"Tam sư" có chặn được "xe tăng Ðức"?

29/06/2021 - 07:48

Trận đấu giữa hai đội tuyển Anh và Ðức ở vòng 1/8 đêm nay (29-6) được báo chí hai nước nhìn nhận với những góc độ khác nhau.

Niềm vui của Raheem Sterling (số 10) khi ghi bàn cho đội tuyển Anh.

Trong khi báo chí Anh dùng những từ ngữ khá nặng nề kiểu như "trận đấu thù hận" thì cầu thủ và giới chuyên môn Ðức đánh giá nhẹ nhàng hơn và tin vào một chiến thắng trước Tam sư (biệt danh của đội tuyển Anh). Tiền vệ của đội tuyển Ðức Leon Goretzka (Lê-ôn Go-rét-ca) không giấu được sự vui mừng khi cho rằng được thi đấu với Anh tại Wembley (Oem-bli) là một điều tuyệt vời. Không phải bỗng dưng các cầu thủ và người hâm mộ Ðức lại thể hiện như vậy bởi từ năm 1966 đến nay, Anh chỉ thắng sáu trong số 24 trận gặp Ðức. Die Mannschaft (biệt danh đội tuyển Ðức) thậm chí còn thắng trận cuối cùng trước Anh tại sân vận động Wembley cũ và thắng luôn cả ở trận gặp nhau khi sân này được xây dựng lại. Và có bốn kỳ World Cup và ba lần thi đấu tại EURO Ðức đều khiến Anh nếm trái đắng.

Ðội tuyển Anh dưới thời Gareth Southgate (Ga-rét Xao-ghết) bị chỉ trích khá nhiều bởi lối chơi cứng nhắc, quá thận trọng. Việc Anh ghi được quá ít bàn thắng ở EURO 2020 có nguyên nhân từ lối chơi thận trọng từ hàng tiền vệ. D.Rice (D.Rai) và K.Phillips (K.Phi-líp) đều thực hiện rất tốt khả năng phòng ngự, nhưng tiến công thì hạn chế. Họ lùi khá sâu ngay cả khi cầm bóng, khiến sự hiện diện của tuyển Anh ở giữa sân khá yếu. Chính vì vậy, tiền vệ Mason Mount (Mây-xơn Mao) đã rất vất vả và trên hết là chân sút chủ lực Harry Kane (Ha-ri Kên) chơi mờ nhạt. Thêm nữa, điểm yếu lớn nhất của đội tuyển Anh là tâm lý bởi họ thường thi đấu thiếu bình tĩnh ở giai đoạn cuối tại nhiều giải đấu và thất bại mỗi khi gặp Ðức.

Về phía đội tuyển Ðức, họ cũng không có được đội hình như ý tại EURO 2020 và bất ổn nhất ở hàng thủ. Tuy nhiên, trong hai trận đấu cuối của vòng bảng, gặp Bồ Ðào Nha và Hungary, các cầu thủ của HLV Joachim Low (Gioa-kim Lâu) đã ghi sáu bàn và điều này sẽ mang lại niềm tin để "xe tăng Ðức" có thể vượt qua Anh. Nhiều khả năng trận đấu sẽ hòa trong hiệp chính và Die Mannschaft có thể có lợi thế hơn Tam sư trong hiệp phụ.

Ở trận đấu tiếp theo của vòng 1/8, chiến thắng 3-2 của Thụy Ðiển trước Ba Lan ở vòng bảng đã giúp Ukraine đi tiếp và họ sẽ gặp nhau trên sân Glasgow (Gla-xgâu) của Scotland vào đêm nay.

Các cầu thủ Thụy Ðiển đã cầm chân Tây Ban Nha (áo sẫm) với tỷ số 0-0 tại vòng bảng. Ảnh Reuters 

Dĩ nhiên, việc bất ngờ dẫn đầu bảng E và chỉ phải gặp Ukraine là khá dễ chịu cho thầy trò HLV Janne Andersson (Gian An-đéc-xơn) nếu so với việc Tây Ban Nha đứng thứ hai và gặp Croatia. Tuy vậy, nếu nói rằng Thụy Ðiển không thật sự mạnh vì thiếu vắng cầu thủ xuất sắc nhất của họ là Ibrahimovic (Ibra-hi-mô-vích) như trước đây thì cũng không đúng vì thực tế là họ đang có tám trận bất bại trong năm 2021 này. Ngược thời gian thì ở World Cup 2018, thậm chí Thụy Ðiển đã vào đến vòng tứ kết. Vì thế, trước lá thăm tương đối yếu là Ukraine, đội bóng đến từ Bắc Âu có cơ hội tiến xa tại giải này và có thể đuổi kịp hoặc vượt qua thành tích của họ khi vào đến vòng bán kết EURO 1992 trên sân nhà.

Với Ukraine, họ chính là đội thứ tư nằm trong nhóm các đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất tại vòng bảng nhờ vào trận thắng của Thụy Ðiển ở lượt đấu cuối. Thú vị là nếu Hà Lan và Áo dẫn đầu bảng C này đều đã bị Czech (Séc) và Italia loại ở vòng 1/8, cơ hội lọt vào vòng tứ kết vẫn rộng mở cho thầy trò HLV A.Shevchenko (A.Sép-chen-cô). Không phủ nhận Thụy Ðiển đang được đánh giá nhỉnh hơn, nhưng ở trận đấu duy nhất giữa hai đội tại EURO 2012, Ukraine từng ghi dấu lần góp mặt đầu tiên ở giải đấu này bằng chiến thắng 2-1 trên sân nhà Kiev (Ki-ép).

Sau cùng, tính chất của một trận đấu ở vòng loại trực tiếp hoàn toàn khác với vòng bảng, nếu không, hãy nhìn xem Hà Lan đã thất bại bất ngờ trước Czech như thế nào. Hay Italia đã vất vả trước Áo ra sao. Và như thế, hy vọng vẫn dành cho đội bóng của Shevchenko.

Lịch thi đấu đêm 29 và rạng sáng 30-6 của vòng 1/8:

Anh - Ðức (23 giờ, ngày 29-6), Thụy Ðiển - Ukraine (2 giờ, ngày 30-6) .

Theo MẠNH GIANG (Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích