồ PGHH và người dân chung tay làm công tác xã hội - từ thiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

Ông Đông (bìa phải) vận động người dân mua xe chuyển bệnh miễn phí

Dù đã có tuổi nhưng chưa bao giờ ông Võ Hoài Đông có ý nghĩ sẽ thôi làm công tác xã hội - từ thiện. Với ông Đông, mỗi việc thiện là một niềm vui, được làm việc thiện là sẻ chia một phần khó khăn với người nghèo; được đóng góp, cống hiến cho xã hội và quê hương.

Thời gian qua, ông Đông luôn đi đầu trong việc vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động, với những việc làm cụ thể, như: Xây cất nhà Tình thương, hỗ trợ gạo cho hộ nghèo, mua xe chuyển bệnh miễn phí, dặm vá lộ giao thông, đóng góp tiền vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Cây mùa xuân, Vì người nghèo, Khuyến học… Những việc làm này đều xuất phát từ tấm lòng nhân ái, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Thực hiện mục tiêu xây nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn có nhu cầu về nhà ở… từ sự tận tụy, cần mẫn vận động của ông Đông và các thành viên trong ban trị sự, đã có hàng trăm gia đình được hỗ trợ nhà ở, góp phần cùng địa phương thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn. Hàng năm, ông Đông cùng Ban Trị sự PGHH xã Hòa Lạc vận động xây cất 15 căn nhà Tình thương, Đại đoàn kết trao tặng cho các hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn. Đây là việc làm có ý nghĩa rất lớn, giúp cho người nghèo “an cư lạc nghiệp”.

 Gia đình chị Nguyễn Thị Trang (ngụ xã Hòa Lạc) là một trong những hộ thuộc diện khó khăn của địa phương. Do đó, việc sửa chữa ngôi nhà đang xuống cấp, dột nát là ước mơ lớn của gia đình chị Trang. Mới đây, gia đình chị được tổ từ thiện Ban Trị sự PGHH xã Hòa Lạc giúp đỡ hoàn thành căn nhà mới, chị Trang không giấu được cảm xúc, tâm sự: “Nhà tôi bị mục nát, xiêu vẹo. Gia đình không dư giả nên chẳng dám nghĩ đến chuyện sửa nhà. Những lúc mưa gió lớn, nhà có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào. Nhờ chú Đông cùng mọi người trong tổ từ thiện giúp cất lại căn nhà mới chắc chắn, gia đình tôi rất vui mừng và cám ơn. Gia đình tôi cố gắng làm ăn và giữ gìn, tu bổ thêm cho căn nhà khang trang để không phụ tấm lòng của mọi người”.

Ngoài cất nhà từ thiện, ông Đông còn phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, đứng ra phát động phong trào “Nắm gạo tình thương” và thành lập được 7 tổ, với tinh thần “Một nắm khi đói, bằng một gói khi no” cùng nhau chung tay giúp đỡ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn không nơi nương tựa và trợ giúp đột xuất. Những khoản đóng góp đều được ghi chép cẩn thận, sau đó tính toán, hỗ trợ cho bà con nghèo. Nhiều năm qua, mô hình này có sức lan tỏa mạnh mẽ, duy trì và được sự hưởng ứng của nhân dân địa phương. Mỗi tháng, số gạo tiết kiệm được từ mô hình này đã hỗ trợ thường xuyên cho 26 hộ nghèo, cụ già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ… trung bình 15kg gạo/hộ. 

Ông Đông còn tham gia hỗ trợ dặm vá các tuyến đường giao thông nông thôn đã hư hỏng, xuống cấp, góp phần nâng cao tuổi thọ, phát huy tối đa hiệu quả của các công trình giao thông, giúp người dân đi lại an toàn, thuận tiện, việc sản xuất, giao thương nông sản của nông dân thuận lợi hơn. Thấy bà con trong xã mỗi khi bị bệnh không có xe cấp cứu chuyên dùng để đưa đến bệnh viện, ông Đông vận động người dân mua xe cấp cứu chuyên dụng để vận chuyển miễn phí người bệnh. Những năm qua, ông Đông tham gia vận động mua được 3 chiếc xe cấp cứu chuyển bệnh từ thiện, với kinh phí trên 3 tỷ đồng.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa Lạc Nguyễn Phú Xuân cho biết: “Ông Võ Hoài Đông thường xuyên tham gia các phong trào của địa phương, đồng thời kêu gọi, huy động mọi người trong các tổ từ thiện cùng tham gia. Thời gian qua, Ban Trị sự PGHH xã Hòa Lạc, trong đó có ông Đông đã giúp đỡ rất nhiều hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã. Ngoài ra, còn có mô hình “Nắm gạo tình thương” hỗ trợ các hộ dân nghèo, xe cấp cứu chuyển viện miễn phí… với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng/năm”.

 “Quan trọng nhất là phải biết khơi dậy tấm lòng từ thiện của mỗi người, gắn với những việc làm cụ thể, thiết thực nhất. Bên cạnh đó, những việc mình làm phải xuất phát từ cái tâm, phải công khai rõ ràng và đặt lợi ích người dân lên hàng đầu... như vậy mới được sự ủng hộ và tham gia tích cực của mọi người. Thời gian tới, tôi phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn để giúp đỡ bà con khó khăn được no ấm hơn” - ông Đông chia sẻ.

Chính tấm lòng nhân ái của ông Đông đã tạo sức lan tỏa, thu hút nhiều người dân ủng hộ và sẵn sàng tham gia cùng ông trong các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương, tùy theo khả năng đóng góp của mỗi người. Anh Ngô Hồng Thanh (thành viên Tổ từ thiện Ban Trị sự PGHH xã Hòa Lạc) chia sẻ: “Chú Đông rất nhiệt tình làm công tác từ thiện, tất cả anh em trong tổ luôn noi gương chú Đông để làm tốt hơn việc thiện nguyện, giúp ích cho người”.

Lấy niềm vui của mọi người làm niềm vui cho mình, những việc làm thiết thực và ý nghĩa của ông Võ Hoài Đông đã góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo sự gắn kết tình làng, nghĩa xóm ngày càng bền chặt.

TRỌNG TÍN