Xung đột Hamas-Israel:

Tân thủ lĩnh Hamas nêu lập trường cứng rắn trong đàm phán

09/08/2024 - 14:12

Nhật báo National News của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ngày 8/8 cho biết tân thủ lĩnh chính trị của phong trào Hamas Yahya Sinwar đã thông báo với các nhà trung gian Ai Cập lập trường không khoan nhượng đối với những điểm bế tắc cản trở thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Tân thủ lĩnh chính trị của phong trào Hamas Yahya Sinwar. Ảnh chụp tại Gaza, ngày 24/5/2021. (Ảnh: Reuters)

Tân thủ lĩnh chính trị của phong trào Hamas Yahya Sinwar. Ảnh chụp tại Gaza, ngày 24/5/2021. (Ảnh: Reuters)

Các nguồn tin thân cận với các nhà hòa giải nhận định việc ông Sinwar được bổ nhiệm làm thủ lĩnh chính trị của Hamas có thể cản trở tiến trình đàm phán vốn đã căng thẳng vì lập trường cứng rắn của nhân vật này.

Cũng theo các nguồn tin, ngay sau khi được bổ nhiệm, ông Sinwar đã liên lạc với các nhà trung gian Ai Cập để truyền đạt thông điệp của mình về thỏa thuận ngừng bắn, trong đó có các điều kiện như Israel phải rút quân hoàn toàn khỏi Gaza, trả tự do cho các nhân vật Palestine cấp cao bị giam giữ.

Ngoài ra, tân thủ lĩnh chính trị Hamas còn thông báo với phía Cairo rằng ông “hoàn toàn phản đối” việc Chính quyền Palestine điều hành Dải Gaza sau xung đột, cũng như bác bỏ khả năng triển khai lực lượng đa quốc gia ở vùng lãnh thổ này trong giai đoạn hậu xung đột để duy trì an ninh cho đến khi các cuộc bầu cử được tổ chức.

Ngày 6/8, phong trào Hamas của Palestine chính thức tuyên bố ông Yahya Sinwar là người đứng đầu văn phòng chính trị của phong trào này, sau khi thủ lĩnh Ismail Haniyeh bị ám sát tại thủ đô Tehran của Iran vào ngày 31/7.

Ông Sinwar là người đứng đầu của Hamas ở Dải Gaza và được coi một trong những người hoạch định kế hoạch cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của lực lượng này và các đồng minh vào Israel, dẫn tới chiến dịch quân sự trả đũa của Israel vào vùng đất này suốt 10 tháng qua.

Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận nước này sẽ tham gia các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 15/8 tới. Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Israel nêu rõ: “Sau lời đề nghị từ Mỹ và các bên trung gian, Israel sẽ cử phái đoàn đàm phán đến địa điểm được xác định vào ngày 15/8 nhằm hoàn thiện các chi tiết và triển khai thỏa thuận khung”.

Trong tuyên bố chung đưa ra trước đó, các nhà lãnh đạo Ai Cập, Qatar và Mỹ đã kêu gọi Israel và Phong trào Hamas nối lại các cuộc đàm phán khẩn cấp vào ngày 15/8 tại Doha hoặc Cairo để giải quyết mọi khác biệt còn lại trong thỏa thuận ngừng bắn được đề xuất ở Dải Gaza và bắt đầu thực hiện thỏa thuận này mà không có bất kỳ sự chậm trễ nào. Tuyên bố chung nhấn mạnh đã đến lúc ký kết một thỏa thuận ngừng bắn cũng như trao đổi con tin và tù nhân.

Theo TTXVN