Tấn công liều chết ở Afghanistan khiến hơn 100 người bị thương

03/09/2019 - 19:05

Ít nhất 16 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác đã bị thương trong một vụ đánh bom liều chết làm rung chuyển trung tâm Thủ đô Kabul của Afghanistan vào đêm 2-9.

Trong thời gian trở lại đây, Green Village đã trở thành mục tiêu thường xuyên của các vụ tấn công. (Ảnh: Reuters)

Đây là vụ tấn công lần thứ 3 do lực lượng Taliban nhận trách nhiệm tiến hành trong những ngày qua tại quốc gia Tây Nam Á này. Trong tuyên bố mới đưa ra, Taliban khẳng định lực lượng này đã đặt bom lên một chiếc xe và nhằm mục tiêu tấn công vào người nước ngoài.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan Nasrat Rahimi cho biết, vụ tấn công xảy ra vào đêm 2/9, tại một khu vực dân cư gần Làng Xanh (Green Village) – một khu phức hợp quốc tế có trụ sở của các cơ quan cứu trợ và các tổ chức quốc tế ở Kabul.

Vụ tấn công trên diễn ra vào thời điểm kênh truyền hình Tolo News của Afghanistan đang phát cuộc trả lời phỏng vấn của Đại diện đặc biệt Mỹ về hòa giải Afghanistan, Đại sứ Zalmay Khalilzad. Ông Khalilzad được biết đến là người đóng vai trò trong tiến trình đàm phán một thỏa thuận tiềm năng với Taliban, nhằm mở đường cho việc Mỹ rút lực lượng khỏi 5 căn cứ đóng trên khắp lãnh thổ Afghanistan.

Chỉ vài giờ trước khi xảy ra vụ tấn công, một đại diện đàm phán của Mỹ cho biết, nước này và Taliban đã nhất trí “về nguyên tắc” một bản thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 18 năm qua tại Afghanistan.

Theo nhận định của giới quan sát, việc Taliban tiếp tục thực hiện các vụ tấn công khủng bố là một động thái nhằm thể hiện sức mạnh và giành được “lợi thế” trong tiến trình đàm phán hòa bình với Mỹ.

Green Village là nơi có nhiều nhân viên nước ngoài sinh sống, được bảo vệ nghiêm ngặt bởi các lực lượng Afghanistan và các vệ sỹ an ninh riêng. Tuy nhiên, trong thời gian trở lại đây, khu vực này thường trở thành mục tiêu của các vụ tấn công. Tháng 1/2019, một vụ tấn công bằng bom xe liều chết nhằm vào Green Village  đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.